Phú Yên: Thủ phủ tôm hùm ở Sông Cầu hối hả ứng phó bão số 5

Đức Huy
Đức Huy
30/10/2019 12:18 GMT+7

Ngư dân ở thủ phủ tôm hùm (TX.Sông Cầu, Phú Yên) đã hạ hết lồng bè xuống đáy để ứng phó với bão số 5.

Theo dự báo, bão số 5 nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào đoạn giữa TX.Sông Cầu (Phú Yên) với TP.Quy Nhơn (Bình Định).

“Thủ phủ tôm hùm” căng thẳng trước giờ bão số 5 đổ bộ

TX.Sông Cầu được mệnh danh là thủ phủ tôm hùm của Phú Yên, hiện có hơn 3.070 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó có 1.861 bè nổi, 77.024 lồng nuôi tôm hùm thịt, 23.827 lồng nuôi tôm hùm ươm giống và 5.794 lồng nuôi cá biển.

Ngư dân ngâm mình dưới nước để hạ lồng bè xuống đáy vịnh Xuân Đài tránh bão.

Ảnh: Đức Huy

Khi có thông tin bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam trung bộ, ngư dân ở vùng nuôi trồng thủy sản TX.Sông Cầu đã khẩn trương hạ lồng bè xuống đáy, chằng néo để tránh sóng gây thiệt hại.

Anh Trần Thế Đại, người nuôi tôm trên vịnh Xuân Đài, cho biết đã tranh thủ trước đây 2 ngày (tức ngày 28.10) để ra bè thả lồng xuống đáy cho an toàn. “Hiện cơ bản đã xong, ổn định nên cũng yên tâm. Tui cho tôm ăn xong thì cũng vào bờ vì chính quyền đã cảnh báo tuyệt đối không được ở lại trên các lồng bè”, anh Đại nói.

Đoàn công tác của Cục Kiểm ngư kiểm tra tình hình phòng chống bão số 5 tại vùng nuôi trồng thủy sản vịnh Xuân Đài.

Ảnh: Đức Huy

Cận cảnh lùa đàn bò bơi qua sông Ba để chạy bão số 5

Cùng với việc người dân chủ động hơn trong việc đối phó bão để bảo vệ tài sản của mình, chính quyền tỉnh Phú Yên cũng đã liên tục thông báo người dân khẩn trương hoàn tất việc hạ lồng bè xuống đáy, chằng néo an toàn khi bão đổ bộ.

Đại úy Lê Nguyễn Trung Văn, cán bộ Đồn Biên phòng Xuân Đài (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên), cho biết Đồn Biên phòng Xuân Đài đã phối hợp với chính quyền tuyên truyền người dân đưa tàu thuyền vào khu tránh trú an toàn.

Đại úy Văn, cho biết: “Hiện đã vận động các hộ dân nuôi trồng thủy sản trên vịnh Xuân Đài gia cố lồng bè, đồng thời hạ thấp lồng bè treo để đảm bảo an toàn tài sản và ngư dân phải vào bờ trước 12 giờ trưa nay (30.10)”.

Kiểm tra lồng bè của ngư dân trước bão.

Ảnh: Đức Huy

Ông Đào Quang Minh, Chi cục phó Chi cục thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên), cho biết hiện ngư dân vẫn tiếp tục hạ lồng bè xuống đáy vịnh Xuân Đài để tránh bão nhằm giảm thiệt thại thấp nhất. Đến trưa nay, hầu như bà con ngư dân đã vào đất liền gần hết. Hiện vẫn còn một số hộ nuôi thực hiện một số nhiệm vụ của mình tại lồng bè, sau đó sẽ vào bờ.

Ngư dân cho tôm ăn trước khi vào bờ theo thông báo của chính quyền.

Ảnh: Đức Huy

Ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) đã đến vùng nuôi trồng thủy sản TX.Sông Cầu để kiểm tra công tác phòng chống bão tại nơi đây. Theo ông Huy, qua kiểm tra các bè nuôi, lồng nuôi đã được gia cố, đã hạ thấp độ cao, chìm xuống đáy biển đảm bảo tránh thiệt hại. Ngư dân cũng đã thu hoạch trước thời điểm xảy ra bão đổ bộ nên sẽ giảm thiểu thiệt hại.
“Tuyệt đối không để ngư dân trên lồng bè trước khi bão số 5 đổ bộ”, ông Huy cảnh báo.

Lùa bò chạy lũ trên sông Ba

Dự báo, chiều tối nay (30.10), bão số 5 đổ bộ đất liền, hướng vào các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sáng cùng ngày, nhiều người dân dùng xuồng máy ra bãi bồi nằm giữa sông Ba đoạn qua xã Hòa Thắng, H.Phú Hòa (Phú Yên) để lùa đàn bò chăn thả ở đây về nhà, trước khi bão số 5 đổ bộ.

Nước sông Ba chảy xiết nên di chuyển bò rất khó khăn.

Ảnh: Đức Huy

Không như những lần trước phải chờ đợi chính lũ về, trong đợt bão này, người dân chủ động di dời đàn bò lên đến hàng trăm con. Người dây xem đây là cuộc di dời gia súc lớn nhất trong năm từ giữa dòng sông Ba lên bờ…

Ông Ung Văn Thư (ở xã Hòa Thắng, H.Phú Hòa, Phú Yên) nói: “Biết là bão sắp vào nên tui đem bò vào bờ trước. Đem về khi nước còn thấp dễ hơn, chứ mấy năm trước, chờ nước lớn lên rồi mới đem về thì rất nguy hiểm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.