Phòng áp lực âm có thể làm gia tăng lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế

Liên Châu
Liên Châu
27/03/2020 07:17 GMT+7

Chiều 26.3, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) có khuyến cáo về nguy cơ lây nhiễm chéo nếu cách ly điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 trong phòng áp lực âm .

Theo cục này, phòng áp lực âm là một phương pháp cách ly được sử dụng trong các bệnh viện (BV) để ngăn chặn sự lây nhiễm chéo, không phải dùng để điều trị bệnh.
Phòng có cấu tạo gồm 2 phòng là phòng đệm và phòng điều trị. Không khí từ bên ngoài sẽ đi qua phòng đệm vào phòng điều trị.
Trong phòng điều trị có hệ thống đẩy không khí qua bộ lọc không khí hiệu suất cao (HEPA), sau đó bơm ra ngoài. Không khí bơm ra ngoài không chứa vi rút vì vi rút đã được giữ lại tại bộ lọc.
Vì vậy, phòng áp lực âm chỉ làm giảm lượng vi rút có trong không khí mà không có khả năng diệt vi rút. Ngoài ra, khi BN ho, hắt hơi, nói chuyện sẽ phát tán các giọt bắn có chứa vi rút và vẫn còn một lượng vi rút này bám trên các bề mặt trong phòng mà không bị hút theo luồng không khí. Do vậy, phòng áp lực âm vẫn có nguy cơ lây nhiễm vi rút cho nhân viên y tế, người chăm sóc BN nếu không thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ.
Hiện nay, chi phí xây dựng một phòng áp lực âm rất lớn; việc xây dựng phức tạp, tốn nhiều thời gian, quy trình vận hành để đảm bảo không xảy ra hiện tượng đảo ngược chiều luồng không khí và xử lý bộ lọc an toàn thì tốn kém và đòi hỏi kỹ thuật cao.
Trong khi đó, mỗi phòng áp lực âm hiện chỉ có thể sử dụng cho 1 BN. Vì vậy, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, việc thiết kế, xây dựng, lắp đặt và đào tạo để vận hành phòng áp lực âm sẽ không đáp ứng kịp thời yêu cầu chống dịch Covid-19. Các BV chưa có phòng áp lực âm nên tập trung thực hiện các biện pháp cách ly BN nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả như bố trí phòng cách ly BN thông thoáng, sử dụng thông khí hỗn hợp hoặc thông khí tự nhiên… theo đúng hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 trong cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn tốt.
Cục Quản lý môi trường cũng cho biết, vừa qua có nhiều tổ chức, cá nhân đề xuất sáng kiến về các giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cũng đã nhận được đề xuất nghiên cứu của đơn vị trực thuộc về buồng khử khuẩn toàn thân di động. Tuy nhiên, đề xuất chưa được hội đồng khoa học cấp Bộ thông qua, do chưa đủ tài liệu minh chứng và cần được đánh giá về hiệu quả diệt vi rút và an toàn đối với người sử dụng.
Trong thời gian Bộ Y tế xem xét, đánh giá, các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân di động để đảm bảo an toàn.
Người dân hãy thực hiện những biện pháp dự phòng đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả như không đi ra ngoài nếu không cần thiết, nếu phải đi ra ngoài thì giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 m và đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn ít nhất 60%...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.