Quân đội lên kế hoạch huy động 1.333 xe vận chuyển 113 triệu liều vắc xin

Quân đội đã xây dựng kế hoạch huy động 1.333 xe vận chuyển, cấp phát 113 triệu liều vắc xin Covid-19 (đến năm 2022) tới các điểm tiêm trên toàn quốc.

Ngày 14.7, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 133 điểm cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội, thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, cho biết thực hiện kế hoạch về tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong quân đội, Cục Quân y đã triển khai các đợt tiêm trong toàn quân, đến nay, tiêm được 211.264 liều (với 169.089 người được tiêm, trong đó 38.175 người tiêm đủ 2 mũi).
Theo tướng Kiên, chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên quy mô toàn quốc, Cục Quân y đã chỉ đạo các đơn vị thành lập 295 tổ tiêm và 91 tổ hồi sức cấp cứu, sẵn sàng triển khai điểm tiêm tại các bệnh viện, bệnh xá sư đoàn, học viện - nhà trường, đội điều trị.
Bên cạnh đó, quân đội tổ chức tập huấn về tiêm vắc xin cho toàn quân; rà soát, bổ sung nhân lực, trang bị, thuốc, vật tư y tế, sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu.
Tại TP.HCM và địa bàn Quân khu 7, quân đội triển khai 55 điểm cách ly với trên 12.500 giường, tham gia quản lý các điểm cách ly dân sự, thành lập 68 tổ đội cơ động phòng, chống dịch, 51 tổ truy vết Covid-19...
Bệnh viện Quân dân y miền Đông đã được chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19 cho quân và dân trong khu vực TP.HCM, đến nay đã tiếp nhận, điều trị cho 291 bệnh nhân. Một xe xét nghiệm cơ động và hệ thống xét nghiệm công suất lớn cùng các tổ lấy mẫu xét nghiệm với trên 300 người cũng đã được tăng cường cho TP.HCM.
Để kiểm soát biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên duy trì 1.972 tổ chốt chặn với trên 13.500 cán bộ, chiến sĩ. Toàn quân đã triển khai 188 điểm cách ly, trong đó có 91 điểm đang cách ly công dân; giám sát cách ly bằng 957 camera.
Cũng theo ông Kiên, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành thiết lập sở chỉ huy, văn phòng chiến dịch tiêm chủng vắc xin đặt tại Bộ Quốc phòng và Cục Quân y để chỉ đạo, điều hành, tổng hợp các số liệu về chiến dịch tiêm vắc xin trên toàn quốc; rà soát, thiết lập các kho bảo quản vắc xin tại 8 đầu mối, dự kiến tiếp nhận, vận chuyển gần 113 triệu liều vắc xin (đến năm 2022).
Theo ông Kiên, quân đội đã xây dựng kế hoạch vận chuyển, cấp phát vắc xin đến các điểm tiêm tại các quận, huyện trên toàn quốc với 1.333 xe, tăng cường 562 xe.

Kiểm soát tốt biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Phát biểu tại hội nghị, thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu các đơn vị đóng quân tại các địa phương có dịch lây lan trong cộng đồng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, triển khai đầy đủ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16; tạm dừng các hoạt động ngoài đơn vị không cần thiết; tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hiệp đồng với địa phương để nâng cao hiệu quả công tác truy vết, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Ông yêu cầu Cục Quân y chỉ đạo quân y các đơn vị duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thường xuyên phối hợp với hệ thống y tế địa phương nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa bàn đóng quân để triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.
Lực lượng quân y phối hợp với ngành y tế, điều động các tổ lấy mẫu, xét nghiệm giúp địa phương trong công tác xét nghiệm diện rộng, đặc biệt là tại những địa phương có dịch đang bùng phát mạnh.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Cục Vận tải chuẩn bị lực lượng, phương tiện vận tải và kịp thời phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và các địa phương để chủ động triển khai kế hoạch vận chuyển vắc xin phục vụ chiến dịch tiêm chủng toàn quốc bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát tuyến biên giới, ngăn chặn hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên; phối hợp tốt với các lực lượng của Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển, lực lượng quân sự địa phương, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây đưa người vượt biên trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.