Quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc

Lê Hiệp
Lê Hiệp
29/09/2020 05:43 GMT+7

Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng khẳng định quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025, khai mạc tại Hà Nội. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; các nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự đại hội. Có 450 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 26 vạn đảng viên trong Đảng bộ Quân đội về dự đại hội.

Tuyệt đối không chủ quan

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá trong 5 năm qua, Đảng bộ Quân đội đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 10 đề ra; nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, trong đó có một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Đảng bộ Quân đội đã lãnh đạo thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc; vừa ngăn ngừa nguy cơ xung đột, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, vừa giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Trước các diễn biến phức tạp của tình hình, quân đội luôn vững vàng, kiên định, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, bảo đảm môi trường “trong ấm, ngoài êm” cho đất nước. Đây là bài học rất quý, cần gìn giữ, phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng cho rằng công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức được đặc biệt chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các sai phạm, không có “vùng cấm”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, bên cạnh những ưu điểm nổi bật nêu trên, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ Quân đội và toàn quân cũng còn không ít thiếu sót, khuyết điểm và đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận với tinh thần tự phê bình và phê bình cao, thẳng thắn, chân thành, cầu thị, phân tích sâu sắc hơn những hạn chế, khuyết điểm, để tiếp tục sửa chữa, khắc phục và cảnh tỉnh, phòng ngừa có hiệu quả. “Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Xây dựng đảng bộ thật sự trong sạch

Về nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Báo cáo chính trị tại Đại hội đã xác định rất đúng, rất trúng phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 song vấn đề quan trọng là lãnh đạo tổ chức thực hiện như thế nào để đạt kết quả tốt nhất, cao nhất.
Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc những yếu tố hết sức thuận lợi, những ưu thế và vị trí, vai trò đặc biệt của quân đội, của Đảng bộ Quân đội. Theo ông, quân đội ta là quân đội nhân dân, quân đội của dân, do dân, vì dân và được đặt dưới sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng. Do vậy, quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh phải tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ và toàn quân. Chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, chiến dịch; thu hút, phát triển và trọng dụng nhân tài, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
“Quân đội phải đi đầu đấu tranh phản bác mạnh mẽ hơn nữa đối với những quan điểm sai trái, thù địch, không chỉ trên báo chí, mà ngay trong nội bộ cũng như ngoài xã hội, tuyệt đối không để những quan điểm sai trái xuất hiện, tồn tại trong quân đội”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Quản lý chặt chẽ sử dụng đất quốc phòng

Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Đảng bộ Quân đội thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; một số quân, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu từ năm 2030, xây dựng quân đội hiện đại.
Bên cạnh đó, cần phát huy hiệu quả hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng; quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp quân đội, quản lý, sử dụng chặt chẽ đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế. “Chú trọng rút kinh nghiệm công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng thời gian qua, tới đây quân đội cần phải làm chặt chẽ hơn, không được để sơ hở, sai sót, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự Bộ đội Cụ Hồ”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 11 sẽ tiếp tục làm việc đến ngày 30.9.

Gia Lai cần phát huy hiệu quả các tiềm năng

Sáng 28.9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc. Dự và chỉ đạo đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; đại diện các bộ, ngành T.Ư và 350 đại biểu đại diện cho hơn 61.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Phát biểu tại đại hội, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý Gia Lai có vị trí chiến lược ở Tây nguyên; nhiều tiềm năng, lợi thế và nằm ở vị trí trung tuyến trên tuyến hành lang Đông - Tây, có các tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối liên vùng và có sân bay, cửa khẩu quốc tế… là những điều kiện rất thuận lợi để phát triển.
Với vị trí, lợi thế của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Gia Lai cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, nếp nghĩ, cách làm để phát huy tốt nhất, hiệu quả nhất các tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng động lực của khu vực Tây nguyên…
Theo chương trình, đại hội diễn ra đến ngày 30.9.
TTXVN  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.