Phạt chủ đầu tư khách sạn 5 tầng hầm gây sụt lún, hư hỏng nhiều nhà dân

26/01/2021 11:28 GMT+7

UBND TP.Đà Lạt vừa ra quyết định xử phạt chủ đầu tư xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm, gây sụt lún, hư hỏng nhiều nhà dân tại Thung lũng Kim Khuê, P.3 (Đà Lạt)

Ngày 26.1, UBND TP.Đà Lạt cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm, gây sụt lún, hư hỏng nhà dân tại hẻm 5 đường Lê Đại Hành, P.3 (Đà Lạt), nơi người dân quen gọi là thung lũng Kim Khuê.

Cận cảnh công trình khách sạn xây 5 tầng hầm, làm sụt lún hơn chục căn nhà

Vị trí xây dựng khác sạn President với 5 tầng hầm ngày xưa có giếng nước đường kính 5m 

ẢNH: LÂM VIÊN

Bị phạt 25 triệu đồng do làm hư hỏng nhà dân

Theo quyết định trên, Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng Thành Thành Công bị xử phạt 25 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình gây lún, nứt, hư hỏng công trình nhà ở lân cận trong khu vực.
UBND TP. Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tư do bà Trịnh Thị Hồng đại diện theo pháp luật phải bồi thường thiệt hại, khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng, theo quy định.

Bờ taluy và đường đi trong khu vực bị hư hỏng

ẢNH: LÂM VIÊN

Như Thanh Niên đã phản ánh, công trình xây dựng khách sạn President gồm 1 trệt, 3 lầu nhưng có tới 5 tầng hầm đang gây tình trạng sụt lún đất, làm hư hỏng 12 nhà dân, trong đó 2 nhà bị sập phải tháo dỡ hoàn toàn; hệ thống đường đi, hệ thống cấp thoát nước trong khu vực bị hư hỏng, bị tắc do đất chuyển dịch.
Để bảo đảm an toàn tính mạng con người và tài sản, cơ quan chứng năng và UBND P.3 (Đà Lạt) đã phải phải di dời toàn bộ 4 hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Họp khẩn giải quyết sự cố cấp thoát nước

Ngày 25.1, sau khi đến hiện trường công trình xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm, ông Võ Ngọc Trình,  Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt ban hành văn bản hỏa tốc giao Phòng Quản lý đô thị, UBND P.3 khẩn trương khắc phục hậu quả của việc xây dựng khách sạn gây sụt lún, nứt, hư hỏng nhà dân, hệ thống cấp thoát nước. Đồng thời báo cáo việc giải quyết khiếu nại của người dân xung quanh việc xây dựng khách sạn này; đồng thời phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng con người, tài sản…

Nhiều vị trí trong khu vực thung lũng Kim Khuê hệ thống cấp nước bị rò rỉ do tình trạng sụt lún đất khi thi công các tầng hầm khách sạn President

ẢNH: LÂM VIÊN

Chiều tối 25.1, Phòng Quản lý đô thị TP.Đà Lạt chủ trì buổi họp khẩn giải quyết kiến nghị của người dân và phối hợp với các ngành khẩn trương khắc phục hậu quả do thi công xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm gây sụt lún nghiêm trọng. Tham dự buổi họp có Công ty cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng, Công ty Điện lực Đà Lạt để lên phương án triển khai nhanh việc khắc phục sự cố cấp nước bị xì, hệ thống thoát nước bị tắc do hậu quả của sụt lún đất. Đồng thời kiểm tra hệ thống cấp điện trong khu vực để phòng chống cháy nổ do sụt lút đất, nhà có thể làm ảnh hưởng.

Hệ thống cấp nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng

ẢNH: LÂM VIÊN

Trước đó, tập thể 18 hộ dân tại khu vực thung lũng Kim Khuê có đơn khiếu nại khẩn cấp vì công trình xây dựng khách sạn President làm sập nhà, nứt tường của các hộ. Việc khoan cọc nhồi, ép bê tông gây tiếng ồn suốt đêm và thải nước bùn xuống cống thoát nước gây tắc nghẽn các hố ga…Ngoài ra, nhiều vị trí hệ thống cấp nước bị xì, rò rỉ do đất sụt lún càng thêm nguy hiểm.

Cấp phép xây dựng quá nhiều hầm có đúng quy định?

Trong nội dung đơn khiếu nại của các hộ dân đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc cấp phép xây dựng 5 tầm hầm có đúng quy trình, quy định và dựa trên quy định nào? Việc xây dựng khách sạn với nhiều tầng hầm đã thăm dò địa chất và báo các tác động môi trường hay chưa?
Trong đơn khiếu nại người dân cho rằng việc xây dựng khách sạn President làm sập nhà, sụt lún nhà, nứt tường các hộ dân chưa được các cấp các ngành xử lý kịp thời, chưa đánh giá thiệt hại, chưa có thông báo về mức độ an toàn để người dân yên tâm.

Người dân thắc mắc, việc khách sạn President được cấp phép xây dựng tới 5 tầng hầm liệu có đúng quy định?

ẢNH: LÂM VIÊN

Khách sạn President được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp phép xây dựng ngày 27.5.2019 với quy mô 1 trệt, 3 lầu và 5 tầng hầm (2 hầm và 3 bán hầm) do chênh lệch địa hình giữa đường Lê Đại Hành và đường Hồ Tùng Mậu (thung lũng Kim Khuê). Trong quá trình thi công đào móng xây các tầng hầm đã làm sạt lở, sụt lún đất dẫn đến có 12 ngôi nhà lân cận bị hư hại, trong đó có 2 ngôi nhà phải phá bỏ hoàn toàn.

Các hộ dân tại thung lũng Kim Khuê lo lắng vì nhà cửa bị nứt và có dấu hiệu dịch chuyển do đất bị sụt lún

ẢNH: LÂM VIÊN

Nhiều người dân sống trong khu vực sụt lún cho biết tại vị trí đang xây dựng khách sạn President với 5 tầng hầm, ngày xưa có một giếng tựa hồ nước đường kính 5m cung cấp nước sạch cho một khách sạn tại TP.Đà Lạt. Xung quanh khu vực này còn có nhiều mạch nước trong lành người dân chặn lại để dùng.
Tết Tân Sửu cận kề, các hộ dân xung quanh công trình xây dựng khách sạn với 5 tầng hầm gây sụt lún đang bất an, họ mong việc khắc phục sự cố phải được thực hiện sớm để an tâm đón Tết Nguyên đán 2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.