Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con

01/04/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay (1.4) là ngày mở đầu đợt cao điểm xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Thế nhưng, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, vẫn còn rất nhiều trường hợp trẻ ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) và lực lượng chức năng chỉ chủ yếu nhắc nhở là chính.

(TNO) Sáng nay (1.4) là ngày mở đầu đợt cao điểm xử phạt không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Thế nhưng, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, vẫn còn rất nhiều trường hợp trẻ ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) và lực lượng chức năng chỉ chủ yếu nhắc nhở là chính.

>> Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh
>> Hàng ngàn người đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ đạt chuẩn
>> Hà Nội trợ giá đổi mũ bảo hiểm tại 12 điểm
>> Tịch thu hơn 10.800 mũ bảo hiểm "dỏm
>> Rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm
>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm
>> Thu giữ hơn 1.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng
>> Xe đạp điện "lờ" mũ bảo hiểm

Tại địa bàn Q.Cầu Giấy (Hà Nội), một trong ba quận thí điểm xử phạt, sáng nay còn rất nhiều trẻ được phụ huynh chở trên xe gắn máy không đội MBH.

Trước cổng Trường tiểu học Nghĩa Tân, tỷ lệ trẻ đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy đến trường không nhiều. Theo ghi nhận, trung bình, cứ 10 trẻ chỉ có không quá 3 em được bố mẹ “trang bị” MBH khi đến trường. Số còn lại, đa phần đội mũ mềm, thậm chí để đầu trần. 

Chị Nguyễn Thanh Thủy (31 tuổi), nhà ở đường Trần Quốc Hoàn đưa con đến trường tiểu học Nghĩa Tân cho biết, có nghe báo chí nói sẽ bị xử phạt nếu không đội MBH cho con ngồi trên xe gắn máy nhưng “do nhà gần trường, với lại, buổi sáng ngủ muộn nên vội, thành ra quên đội mũ cho con”.

Còn anh Nguyễn Trọng Nhân, 34 tuổi, phụ huynh đưa con đến Trường tiểu học Dịch Vọng ở Q.Cầu Giấy cho biết, do bận nên quên chưa đi mua mũ bảo hiểm cho con…

Tại khu vực ngã tư Giảng Võ - Cát Linh (Q.Đống Đa, Hà Nội), trong khoảng 30 phút quan sát, PV Thanh Niên Online chứng kiến hầu hết các bậc phụ huynh đèo con tới trường bằng xe gắn máy đều không đội MBH cho các em.

Điều đáng nói là, tuy là ngày mở đầu đợt cao điểm xử phạt không đội MBH cho trẻ ngồi trên xe gắn máy, tại nhiều ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt đường có cảnh sát giao thông chốt, nhưng có rất ít trường hợp vi phạm bị dừng xe để nhắc nhở, tuyên truyền.

Tại ngã tư Giảng Võ - Cát Linh trong khoảng từ 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 15 phút, có rất nhiều trường hợp không đội MBH cho trẻ ngồi trên xe gắn máy “lướt” qua trước mặt hai cảnh sát giao thông đứng chốt.

Tương tự, tại khu vực cầu Dịch Vọng bắc qua sông Tô Lịch nối đường Nguyễn Khánh Toàn với đường Đào Tấn, mặc dù có cả cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cắm chốt nhưng vẫn có nhiều xe gắn máy chở trẻ không đội MBH vô tư chạy qua.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, ngã tư Nguyễn Thái Học cắt phố Trịnh Hoài Đức và ngõ Hàng Cháo…

 mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm
Những hình ảnh dễ thấy trên nhiều con phố ở Hà Nội trong sáng sớm nay


mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm
Nhiều học sinh trường tiểu học Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) không được bố mẹ đội MBH khi đi xe gắn máy đến trường

mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm
Nhiều phụ huynh đội MBH cho mình nhưng không trang bị MBH cho con khi đến trường với lý do... bận quá chưa mua mũ, buổi sáng thường ngủ muộn nên vội, quên...

mũ bảo hiểm
Thậm chí, không ít trường hợp cả phụ huynh và trẻ đều không đội MBH. Phụ huynh này biện bạch, do nhà gần trường nên... không cần thiết

Không chỉ là các học sinh tiểu học, tại TP.HCM, nhiều học sinh tại các trường THCS và PTTH vẫn không trang bị mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nhiều phụ huynh chở con em tới trường cũng không thực hiện việc chấp hành luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em.

 
Giờ tan trường tại một trường THCS tại Q.10: học sinh không đội MBH, phụ huynh còn chở ba - Ảnh: Đ.Lập

 

 

 
Phụ huynh vẫn chưa ý thức việc hướng dẫn con em mình chấp hành luật giao thông, cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em - Ảnh: Đ.Lập

 
Nữ sinh cấp 3 ngang nhiên lưu thông trên đường với đầu trần - Ảnh: Đ.Lập


Học sinh PTTH có MBH nhưng không đội - Ảnh: Đ.Lập


Cũng không trang bị MBH cho con em mình - Ảnh: Đ.Lập

Cùng ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Đà Nẵng triển khai xử phạt trẻ trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy không đội MBH theo quy định chung, tuy nhiên quá trình thực hiện lại gặp khó khăn.

Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP.Đà Nẵng tại chốt kiểm soát giao thông cầu sông Hàn cho hay, vào đầu giờ sáng khi phụ huynh chở con em đi học, việc xử phạt thuận lợi do nhận diện trẻ em trên 6 tuổi nhờ vào đồng phục học sinh.

Nhiều trường hợp mặc dù biết rõ quy định xử phạt trẻ trên 6 tuổi không đội MBH từ 1.4 nhưng cứ tưởng Cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở trong thời gian đầu nên không chấp hành.

 XỬ PHẠT TRẺ TRÊN 6 TUỔI KHÔNG ĐỘI MŨ BẢO HIỂM- ẢNH NGUYỄN TÚ
Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Đà Nẵng nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy - Ảnh: Nguyễn Tú

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP.Đà Nẵng cho biết triển khai chủ trương chung nhưng cái khó hiện nay là pháp luật không quy định bắt buộc trẻ em mang theo giấy tờ tùy thân, do đó, lực lượng gặp lúng túng vì thiếu căn cứ xác định độ tuổi của trẻ để xử phạt.

Do đó, theo đại tá Nguyễn Đến, nếu xác định được rõ ràng thì xử phạt, còn không thì lực lượng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh nâng cao ý thức, đội MBH để bảo vệ tính mạng con em khi tham gia giao thông.

Đồng thời, PC67 tiếp tục phối hợp với Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền ở cơ sở, trường học để tăng cường nhận thức của người người dân bảo vệ trẻ bằng MBH. Ban ATGT cho biết cũng yêu cầu 8 điểm đổi MBH theo chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng nắm bắt nhu cầu người dân đổi MBH cho trẻ em để kịp thời bổ sung số lượng.

Tuần đầu chỉ nhắc nhở

Liên quan tới việc xử phạt trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông không đội MBH, sáng 1.4, trao đổi với Thanh Niên Online, trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP.Hà Nội) khẳng định: hiện Phòng đã xây dựng xong kế hoạch và triển khai tới các đội CSGT phụ trách địa bàn 3 quận Đống Đa, Ba Đình và Cầu Giấy để thực hiện kế hoạch xử phạt trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông không đội MBH.

Tuy nhiên, trong tuần đầu, tức là từ ngày 1 đến 8.4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chỉ nhắc nhở và tuyên truyền là chính. Nếu sau ngày 8.4, tình hình không có chuyển biến tích cực, các tổ công tác sẽ ngay lập tức xử lý các trường hợp trên 6 tuổi khi tham gia giao thông không đội MBH theo Nghị định 71 của Chính phủ.

Về vấn đề xác định tuổi tác của trẻ có đúng trên 6 tuổi, trung tá Hậu cho biết, CSGT sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác rõ từng trường hợp. “Chúng tôi khẳng định sẽ không làm khó người dân tham gia giao thông khi thực hiện xử phạt. Cụ thể sẽ không tới nỗi cha mẹ khi đưa trẻ ra đường mà phải cầm theo giấy khai sinh”. (Hà An - Thu Trang)

Đan Hạ - Minh Hoàng - Nguyễn Tú - Độc Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.