Quảng Nam đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai trong dịch Covid-19 'là do Tổng cục gợi ý'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
12/08/2020 11:09 GMT+7

Lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Nam khẳng định việc Chi cục có văn bản đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân là từ 'gợi ý' của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Sáng 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Đình Nhân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh Quảng Nam, cho hay Quảng Nam là một trong 33 tỉnh có mức sinh cao. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng cao. Theo kết quả điều tra dân số (ngày 1.4.2019), tỷ lệ sinh con trung bình của tỉnh Quảng Nam ở mức 2,27 con/1 phụ nữ.

Cũng theo ông Nhân, ngày 9.8, Tổng cục DS - KHHGĐ (Tổng cục) "có điện vào gợi ý" nên chi cục mới làm văn bản để xin các phương tiện tránh thai.

“Tổng cục điện vào bảo phương tiện tránh thai có khó khăn không, để Tổng cục hỗ trợ. Phía Tổng cục đề nghị vậy nên chi cục nghĩ trong điều kiện dịch dã thế này, người dân cũng khó khăn. Nếu xin được phương tiện tránh thai thì sẽ hỗ trợ, cấp phát miễn phí cho người dân”, ông Nhân giải thích thêm. 

Văn bản Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh Quảng Nam kiến nghị Tổng cục DS – KHHGĐ hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân.

ẢNH: NAM THỊNH

Ông Nhân cho biết trong chương trình của ngành dân số, nội dung Thông tư 26 chỉ miễn phí các phương tiện tránh thai cho nhóm đối tượng hộ cận nghèo, hộ nghèo, bảo trợ xã hội… Những đối tượng còn lại phải tự mua.

“Ý thức của người dân cũng đâu muốn sinh nhiều con. Họ muốn mua phương tiện tránh thai mà giờ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nếu mình xin được thì có thể cấp phát miễn phí để chia sẻ với người dân. Ngành mình là dân số nên mình thấy điều này hợp lý với ngành”, ông Nhân chia sẻ.

Ông Nhân cho biết phía chi cục "xin hỗ trợ là hỗ trợ hiện vật chứ không phải tiền". "Tổng cục có cho là cho hiện vật, chứ không phải xin tiền để mua. Mình chỉ cần hiện vật để cấp cho người dân bởi người dân cũng đang cần”, ông Nhân nói.

Ông Nhân dẫn chứng: Một vòng tránh thai phải tốn khoảng 210.000 đồng. Đối với một số người, số tiền như vậy là nhiều chứ không phải ít. Riêng một que cấy tránh thai có giá tới 2 - 3 triệu, số tiền lớn chứ đâu phải là nhỏ. Vì vậy, mình là cán bộ của ngành dân số và theo gợi ý của Tổng cục như vậy thì mình cũng có văn bản xin để cấp cho dân.

Quảng Nam lo người dân mang thai ngoài ý muốn trong dịch Covid-19

Ông Nhân cũng khẳng định: “Mình xin cũng để phát miễn phí cho dân hưởng lợi thôi, ngoài ra không có ý gì hết, cũng không có tư lợi gì trong việc này cả. Bởi mình xin là xin hiện vật chứ đâu phải xin tiền đâu. Hiện văn bản đã gửi đi nhưng chưa thấy Tổng cục trả lời”.
Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho biết những đối tượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam những năm qua đều được Tổng cục cấp miễn phí phương tiện tránh thai, nhưng thực tế không đủ và còn thiếu nhiều.

Cũng theo vị này, người dân cũng kiến nghị hỗ trợ về phương tiện tránh thai bởi trên địa bàn tỉnh các dụng cụ hỗ trợ tránh thai cho đối tượng hộ nghèo và cận nghèo những năm qua thực tế là rất thiếu .

“Đặc biệt, đang trong giai đoạn cách ly vì dịch Covid-19, thì tâm lý chung cũng lo có thai ngoài ý muốn. Qua việc này cũng là cơ sở để sau này Tổng cục tăng cường cho Quảng Nam về dụng cụ hỗ trợ tránh thai”, vị lãnh đạo Sở Y tế khẳng định.

Như Thanh Niên đã thông tin, mới đây Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Tổng cục hỗ trợ phương tiện tránh thai (que cấy, thuốc tránh thai, vòng tránh thai...) để cấp miễn phí cho tất cả người dân chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19.

Bản tin Covid-19 ngày 11.8: Việt Nam thêm 16 ca bệnh, Nga công bố có vắc xin đầu tiên trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.