Quảng Bình lý giải 'không phải đại biểu vẫn được bầu dự đại hội Đảng bộ tỉnh'

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
09/10/2020 12:00 GMT+7

Sáng 9.10, tại buổi họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc 'không phải đại biểu vẫn được bầu dự đại hội Đảng bộ tỉnh'.

Buổi họp báo do Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức. Liên quan đến “sơ suất” 2 đại biểu không được tham gia đại hội Đảng cấp cơ sở nhưng lại được đại hội bầu đi dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, PV Thanh Niên đặt câu hỏi: “Công tác nhân sự, tổ chức đại hội được xét duyệt kỹ, chuẩn bị qua nhiều khâu, nhiều bước, có tổ chỉ đạo và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt. Vậy quá trình xét duyệt như thế nào, vì sao lại để xảy ra câu chuyện rất khó hiểu đến như vậy, và bây giờ hướng giải quyết như thế nào, xử lý trách nhiệm liên quan ra sao?”.
Được sự chỉ đạo của chủ trì hội nghị họp báo, ông Lê Viết Thắng, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình trả lời như sau: “Theo quy định, quá trình chuẩn bị nhân sự là trách nhiệm của Ban Chấp hành đương nhiệm của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Quá trình xem xét, xét duyệt được tiến hành theo quy định chung. Sai sót này có trong một khâu nào đó trong quá trình chuẩn bị của cấp ủy đương nhiệm, cũng như xét duyệt liên quan”.
Về hướng giải quyết, ông Thắng cho hay: “Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã có báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là không triệu tập 2 đại biểu này đến dự Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Quyết định dựa trên quy định của Ban Chấp hành T.Ư, và hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư; đó là không triệu tập đến dự đại hội đối với đại biểu bầu không đúng quy tắc, quy định”.
“Như vậy, số đại biểu của Khối cơ quan tỉnh còn lại là 25 đại biểu chính thức, và tổng số đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh là 347 người, nằm trong khung quy định của T.Ư. Về xem xét thì chắc chắn Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có chỉ đạo xem xét trách nhiệm công tác tổ chức và cá nhân có liên quan”, ông Thắng nói.

Trụ sở Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình

Ảnh: T.Q.N

Trước đó, Báo Thanh Niên các ngày 7 và 8.10 đã có các bài phản ánh "sự cố" xảy ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cụ thể, có 2 cán bộ lãnh đạo là ông Hoàng Đăng Cương, Phó giám đốc Sở GTVT, và ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, không được tham gia Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối này với tư cách là đại biểu nhưng lại được đại hội bầu vào danh sách 27 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sắp diễn ra.
Ông Nguyễn Thanh Lam, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng: “Công tác tổ chức đại hội, danh sách bầu đại biểu là do Ban Chấp hành Đảng ủy khối khóa cũ chuẩn bị nhưng Ban Chấp hành cũ sơ suất, chuẩn bị chưa kỹ, chưa đảm bảo nguyên tắc. Việc chuẩn bị danh sách được thực hiện qua nhiều bước, nhiều khâu vẫn không phát hiện ra; các đoàn đại biểu tham dự đại hội Đảng bộ khối cũng không phát hiện ra. Thậm chí, ra đại hội vẫn không ai biết, dẫn tới việc bầu 2 người không có mặt vào danh sách đi dự đại hội tỉnh”.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 - 23.10 với tổng số 347 đại biểu; phương châm đại hội là: đoàn kết - dân chủ - kỷ cương – sáng tạo – phát triển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.