Phó tổng thống Mỹ: Chúng tôi sẽ ở bên khi Việt Nam đối mặt với dịch bệnh gia tăng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/08/2021 16:41 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này đã khởi đầu cho một chương tiếp theo trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, đồng thời cho biết sẽ ở bên Việt Nam khi Việt Nam đối mặt với dịch bệnh đang gia tăng.

Chiều 26.8, kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chủ trì buổi họp báo thông tin về kết quả của chuyến thăm và tương lai của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.
Tại họp báo, bà Harris khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này "khởi đầu cho một chương tiếp theo trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ".
“Chúng tôi đã có một cam kết lâu dài cho mối quan hệ này. Bởi vì nó quan trọng đối với người dân, đối với an ninh và sự thịnh vượng của người dân Mỹ. Và chúng tôi tin người dân Việt Nam”, Phó tổng thống Mỹ nói.
Theo bà Harris, Mỹ và Việt Nam đang tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, giải quyết những vấn đề và thách thức truyền thống và cả những thách thức trong tương lai.
Dẫn ví dụ về đại dịch Covid-19, Phó tổng thống Mỹ thông báo, trưa nay, 26.8, số vắc xin 1 triệu liều mà Mỹ quyết định viện trợ thêm cho Việt Nam đã tới Việt Nam. Bà Harris cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cam kết cung cấp 77 tủ bảo quản vắc xin ở nhiệt độ âm sâu nhằm hỗ trợ các nỗ lực phân phối vắc xin cho các địa phương.
“Chúng tôi hy vọng người dân Việt Nam biết rằng chúng tôi sẽ ở bên các bạn khi các bạn đang phải đối mặt với dịch bệnh đang gia tăng”, bà Harris nói.
Phó tổng thống khẳng định, chuyến thăm của bà tới Việt Nam cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ về một vùng Biển Đông rộng mở và hàng hải tự do.

"Đây là hợp tác cao nhất của chúng tôi về an ninh nhằm thúc đẩy một Việt Nam vững mạnh, tự do, phồn thịnh, độc lập và cùng với Việt Nam chúng tôi sẽ đẩy lùi tất cả sự đe dọa về tự do hàng hải trên tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế", bà Harris nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Mỹ lên thành quan hệ chiến lược mà bà Harris đề cập, cũng như những chính sách cụ thể mà Mỹ sẽ thực hiện để thể hiện cam kết giúp Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập, thịnh vượng, Phó tổng thống Mỹ khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Mỹ là mối quan hệ thực sự được xây dựng trên nền tảng hiểu lẫn nhau, mong muốn tăng cường, cả về an ninh và kinh tế và khả năng đáp ứng những thách thức của tương lai.
“Chiến lược có nghĩa là cùng suy nghĩ về những gì có thể là những thách thức của chúng ta”, bà Harris nói.
Phó tổng thống Mỹ cho biết, trong các cuộc làm việc với lãnh đạo Việt Nam, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề như về đại dịch Covid-19, tác động của đại dịch tới kinh tế; các vấn đề biến đổi khí hậu mà 2 bên cùng quan tâm.
Chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam diễn ra từ 24-26.8. Trong các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Việt Nam, Phó tổng thống Harris đã tái khẳng định cam kết của Mỹ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, vững mạnh và kiên cường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.