Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: Thách thức hội nhập kinh tế ngày càng tăng

Đây là nhận định của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên thảo luận, góp ý về dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII , diễn ra sáng nay (23.1).

Đây là nhận định của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên thảo luận, góp ý về dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII, diễn ra sáng nay (23.1).

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày tham luận tại Đại hội XII, sáng 23.1 - Ảnh: L.Q.PPhó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày tham luận tại Đại hội XII, sáng 23.1 - Ảnh: L.Q.P
Theo ông Phạm Bình Minh, trong những năm qua, công tác đối ngoại qua các kênh Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng duy trì môi trường hòa bình, ổn định. Việt Nam đã lần đầu tiên hoàn thành việc xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với các nước láng giềng, các nước lớn.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng trong vào việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo. Việt Nam đã ký kết các hiệp định quản lý biên giới trên bộ với các nước Trung Quốc, Lào. Với Lào, hai bên đã hoàn thành việc tăng dày tôn tạo hệ thống mốc giới quốc gia giữa hai nước. Về tình hình Biển Đông, các biện pháp chính trị, ngoại giao, song phương và đa phương đã giúp Việt Nam duy trì đoàn kết trong ASEAN, giữ được quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời tranh thủ được sự ủng hộ của dư luận quốc tế.
Theo Phó thủ tướng, Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN; hoàn thành xuất sắc trách nhiệm nước chủ nhà của Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 132; đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững. Việt Nam cũng luôn được số phiếu cao nhất tại tất cả các cuộc bầu cử vào các cơ chế của Liên hợp quốc.
Tuy nhiên, ông Phạm Bình Minh cũng cho rằng, chúng ta mới ở giai đoạn “gia nhập, tham gia, đàm phán” ký kết các thoả thuận quốc tế và khu vực. Việc triển khai hội nhập quốc tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế. “Nhận thức của các bộ, ngành, địa phương chưa thực sự đầy đủ và thống nhất; công tác phối hợp triển khai chưa nhịp nhàng, chặt chẽ. Việc thực hiện các cam kết quốc tế chưa đầy đủ, đồng bộ do chậm có sự chuẩn bị nên chưa tận dụng được các cơ hội, nhất là về kinh tế”, ông Minh cho biết.
Phó thủ tướng nhận định, thách thức của hội nhập kinh tế sẽ ngày càng tăng, trong khi đó, Việt Nam sắp phải thực hiện đầy đủ các cam kết với ASEAN, WTO, thực hiện các hiệp định thương mại tự do, đòi hỏi sự nỗ lực rất cao mới có thể tận dụng được thời cơ. Việt Nam sẽ phải tận dụng các cam kết quốc tế để mở rộng thị trường, tái phân bổ và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế cũng như của doanh nghiệp; gia tăng mức độ tự chủ của nền kinh tế, tăng khả năng ứng phó của nền kinh tế trước mọi tác động, nhằm đưa Việt Nam lên vị trí cao hơn ở khu vực và trên thế giới.
Việt Nam đã thiết lập thêm quan hệ đối tác chiến lược với 8 nước, quan hệ đối tác toàn diện thêm với 3 nước, nâng tổng số đối tác chiến lược lên 15 nước và tổng số đối tác toàn diện lên 10 nước. Việt Nam đã có khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện với tất cả 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đưa quan hệ của Việt Nam với các đối tác lên tầm cao chiến lược, ổn định, đồng thời mang lại ngày càng nhiều lợi ích thiết thực về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội.

Việt Nam đã ký kết, kết thúc đàm phán 4 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong tổng số 15 hiệp định thương mại tự do ta đã tham gia và đang đàm phán. Trong 5 năm qua, Việt Nam đã vận động được thêm 38 trong 59 đối tác chính thức công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.