Phát dịch tả lợn châu Phi, Quảng Trị lo cho đàn lợn 242.000 con

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
29/03/2019 14:41 GMT+7

Quảng Trị triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp để bảo vệ đàn lợn 242.000 con trước dịch tả lợn châu Phi.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị ổ dịch tả lợn châu Phi phát ở hộ chăn nuôi của bà D.T.T.H. (thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, H.Hải Lăng) với 3 con lợn nái và 8 con lợn con.
Theo bà H., gia đình bà sử dụng nguồn thức ăn từ đồ ăn dư thừa ở các trường học tại H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) nhưng không nấu lại mà cho ăn trực tiếp. Sau đó, số lợn của bà H. bỏ ăn rồi chết dần.
Nghi ngờ, cán bộ thú y địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả là lợn bị dịch tả lợn châu Phi... Ngay sau đó, ngành chức năng khẩn cấp tiêu hủy lợn chết, tiêu độc khử trùng, cấm buôn bán giết mổ, vận chuyển lợn trong vùng dịch.
Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại lợn có dịch ẢNH: THANH LỘC
Sáng 29.3, đoàn công tác của Sở NN- PTNT tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại xã Hải Chánh để kiểm tra công tác khống chế, xử lý ổ dịch tả lợn châu Phi ở đây.
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cho hay dù đã rất nỗ lực nhưng Quảng Trị đã không ngăn được dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa phương.
"Sở đang phối hợp với địa phương để hạn chế sự lây lan của ổ dịch. Việc nữa là phải tuyên truyền cho dân biết và thực hiện tốt “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn”, ông Hưng cho hay.
Việc xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Quảng Trị làm không ít người hoang mang bởi theo báo cáo của Chi cục Thú y, tỉnh Quảng Trị hiện có tổng đàn lợn khoảng 242.000 con, trong đó H.Hải Lăng có khoảng trên 44.200 con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.