Quảng Bình: Thực hư chuyện 'đồng bào dân tộc trốn vào rừng vì sợ… Covid-19'

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
09/04/2020 23:00 GMT+7

Trước thông tin nhiều hộ dân tộc người thiểu số ở xã Trọng Hóa 'rời bỏ bản làng, trốn vào rừng sâu vì sợ dịch bệnh Covid-19 ', UBND H.Minh Hóa (Quảng Bình) lập đoàn kiểm tra, xác minh.

Ngày 9.4, UBND H.Minh Hóa có báo cáo về việc kiểm tra tình hình tại khu vực bản Lòm, xã Trọng Hóa; xác minh việc một số cơ quan báo chí phản ánh đồng bào dân tộc thiểu số trốn vào rừng vì sợ dịch Covid-19.
Theo đó, sau khi có thông tin trên báo chí, UBND H.Minh Hóa đã lập tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng LĐ-TB-XH, Phòng Dân tộc, lãnh đạo xã Trọng Hóa và Đồn biên phòng Ra Mai trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra.
Kết quả cho thấy tại khu vực xóm K Chăm (thuộc bản Lòm) có 22 hộ với 86 khẩu. Hiện đang vào mùa rẫy nên hằng ngày các hộ dân vào rừng phát rẫy trỉa ngô, trồng sắn. Đoàn đã đi trực tiếp vào khu vực rẫy (vùng A Lích) của bà con xóm K Chăm đang canh tác và gặp 3 hộ dân là hộ anh Hồ Xi (có 5 khẩu), hộ anh Hồ Lan (3 khẩu), hộ anh Hồ Hội (4 khẩu).
Các hộ này cho biết đã đi vào rẫy 3 ngày nay, việc ở lại qua đêm tại lán trại là để vừa canh tác và canh giữ, không cho thú rừng phá nương rẫy. Các hộ đều dự trữ lương thực để đảm bảo canh tác trong khoảng 3 - 4 ngày. Và hiện đang trong thời gian nghỉ học nên các hộ này đều cho con cái đi cùng.
Tại khu vực này còn có 9 lán trại được dựng nhưng không có người ở. Qua tìm hiểu đây là những lán trại của các hộ dân vào làm ban ngày, còn buổi tối về lại bản K Chăm. Vị trí canh tác của bà con cách bản chừng 30 - 40 phút đi bộ.
Tổ công tác của huyện đã trao đổi trực tiếp với ông Hồ Sơn, một trong những hộ vào rừng canh tác 3 ngày trước và trở về bản ngày 7.4, ông Sơn khẳng định là vào rừng phát rẫy canh tác theo phong tục của bà con.
“Tại bản Lòm, đoàn đã gặp và trao đổi trực tiếp với ông Hồ Mút và Trưởng bản Hồ Biên thì cả 2 người đều khẳng định bà con vào rừng phát rẫy canh tác theo mùa vụ hằng năm, không có việc bà con vào rừng để trốn dịch Covid-19”, văn bản do Phó chủ tịch UBND H.Minh Hóa Đinh Văn Lĩnh ký khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.