Cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành

Vũ Hân
Vũ Hân
17/04/2018 10:21 GMT+7

Cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành qua việc thí điểm sáp nhập, hợp nhất và quy định số lượng tối đa ở mỗi địa phương.

Theo dự thảo tờ trình về việc hoàn thiện nghị định của Chính phủ quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư vừa được Bộ Nội vụ hoàn thành, thì cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành qua việc thí điểm sáp nhập, hợp nhất và quy định số lượng tối đa ở mỗi địa phương.
Như Thanh Niên đã đưa tin trước đó, tờ trình vẫn xây dựng theo hướng chỉ có 4 sở được tổ chức thống nhất trên cả nước là Tư pháp; TN-MT; LĐ-TB-XH và Y tế, còn lại sẽ trao thẩm quyền cho địa phương nghiên cứu sáp nhập.
Theo dự thảo, Bộ Nội vụ đưa ra phương án sáp nhập Sở KH-ĐT với Sở Tài chính thành Sở Tài chính - Kế hoạch, do mối quan hệ liên thông; hợp nhất Sở GTVT với Sở Xây dựng thành Sở GTVT - Xây dựng; hợp nhất Sở NN-PTNN với Sở Công thương thành Sở Công nghiệp - Nông nghiệp - Thương mại; hợp nhất Sở TT-TT với Sở VH-TT-DL thành Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao - Du lịch hoặc Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao; hợp nhất Sở KH-CN với Sở GD-ĐT thành Sở Giáo dục - Khoa học - Công nghệ. Trường hợp thí điểm hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì có tên gọi là Sở Tổ chức - Nội vụ; hợp nhất Thanh tra tỉnh với Ủy ban Kiểm tra thì gọi là Kiểm tra - Thanh tra cấp tỉnh.
Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đề xuất các phương án quy định cứng số lượng các sở, ngành, cơ quan tham mưu giúp việc. Có 2 phương án được đưa ra. Phương án 1 là Hà Nội, TP.HCM sẽ có không quá 20 sở, ngành; các địa phương còn lại từ 17 - 19 sở, ngành; như vậy cả nước sẽ giảm được ít nhất 46 sở, ngành. Phương án 2 là Hà Nội, TP.HCM có không quá 20 sở, ngành; các tỉnh, thành còn lại có không quá 17 - 18 sở, ngành; như vậy sẽ giảm tối thiểu 88 sở, ngành trên phạm vi cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.