Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2: Triệu tập ông Trần Bắc Hà

Phan Thương
Phan Thương
05/07/2018 08:32 GMT+7

Tháng 2.2018, khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1, HĐXX cũng đã triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đến tòa.

Ngày 4.7, thông tin từ TAND TP.HCM cho biết từ 24.7 sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) TMCP Xây dựng VN - VNCB), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng NH TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cùng 43 đồng phạm.
Phiên tòa do Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến 15.8. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi cho 29 công ty do Phạm Công Danh đứng sau vay tiền tại Sacombank, NH TMCP Tiên Phong (TPBank), NH TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) với tài sản bảo lãnh khoản vay là tiền của VNCB gửi tại 3 NH trên, gây thiệt hại của VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.
Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX triệu tập 235 cá nhân, tổ chức tham gia phiên tòa với 1 trong 2 tư cách tố tụng: người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Trong đó, có ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng (Phó tổng giám đốc BIDV), ông Trần Lục Lang (Phó tổng giám đốc BIDV), bị án Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch NH TMCP Đại Tín - TrustBank), ông Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh), ông Đặng Văn Thảo (Phó vụ trưởng Vụ Ổn định tiền tệ NH Nhà nước) và một số lãnh đạo TPBank…
Trước đó, tháng 2.2018, khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1, HĐXX cũng đã triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đến tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Tuy nhiên, suốt phiên xử, ông Hà xin vắng mặt vì đã nhập viện điều trị bệnh tại Singapore từ 7.1.2018 (trước thời điểm bắt đầu phiên tòa 1 ngày - PV) và được HĐXX đồng ý.
Liên quan đến 3 cái tên: Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang, cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng; cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang. Theo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng đã có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình công tác tại BIDV, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án VNCB giai đoạn 2, gây thiệt hại cho VNCB trên 2.550 tỉ đồng.
Tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1, sau hơn 1 tháng làm việc, HĐXX TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị Viện KSND tối cao làm rõ 6 vấn đề. Đến ngày 20.6, Viện KSND tối cao bổ sung tài liệu và chuyển hồ sơ vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 qua TAND TP.HCM.
Kết quả điều tra bổ sung khẳng định, Trầm Bê, Phan Huy Khang có hành vi gặp trực tiếp, bàn bạc thống nhất cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ đồng nhưng yêu cầu Danh dùng tiền của VNCB để bảo lãnh cho khoản vay, sau đó chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện việc cho vay. Vì vậy, Trầm Bê, Phan Huy Khang phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đối với hậu quả thiệt hại đã xảy ra. Trong khi đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, Trầm Bê cho rằng việc bị cáo cho Phạm Công Danh vay cũng như các lãnh đạo tại BIDV, TPBank cho Phạm Công Danh vay nhưng chỉ có bị cáo bị truy tố là không thuyết phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.