Quay clip cảnh sát giao thông 'làm luật' để tống tiền

30/09/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Vũ Xuân Hiển (Hải Dương), Vương Quốc Long (Tuyên Quang) phải nhận án phạt tù do quay clip cảnh sát giao thông rồi tống tiền.

(TNO) Vũ Xuân Hiển (Hải Dương), Vương Quốc Long (Tuyên Quang) phải nhận án phạt tù do quay clip cảnh sát giao thông rồi tống tiền.

Ngày 30.9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Vũ Xuân Hiển (35 tuổi, quê ở tỉnh Hải Dương) và Vương Quốc Long (25 tuổi, quê ở tỉnh Tuyên Quang) ra xét xử về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Theo cáo trạng, Hiển và Long cùng học lớp văn bằng 2 Khoa Luật, hệ đào tạo từ xa của Trường ĐH Trà Vinh mở tại Hà Nội.
Quá trình tham gia giao thông, Long phát hiện thấy lực lượng Cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm nên nảy sinh ý định sử dụng máy quay ghi lại hình ảnh nhằm mục đích đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.
Cuối tháng 1.2015, Long đem máy quay đến chốt giao thông ở ngã tư Phạm Hùng - Mai Dịch (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Tại đây, Long trèo lên cây và bí mật quay lại quá trình xử lý vi phạm của tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hà Nội).
Ngoài ra Long còn quay lại quá trình làm việc của một tổ công tác khác cũng thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 6, tại khu vực trước cổng Công viên Hòa Bình, nằm trên đường Phạm Văn Đồng.
Quay xong, Long sao chép các đoạn phim vào máy tính xách tay, sử dụng phần mềm chỉnh sửa, ghép thành một đoạn clip lấy tên là “Đội 6 Hà Nội”, dài 13 phút 42 giây.
Trong clip xuất hiện hình ảnh người đang cầm tiền, cùng những dòng chữ trích dẫn: “Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 6; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội và Cục trưởng Cục Đường bộ - Đường sắt nghĩ gì khi xem clip này”.
Sau khi hoàn thành clip, Long sao chép dữ liệu vào USB rồi kể việc này cho Hiển, lên phương án cưỡng đoạt tiền của Đội Cảnh sát giao thông số 6. Theo kế hoạch, 13 giờ ngày 3.2.2015, Long cùng Hiển đi xe máy đến khu vực cầu vượt Mai Dịch để tìm gặp và đưa USB cho tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 6 đang làm nhiệm vụ gần đó.
Trước khi lên xe đi, Hiển để lại số điện thoại của Long và lấy tên giả là Sen. Về phía tổ công tác, sau khi nhận được USB đã trình lên lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6.
Sau khi xem hết đoạn clip trên, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã thông báo cho những người xuất hiện trong đoạn phim. Biết được thông tin này, các thành viên trong tổ công tác bị ghi hình nhờ lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 xác minh ai là người làm đoạn phim.
bi-caoHiển (áo xanh) và Long (áo kẻ đen) trước Tòa
Khi gặp Hiển, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 được bị cáo cho biết, việc ghi hình ảnh do Long làm, đồng thời nối điện thoại để vị lãnh đạo này nói chuyện trực tiếp với Long. Qua điện thoại, Long bảo sẽ hỏi ý kiến của những người khác thì mới dàn xếp sự việc.
Sau lần gặp đó, thấy thái độ của vị lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 lo lắng, sợ hình ảnh trong đoạn phim trên bị phát tán trên mạng internet, Hiển bàn bạc và thống nhất với Long nếu vị lãnh đạo này liên lạc lại thì sẽ yêu cầu phải đưa 150 triệu đồng, với danh nghĩa Phòng Cảnh sát giao thông ký hợp đồng mua ủng hộ 3 số báo tuyên truyền Tết, thì không phát tán trên mạng nữa.
Ngày 9.2, vị lãnh đạo này miễn cưỡng đồng ý phương án trên và cùng những đồng chí có mặt trong clip góp tiền để đưa cho Hiển và Long.
Ngày 12.2, khi hẹn gặp nhau ở quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt, Hiển và Long thống nhất phương án, để không bị phát giác, Long sẽ đứng ở bên ngoài còn Hiển ở trong quán đứng ra giao dịch.
Khi vị lãnh đạo cầm tiền đi ra đưa cho Long đang ngồi trong xe taxi thì bị công an ập tới bắt quả tang.
Cơ quan tố tụng còn làm rõ, cuối năm 2014, cũng bằng thủ đoạn trên, Hiển và Long còn ghi lại hình ảnh Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Hàm Yên (Công an tỉnh Tuyên Quang) nhận tiền của người vi phạm.
Long và Hiển đe dọa tung clip lên mạng internet để buộc Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Hàm Yên) phải cho 2 bị cáo 70 triệu đồng. Với số tiền trên, Long giữ 40 triệu đồng, Hiển được nhận 30 triệu đồng.
Kết thúc phiên xử, Tòa tuyên phạt Long 30 tháng tù giam, Hiển 24 tháng tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.