Phải làm mạnh hơn

Vũ Hân
Vũ Hân
23/04/2018 07:30 GMT+7

Đó là nhận xét của ông Phạm Văn Hòa (ảnh), Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, khi trả lời Thanh Niên , về phương án sáp nhập.

Ông có thấy phương án Bộ Nội vụ đưa ra là khả thi và phù hợp với địa phương?
       Ảnh: quochoi.vn
Tôi cho rằng việc quy định Hà Nội và TP.HCM có không quá 20 sở, ngành là phù hợp; còn các địa phương khác phải cắt giảm mạnh hơn, chỉ nên tối đa là 17 sở, ngành, chứ không phải 19 như Bộ Nội vụ dự kiến. Tất nhiên, ban đầu sẽ rất khó khăn cho lãnh đạo, vì đây là vấn đề bộ máy và con người. Đó là nồi cơm của người ta, người ta sẽ tâm tư, sẽ không còn tâm trạng làm việc... Tuy nhiên, chủ trương đã đúng đắn, có quyết tâm cao thực hiện thì sẽ được.
Trước mắt sẽ vô cùng khó khăn với các tỉnh, nhưng tôi cho rằng sáp nhập Hà Nội với Hà Tây còn làm được, huống hồ giảm có vài sở thì không có gì khó.
Thực tế nếu chỉ nhập đầu mối vào mà không giảm được biên chế thì cũng chỉ là một phép cộng cơ học, mà việc giảm biên chế thì rất chậm và ở đâu cũng kêu khó?
Trước mắt phải chấp nhận nhập cơ học, một sở 50 người, 2 sở sẽ thành 100, nhưng sau đó cần cho lộ trình để từng đơn vị phải sắp xếp. Giảm con người thì mới chắt lọc được bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp. Kể cả cấp trưởng, cấp phó sau sáp nhập cũng phải được bố trí khách quan, đúng năng lực, đúng tiêu chuẩn.
Số ngân sách dôi dư ra từ việc tinh gọn bộ máy có thể chi cho những cán bộ bị tinh giản trong những năm đầu, để họ có một số vốn bắt đầu công việc khác. Như vậy bộ máy hành chính mới có thể được cải cách về cả lượng và chất. Cần có khung chung về số phòng ban, số biên chế, số lãnh đạo... có lộ trình đến thời điểm nào là phải xong.
Ông có cho rằng việc các sở sáp nhập mà bộ không sáp nhập sẽ nảy sinh vấn đề trong điều hành không?
Về lâu dài, các bộ cũng cần sáp nhập. Nếu làm một lúc sẽ khó cho T.Ư vì liên quan đến con người quá lớn, nhưng tôi nghĩ đến sau năm 2021, không chỉ bộ mà còn nên sáp nhập đối với những tỉnh không đủ dân số, diện tích. Không thể nào ở dưới thì gọn, trên lại quá lớn, quá trời cục, vụ, tổng cục. Bộ máy của chúng ta đang là hình chóp ngược, dưới thì bé xíu, ở trên thì to ra, thành ra trung gian thì nhiều mà không có ai làm việc. Cán bộ quản lý thì nhiều, chuyên viên lại rất ít.
Từ thực tế triển khai tinh gọn bộ máy, Đồng Tháp có thấy lực cản nào từ chính bộ máy của mình?
Ở cấp huyện, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo hợp nhất thanh tra - kiểm tra; tổ chức - nội vụ; dân vận - mặt trận; truyền thông - văn hóa - thể thao - du lịch... Hiện chỉ còn chờ hướng dẫn của T.Ư là Đồng Tháp sẽ thực hiện. Cán bộ có tâm tư, nhưng không có diễn biến xấu. Có điều, về giải quyết chính sách cho cán bộ, Đồng Tháp đang dùng nguồn sinh lợi của cấp ủy để giải quyết cho đối tượng thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy quản lý, nếu nghỉ hưu trước tuổi sẽ được trợ cấp thêm 3 tháng lương/năm công tác còn lại. Các huyện đang đề nghị giải quyết cho các đồng chí cấp ủy, ủy viên ban thường vụ huyện, nhưng số này nhiều quá sợ ngân sách Đảng của tỉnh không đảm bảo, nên chúng tôi đang nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.