Quốc hội quyết định miễn thuế đất nông nghiệp tới năm 2025

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/06/2020 17:02 GMT+7

Chiều 10.6, với 456/460 đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp , theo đó sẽ tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp tới năm 2025.

Chính sách miễn, giảm thuế nông nghiệp hiện đang được thực hiện từ năm 2010 theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội. Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua quyết định kéo dài chính sách này trong 5 năm kế tiếp.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, một số ý kiến đề nghị cần sớm trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp cho phù hợp với quy định của pháp luật và thể hiện rõ chính sách miễn, giảm thuế đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản, trong đó đã đề xuất đưa đất nông nghiệp vào đối tượng không chịu thuế tài sản để tiếp tục thực hiện kết quả đạt được của chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện hành (dự kiến nếu luật Thuế tài sản được ban hành sẽ thay thế cho luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).
Tuy nhiên, trong quá trình gửi xin ý kiến về dự án luật Thuế tài sản còn có nhiều ý kiến rất khác nhau. Do đó, các cơ quan của Chính phủ đang tiếp tục đánh giá tổng thể chính sách thuế đối với tài sản nói chung và đối với đất đai nói riêng, trong đó có chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp, sẽ trình Quốc hội hoàn thiện chính sách thuế đối với đất đai, tài sản cho phù hợp trong thời gian tới.
Do đó, trước mắt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép ban hành nghị quyết để kéo dài việc thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong giai đoạn vừa qua đến hết năm 2025.

Miễn thuế không phải là nguyên nhân chính gây hoang hóa ruộng đất

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết, có ý kiến cho rằng, việc kéo dài chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ làm mất chức năng của thuế sử dụng đất nông nghiệp, gây ra tình trạng hoang hóa ruộng đất.
Đồng tình ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có tình trạng đất nông nghiệp được giao cho hộ nông dân nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa có nhiều nguyên nhân chủ yếu khác, như thiên tai (hạn hán, thiếu nước), dịch bệnh, sản phẩm không có đầu ra, hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao, thiếu hụt nguồn lao động và một phần cũng do chính sách về đất đai chưa thật hoàn thiện.
“Việc thực hiện chính sách miễn hoặc giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong thời gian qua có thể cũng là một nguyên nhân nhưng xét về tổng thể không phải là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc hoang hóa ruộng đất”, ông Hải khẳng định.
Từ đó, ông Hải cho rằng, việc kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 là nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được của chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đảm bảo phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đồng thời, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, đặc biệt trong việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.
“Trong dài hạn, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đánh giá kỹ để báo cáo Quốc hội khi nghiên cứu đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai nói chung và chính sách thuế liên quan đến đất đai nói riêng tại thời điểm thích hợp”, ông Hải nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.