Phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ rời Việt Nam vào tối mai

Duy Tính
Duy Tính
10/07/2020 21:40 GMT+7

Dự kiến tối mai, 11.7, phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ rời Việt Nam về nước, kết thúc gần 4 tháng điều trị, hồi sinh.

PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị cho phi công người Anh mắc Covid-19 - bệnh nhân thứ 91 (BN91) ra viện và chuyển về Vương quốc Anh. 
Buổi làm việc có sự tham dự của Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM.

Từ cõi chết trở về vì Covid-19, BN91 sắp hồi hương trên chiếc máy bay từng lái

Chuẩn bị kỹ khâu chuyển bệnh nhân

Tham dự buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy (nơi trực tiếp điều trị BN91), cùng Phòng khám Gia đình (thực hiện chuyển BN91); Đoàn bay 919 (cơ quan chủ quản của BN91).

BN 91 phi công người Anh nói gì trước khi chuẩn bị lên máy bay về nước?

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện đã có văn bản gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của TP. Hà Nội và TP.HCM, đề nghị hỗ trợ và tạo điều kiện khi Phòng khám Gia đình vận chuyển bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Nội Bài và sau đó là tiếp tục khởi hành đi Vương quốc Anh. Đồng thời báo cáo đến UBND TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM.

BN91 người Anh đủ tiêu chuẩn chuyển viện về nước ngày 12.7, không cần cách ly

Theo kế hoạch dự kiến, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục theo dõi, chăm sóc và chuẩn bị kỹ BN91 cho đến khi bàn giao cho Phòng khám Gia đình để chuyển BN91, như: chụp X-quang, xét nghiệm Covid-19...
Sáng mai, 11.7, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiễn BN91 về nước với sự tham gia của Bộ Y tế, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, Đoàn bay 919, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.
16 giờ 15 ngày 11.7, Bệnh viện Chợ Rẫy và Phòng khám Gia đình bắt đầu thực hiện các thủ tục bàn giao BN91. Lúc 17 giờ 15 phút, BN91 sẽ rời Bệnh viện Chợ Rẫy để di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay khởi hành vào lúc 19 giờ, đến sân bay Nội Bài lúc 21 giờ 15 phút, cùng ngày.
Chuyến bay từ Nội Bài đi Anh, dự kiến khởi hành lúc 23 giờ cùng ngày, quá cảnh tại Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức).
Thực hiện kế hoạch chuyển BN91 đi Vương quốc Anh do Phòng khám Gia đình xây dựng, bao gồm cụ thể danh mục thiết bị y tế và thuốc chuẩn bị mang theo khi chuyển BN91.

Bệnh nhân 91 mắc Covid-19 đã ngồi được xe lăn đi phơi nắng buổi sáng

Tại buổi làm việc, Thứ trướng Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị BN91 của Bệnh viện Chợ Rẫy; kế hoạch chuyển BN91 chi tiết, cẩn thận có tính chuyên nghiệp của Phòng khám Gia đình; sự hợp tác tích cực của Đoàn bay 919 từ những ngày đầu cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy đã sẵn sàng xây dựng kế hoạch; sự hỗ trợ nhiệt tình của phía Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM trong suốt thời gian BN91 điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho đến nay và phối hợp tích cực trong việc liên hệ với công ty bảo hiểm của BN91 để thanh toán viện phí và xây dựng phương án vận chuyển BN91 về Vương Quốc Anh.

Điều trị khỏi bệnh mà không phải ghép phổi

Phi công người Anh được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 vào ngày 18.3, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.
Trước đó, ngày 14.3, BN91 nhiễm Covid-19 này đã từng đến bar Buddha ở Q.2, TP.HCM chơi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiến hành điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gần 300 người liên quan quán bar Buddha. Có 18 người nhiễm Covid-19 liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tại bar Buddha cư trú tại TP.HCM.
Ngay từ ngày đầu BN91 nhập viện, các y bác sĩ tiên lượng BN91 nặng do tải lượng virus gây bệnh Covid-19 quá cao. BN91 thở ô xy ngay từ đầu. Sau đó, BN91 nhanh chóng có các biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển nhanh, xuất huyết - rối loạn đông máu nặng, suy đa tạng (tổn thương thận, tổn thương gan), nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng máu... và sự sống chỉ còn trong gang tấc.
Các phương pháp như ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể), lọc máu... được thực hiện để cứu sống BN91.
Khi phổi BN91 hồi phục 20-30%, ngày 22.5, BN91 mắc Covid-19 được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy, dự định sẽ ghép phổi.
Bệnh viện Chợ Rẫy với thế mạnh là có nhiều chuyên khoa phối hợp trong điều trị cho BN91 mắc Covid-19. BN91 dần hồi phục, ngưng lọc máy, ngưng ECMO, sau đó trở lại gần như bình thường, được xuất viện mà không phải ghép phổi. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.