Phó chủ tịch tỉnh Hà Nam bị tố ban hành văn bản bảo kê cho doanh nghiệp

Thái Sơn
Thái Sơn
19/10/2018 14:13 GMT+7

Sau khi ký văn bản liên quan đến việc quản lý, quy hoạch tại Khu công nghiệp Đồng Văn, ông Trương Minh Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, bị doanh nghiệp ký đơn tố giác bảo kê tội phạm gửi tới nhiều cơ quan chức năng.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cho biết đang chỉ đạo một số cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam rà soát xem xét về việc ông Trương Minh Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh này, bị doanh nghiệp tố cáo ký văn bản trái luật có tính chất tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp chiếm đoạt tài sản người khác.
Trước đó, ngày 9.10, ông Phạm Văn Ảnh, đại diện cho tập thể cổ đông Công ty cổ phần tập đoàn ATA, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đã gửi đơn tố giác tội phạm đối với ông Hiến đề nghị bảo vệ khẩn cấp quyền lợi chính đáng của mình.
Theo đơn của ông Ảnh, ngày 1.10, ông Trương Minh Hiến ký ban hành Quyết định 1753/QĐ- UBND quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên. Quyết định này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các cổ đông Công ty cổ phần tập đoàn ATA.
Theo hồ sơ ông Phạm Văn Ảnh cung cấp, từ năm 2007, Công ty cổ phần tập đoàn ATA là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Đồng Văn và dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, đã chuyển nhượng cổ phần cho Công ty đầu tư phát triển Hà Nam, do ông Phạm Như Hùng là người đại diện theo pháp luật. Đến năm 2014, giữa hai bên đã xảy ra tranh chấp trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nên đã kiện nhau ra tòa. Từ đó đến nay, đã có 3 vụ việc tranh chấp kinh tế giữa 2 bên được đưa ra TAND các cấp những chưa được giải quyết dứt điểm.
Đáng chú ý, xuất phát từ đơn tố giác của ông Phạm Văn Ảnh, ngày 4.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Sở KH-ĐT tỉnh Hà Nam. Vụ việc hình sự nêu trên liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh giữa 2 pháp nhân Công ty cổ phần tập đoàn ATA và Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.
Từ đó, đơn của ông Phạm Văn Ảnh cho rằng, trong khi vụ việc tranh chấp đang được TAND và Công an tỉnh Hà Nam thụ lý thì phải được giữ nguyên hiện trạng, nhưng ông Trương Minh Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ký văn bản nêu trên là tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty đầu tư phát triển Hà Nam. Trên thực tế, một trong những căn cứ do UBND tỉnh Hà Nam ban hành văn bản 1753 nêu trên là từ đề nghị của Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.
Cùng với yêu cầu thu hồi quyết định 1753/QĐ- UBND quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, đại diện cổ đông Công ty cổ phần tập đoàn ATA còn đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam xem xét các dấu hiệu “tiếp tay và bảo kê” cho doanh nghiệp của ông Trương Minh Hiến.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Minh Hiến xác nhận mình là người đã ký thay Chủ tịch UBND tỉnh đối với Quyết định số 1733 và đã nắm được thông tin doanh nghiệp tố cáo. “Hiện cơ quan chức năng tỉnh đang rà soát lại việc này, còn cụ thể ra sao thì chắc các cơ quan chuyên môn như Sở Xây dựng, TAND tỉnh Hà Nam sẽ nắm rõ”, ông Hiến nói.
Theo ông Hiến, vụ việc tranh chấp giữa Công ty cổ phần tập đoàn ATA và Công ty đầu tư phát triển Hà Nam đã kéo dài từ nhiều năm nay nên cơ quan nhà nước không thể chờ cho đến khi tòa phán quyết xong. Mặt khác, quyết định do ông ký chỉ mang tính chất quản lý nhà nước về đô thi, nên bên nào thắng hay thua cũng phải thực hiện.
Được biết, Khu công nghiệp Đồng Văn và Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn được thành lập từ năm 2004, đến nay đã có 4 lần được UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết. Trong các lần điều chỉnh quy hoạch này đã xảy ra khiếu nại gay gắt của doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.