Phúc thẩm đại án DongA Bank: Nếu không chi lãi ngoài, DongA Bank sẽ sụp đổ (!?)

Phan Thương
Phan Thương
29/05/2019 06:27 GMT+7

Trả lời tại tòa, các bị cáo là nguyên lãnh đạo DongA Bank nói nếu không chi lãi ngoài hàng trăm tỉ đồng thì không giữ vững được sự ổn định thanh khoản và sự phát triển của ngân hàng, dẫn đến DongA Bank có thể bị sụp đổ.

Ngày 28.5, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) đã tham gia xét hỏi 18 bị cáo kháng cáo cùng 8 người liên quan trong vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại của DongA Bank (DAB) hơn 3.600 tỉ đồng.
Theo đó, VKS hỏi bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc DAB) xoay quanh sai phạm hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và chi lãi suất ngoài. Bị cáo Bình khai thời điểm đưa ra chỉ đạo kinh doanh 3 hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và chi lãi ngoài không được Ngân hàng Nhà nước cho phép. Liên quan đến hành vi chi lãi ngoài, DAB đã chi lãi ngoài từ khoảng tháng 3.2011 - 4.2015 là 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng, tổng cộng khoảng 468 tỉ đồng.
Bị cáo Bình trình bày, do khách hàng đòi lãi suất cao hơn và theo quy định DAB không thể hạch toán lãi suất cao, nên đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT DAB) cùng với Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn Hội sở DAB) chấp nhận chi lãi ngoài và sử dụng tiền ngân quỹ thanh toán lãi suất cho các cá nhân gửi tiền.
“Nếu ngân hàng không chi lãi ngoài 468 tỉ đồng thì không giữ vững được sự ổn định thanh khoản và sự phát triển của ngân hàng, dẫn đến DAB có thể bị sụp đổ”, bị cáo Bình khai và xác nhận việc chi lãi ngoài không báo cáo HĐQT nhưng “là thực tế khách quan” và có trao đổi trong ban giám đốc, trong các cuộc họp với giám đốc chi nhánh.
Bị cáo Xuyến cũng khai việc chi lãi ngoài nhằm duy trì các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nên ngân hàng phải làm, bởi “trong bối cảnh làm ăn khó khăn thì hầu như ngân hàng nào cũng giữ chân khách bằng cách chi lãi ngoài”.
Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79), VKS đặt vấn đề: “Bị cáo nói đi vay tiền nhưng lại ký giấy nộp tiền khống, mà hoàn toàn không nộp tiền vật chất. Ở góc độ là người làm kinh tế, bị cáo nhận xét vấn đề này như thế nào?”, thì bị cáo trả lời khá gay gắt: “…Việc gì xảy ra cũng có lý do. Bị cáo hoàn toàn không sai. Nếu bị cáo có 200 tỉ đồng tiền mang từ nhà thì đâu phải vay. Bị cáo là người đi vay tiền, ký giấy đó tức không phải tiền của mình, còn tiền đó từ đâu bị cáo hoàn toàn không biết. Bị cáo tin tưởng anh Bình. Anh Bình là Tổng giám đốc DAB chứ không phải là một nhân viên bảo vệ”…
Về việc Vũ “nhôm” có biết Trần Phương Bình làm thủ tục thu chi khống 200 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt tiền của DAB hay không, trong phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo liên quan khẳng định không bàn bạc, trao đổi với Vũ "nhôm". Tuy nhiên, bị cáo Bình khai tại phòng làm việc của mình, khi gọi Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ DAB, cũng là bị cáo trong vụ án) đưa giấy tờ lên cho Vũ ký thì có trao đổi cụ thể với Vinh về khoản 200 tỉ đồng và bị cáo Vũ có mặt trong phòng. Từ đó, bị cáo Bình cho rằng đã gián tiếp nói cho Vũ nghe. Tuy nhiên, Vũ phủ nhận, khai không để ý và nghe Bình với Vinh trao đổi những gì...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.