Phú Quốc cam kết nói không với rác thải nhựa

08/06/2019 17:23 GMT+7

Sáng 8.6, tại H.Phú Quốc (Kiên Giang), Sở NN-PTNT Kiên Giang phối hợp UBND H.Phú Quốc và WWF Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa và thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Đây là hoạt động nhằm hướng tới việc giúp cho Phú Quốc trở thành một hòn đảo xanh và sạch hơn trong bối cảnh rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng, đe doạ nguồn tài nguyên thiên nhiên và đời sống của các loài hoang dã, cũng như sinh kế của người dân nơi đây.
Theo UBND H.Phú Quốc, ước tính trung bình khối lượng rác thu gom hiện tại là khoảng 120 - 150 tấn/ngày. Khoảng 87% rác được thu gom bởi Ban Quản lý công trình ông cộng, nhưng không phải tất cả rác thải đều được xử lý, và được xử lý đúng. Kết quả là rác, đặc biệt là nhựa, đều xuất hiện trong hệ sinh thái trên bờ lẫn dưới biển.
Bờ kè công viên Bạch Đằng, gần cửa sông Dương Đông (Phú Quốc) dày đặc rác thải ẢNH: HOÀNG TRUNG
Phát biểu tại lễ phát động, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, thừa nhận sự phát triển quá nhanh của Phú Quốc cũng đã kéo theo nhiều vấn đề phức tạp đáng quan tâm. Trong đó có thể kể đến môi trường, rác thải, nước thải và đặc biệt là rác thải nhựa.  
Đồng thời, ông Hưng cũng tin tưởng rằng, với chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, sẽ thực hiện thành công, có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”, góp phần giữ gìn vẻ đẹp đảo ngọc Phú Quốc.
Ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc quốc gia của WWF - Việt Nam bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng huyện đảo Phú Quốc và các cơ quan tỉnh Kiên Giang trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Ông Thịnh cho rằng để thực hiện thành công cần có sự vào cuộc đồng hành của 3 bên: chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng.
Ngay sau lễ phát động nói không với rác thải nhựa, những người tham gia đã chia ra dọn rác ở khu vực bãi biển Dinh Cậu và bờ kè công viên Bạch Đằng. Ngoài ra, còn có một nhóm tham gia thả giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản. Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, có 60 triệu ấu trùng ghẹ và 150.000 con tôm sú giống được thả sau lễ phát động này.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.