Phải cải thiện thứ hạng viễn thông, CNTT

Mai Hà
Mai Hà
16/01/2019 07:50 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc cải thiện thứ hạng công nghệ thông tin, viễn thông, chính phủ điện tử trên trường quốc tế...

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2018 của Bộ TT-TT chiều 15.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc cải thiện thứ hạng công nghệ thông tin, viễn thông, chính phủ điện tử trên trường quốc tế, bởi đây là một trong ba lĩnh vực lối ra của VN, bên cạnh nông nghiệp và dịch vụ.
Hiện thứ hạng VN trong lĩnh vực này còn thấp, thậm chí tụt hạng trên 100. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2022 phải đưa thứ hạng CNTT và viễn thông của VN về thứ 30 - 50.
Hoan nghênh việc Bộ TT-TT đẩy mạnh tiến độ triển khai cấp tần số 5G, Thủ tướng yêu cầu Bộ trình nghị định về việc dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử. Trong lĩnh vực an toàn mạng, Thủ tướng kỳ vọng VN trở thành cường quốc về an ninh mạng và có sự chủ động trong việc xử lý vấn đề này.
Thủ tướng cũng yêu cầu trách nhiệm của Bộ TT-TT với các mạng xã hội nước ngoài, các báo nước ngoài tại VN phải tuân thủ luật pháp VN, thông qua các biện pháp về pháp lý, kỹ thuật để xử lý vi phạm. “Tiếp tục xây dựng mạng xã hội VN có số lượng người dùng không kém các mạng xã hội nước ngoài. Zalo có 45 triệu người sử dụng, một đất nước mà 60% người dân sử dụng internet thì vấn đề mạng xã hội vô cùng quan trọng. Trung Quốc đã có chính sách phát triển mạng xã hội rất tốt, vì vậy chúng ta cũng cần thúc đẩy phát triển các mạng xã hội của VN”, Thủ tướng nói.
Ông yêu cầu ngành cần xử lý triệt để vấn đề sim rác, bởi chỉ có ở VN, việc mua sim mới dễ dàng như hiện nay. “Chủ tịch, tổng giám đốc các nhà mạng phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác, bởi nếu không xử lý được thì hậu quả khôn lường”.
Nhắc đến sự suy thoái của một bộ phận báo chí, Thủ tướng cho biết thời gian gần đây biểu hiện rất đáng quan ngại, tống tiền DN, dùng phí hằng năm để bảo vệ DN, một số tờ báo tổ chức “đánh hội đồng”, moi móc đời tư... Thủ tướng yêu cầu báo chí phải góp phần tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội, không được làm giảm đi sức mạnh quốc gia. Báo chí phải tạo nên khát vọng dân tộc. Bộ TT-TT phải triển khai nghiêm túc quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến 2025. Thủ tướng cũng đồng ý để Bộ nghiên cứu báo cáo Chính phủ mô hình trung tâm tổ hợp báo chí nhà nước.
“Thời gian tới Bộ phải làm lành mạnh hóa trên không gian mạng, người tham gia phải chính danh, pháp luật phải xử lý nghiêm khắc tin sai, vu khống, lợi dụng không gian mạng để phá chế độ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng VN muốn đi đầu trong cách mạng số thì phải phổ cập smartphone, đây là nền tảng đưa các ứng dụng đến mọi người dân. Việc cấp phép 4G, thử nghiệm 5G để tăng dung lượng data trên mỗi người dân, tăng chất lượng mạng di động băng rộng. Bộ sẽ thí điểm mobile money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông.
VN hiện nay đã sản xuất được 70% các loại thiết bị viễn thông. Người đứng đầu Bộ TT-TT đặt ra mục tiêu trong năm 2019 - 2020, với quyết tâm mức Chính phủ, chúng ta sẽ trở thành nước thứ 4 trên thế giới sản xuất và xuất khẩu được tất cả thiết bị viễn thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.