Phải thay đổi tư duy trong khám chữa bệnh

14/01/2021 04:31 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng các bệnh viện cần thay đổi tư duy từ phục vụ người bệnh sang phục vụ khách hàng thì sẽ không còn chuyện “bệnh nhân chờ nửa ngày mới được xuất viện”.

Như Thanh Niên thông tin, theo Sở Y tế TP.HCM, năm 2020 có 18.395 lượt ý kiến phản ánh không hài lòng được ghi nhận qua hệ thống máy khảo sát tự động tại các bệnh viện (BV)... Trong khi đó, kết quả khảo sát trải nghiệm bệnh nhân (BN) nội trú ở 79 BV công lập và tư nhân tại TP.HCM cho thấy hiện còn hơn 40% BN chưa hài lòng với thủ tục nhập khoa nội trú, hơn 20% BN chưa hài lòng với thủ tục xuất viện và bác sĩ khám bệnh trước khi vào khoa nội trú. Đáng chú ý, BN than phiền mất đến 450 phút (7,5 giờ) chỉ để hoàn tất thủ tục xuất viện.

Khâu nào cũng lâu, chỉ có khám là nhanh

Phản hồi thông tin này, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng không riêng gì thủ tục xuất viện chậm chạp mà hầu như tất cả các khâu đều bị tình trạng như thế, chỉ có khám cho người bệnh là nhanh. “Cái gì cũng lâu, đi khám cho con mất 3 - 4 tiếng nhưng lúc khám bác sĩ hỏi đúng một câu và liếc nhìn BN 5 giây là kê toa thuốc siêu nhanh. Nghĩ nó chán! Khám như khám gà”, BĐ Quoc Thinh bức xúc.
Tương tự, BĐ Giao Ly ngán ngẩm: “Chờ đợi khám bệnh thì lâu, cho xuất viện cũng lâu, chỉ có khám bệnh là rất nhanh, đây là cách vận hành điển hình của BV ở nước ta”.
BĐ Lê nêu ý kiến: “Đúng như khảo sát. Ngoài ra, thái độ tiếp nhận và cách xưng hô của nhân viên y tế cũng rất tệ, vì bệnh mà không muốn phản ứng cho xong chuyện nên BV không biết mà sửa. Rất mong qua khảo sát ngành y tế thường xuyên nhắc nhở, giám sát để các BV thay đổi”.
Trong khi đó, BĐ Tran Quynh cho rằng điệp khúc “thủ tục hành chính” bắt nguồn từ tư duy quản lý yếu kém, thích rườm rà. “Tư duy này không còn phù hợp với nhịp sống mới nữa, cần loại bỏ”, BĐ này đề nghị.

Tư làm được, sao công lại không?

Lãnh đạo một BV công lập hạng 1 tại TP.HCM cho biết quy trình nhập viện, xuất viện của BN không có gì phức tạp, nhanh hay chậm một phần là do người thực hiện. “Tôi thấy giải thích của vị lãnh đạo này là đúng, vấn đề là các BV và nhân viên y tế của BV có thực hiện đúng như ý kiến nhận xét và đề xuất của vị bác sĩ này hay không? Nếu các BV thực hiện tốt thì sẽ giảm được phiền hà và tránh mất thời gian của người bệnh”, BĐ Long Le đồng tình.
So sánh về thủ tục giữa BV công và tư, BĐ Chóe dẫn chứng: “Tình trạng trên ở các BV công trên toàn quốc chứ không phải chỉ có TP.HCM. Ở BV tư thì từ hướng dẫn BN tới thủ tục nhanh hơn nhiều và cách tiếp xúc của y bác sĩ cũng dễ chịu hơn”.
Tương tự, BĐ Trúc Tùng ý kiến: “Tôi đã đi khám ở nhiều BV tư, họ thực hiện các thủ tục rất nhanh chứ không chậm chạp lề mề như BV công. Bên cạnh đó, thái độ của các y bác sĩ ở những BV tư cũng rất thân thiện, ân cần khi tiếp xúc với BN. Những vấn đề này BV tư làm được và làm rất tốt, tại sao BV công không làm được? Theo tôi, vấn đề là họ có muốn làm hay không mà thôi. Người bệnh khi vào BV đã khổ lắm rồi, xin đừng “hành” họ nữa”.
“Vấn đề sẽ không có gì phức tạp nếu trình độ quản lý điều hành BV được nâng lên, phải cho đào tạo thêm để năng lực xử lý vấn đề được triệt để hơn từ khâu tổ chức, quy trình thực hiện, đến việc quản lý và kiểm soát chất lượng. Mặt khác, cái gốc vấn đề đang nằm ở tư duy đối xử cứ nghĩ là BV mà BV công thì yếu tố khách hàng ít được quan tâm và coi trọng, chuyển từ tư duy phục vụ người bệnh thành tư duy phục vụ khách hàng thì sẽ giải quyết được cái gốc vấn đề”, BĐ Linh Mai chốt.
BV cần cải cách quy trình ra viện của bệnh nhân, gì mà ngồi chờ thủ tục ra viện mất nửa ngày.
Thái
Mặc dù có cải cách thủ tục hành chính nhưng hơi hướng quan liêu cửa quyền vẫn còn đó. Cùng vấn đề nhưng vì sao BV tư làm nhanh mà BV công làm lâu vậy?
Vu Le
Các BV nên nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý chỉ cần xác nhận qua phần mềm và người nhà chuyển tiền là có thể xuất viện, nhập viện.
Duẩn Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.