Quốc hội sẽ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

29/08/2016 05:34 GMT+7

Quốc hội sẽ tăng cường giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp giúp thanh niên có điều kiện tốt hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định như vậy trong cuộc gặp gỡ 445 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác diễn ra sáng 28.8 tại Hà Nội. Cùng dự có Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long.
Không phải cứ vào cơ quan nhà nước là mới có việc làm
Cuộc gặp giữa người đứng đầu QH và đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác diễn ra trong không khí cởi mở khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân lắng nghe và giải đáp chi tiết từng ý kiến kiến nghị từ phía đại biểu.
Chọn vấn đề khởi nghiệp để bày tỏ mong muốn QH dành nhiều sự quan tâm và hỗ trợ, Phan Văn Học, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sohaco VN, cho rằng con đường khởi nghiệp của mình cũng như nhiều bạn trẻ khác gặp nhiều rào cản cơ chế, chính sách. Đặc biệt là tiếp cận vay vốn khiến thanh niên không thể biến ý tưởng khởi nghiệp thành những sản phẩm, dịch vụ. “Nếu Đảng và Nhà nước đã khẳng định, khởi nghiệp là tiền đề xây dựng và phát triển đất nước thì nên có chính sách hỗ trợ thật cụ thể để thúc đẩy được tư duy sáng tạo khởi nghiệp, thu hút nhiều thanh niên vào phong trào khởi nghiệp kiến quốc”, anh Học kiến nghị.
Người đứng đầu QH, bày tỏ thực tế đang có tình trạng không riêng gì khởi nghiệp mà nhiều chính sách trên các lĩnh vực khác đã ban hành nhưng khó đi vào cuộc sống. Phong trào khởi nghiệp muốn thành công phải trông chờ vào tư duy trí tuệ sáng tạo, sự dấn thân của thanh niên. “Tỷ lệ doanh nghiệp trẻ tính trong tổng dân số của VN ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. QH sẽ tăng cường giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp giúp thanh niên có điều kiện khởi nghiệp tốt hơn”, bà Ngân nói.
Phó chủ tịch Hội Hoa lan Đà Lạt Phan Thanh Sang chia sẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là không chỉ phấn đấu thành công cho riêng mình mà hướng đến mục tiêu làm cho nhiều người xung quanh mình giàu mạnh hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học, Sang nghiên cứu các giống lan mới ưa nóng trồng tại Ninh Thuận phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo hướng cộng đồng giúp đỡ người dân ở vùng có khí hậu khắc nghiệt có việc làm, thu nhập ổn định. Anh Sang cũng đề nghị nên có nhiều chính sách đầu tư nghiên cứu công nghệ cao ứng dụng vào nông nghiệp, đặc biệt là các giống mới nhằm gia tăng giá trị, lợi nhuận cho ngành này.
Ghi nhận đề xuất này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng thành công của những doanh nhân trẻ, chủ trang trại trẻ khởi nghiệp là tư duy mới trong vấn đề giải quyết việc làm đang rất bức xúc hiện nay. Thực tế có nhiều thanh niên, sinh viên ra trường tốt nghiệp không có việc làm. Số đông bạn trẻ lựa chọn vào ĐH và ít người chịu đi học nghề trong khi đất nước cần lực lượng trực tiếp lao động, làm ra nhiều sản phẩm, sáng tạo nhiều dịch vụ mới để nền kinh tế phát triển. Chủ tịch QH chia sẻ không phải cứ vào ĐH là danh giá, vào cơ quan nhà nước là mới có việc làm. Chọn học nghề để tạo ra của cải vật chất cho cộng đồng xã hội, khởi nghiệp tự tạo việc làm cho chính mình và giúp đỡ những người xung quanh trở thành những ông chủ trẻ, doanh nhân trẻ là sự thành đạt và đóng góp thiết thực nhất hiện nay.
Yêu nước bằng việc làm có ích hằng ngày
Sáng nay 29.8, T.Ư Đoàn tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác để tuyên dương tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2014 - 2016.
Đại diện sinh viên nước ngoài, Phó chủ tịch Hội Sinh viên VN tại Hàn Quốc Nguyễn Trung Kiên, chia sẻ sinh viên VN ở Hàn Quốc và nước ngoài nói chung luôn hướng về Tổ quốc. Ở Hàn Quốc, cộng đồng sinh viên tổ chức nhiều hội thảo về Trường Sa, Hoàng Sa để người dân nước này hiểu và biết về VN. Qua đó, kêu gọi người dân Hàn Quốc ủng hộ VN trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, du học sinh còn quyên góp quỹ, giúp đỡ chiến sĩ Trường Sa... Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng tri thức trẻ, người VN ở nước ngoài hướng về Tổ quốc.
“Tinh thần của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần này là: Tôi yêu Tổ quốc tôi. Năm từ này rất thiêng liêng, mà tất cả chúng ta, những người VN từ trẻ đến già luôn khắc sâu trong lòng. Thanh niên VN thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những việc làm có ích hằng ngày, hằng giờ trong cuộc sống, học tập và công tác. Sống gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng và sống có khát vọng, có hoài bão để xây dựng đất nước VN ngày càng hùng mạnh”, Chủ tịch QH nhắn nhủ.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, khẳng định thông qua Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, T.Ư Đoàn mong muốn lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác trong đông đảo thanh thiếu nhi và toàn xã hội. Theo đó, đại hội với tinh thần lấy những gương sáng để giáo dục và tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện trở thành những người tốt trong xã hội.
Khởi nghiệp, thời điểm tốt nhất là hôm nay
Tại diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”, anh Tống Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Wintech VN, nhắn nhủ: Thời điểm tốt nhất là hôm nay chứ không phải ngày mai. Vạn sự khởi đầu nan bắt đầu từ chỉ một bước đầu tiên, muốn tắm nước lạnh thì phải dội nước vào chân mình trước đã. Đúng là nếu muốn vấp ngã thì chỉ nên chọn lúc mình đang còn trẻ và sung sức để đứng dậy được, chẳng có thời gian nào tốt hơn thời gian thanh niên này. Nghĩ nhiều mà không làm thì cũng giống như người làm mà không nghĩ.
Để tiếp thêm niềm tin, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bùi Văn Quân nhắn nhủ: Hãy liên kết với nhau, chia sẻ với nhau cơ hội, nguồn lực, ý tưởng kinh doanh, vì trong kinh doanh cũng như trong mọi lĩnh vực khác, đoàn kết tạo nên sức mạnh rất lớn. 
 Tuệ Nguyễn
Cần trang bị kỹ năng cho thanh niên khi tham gia tình nguyện. Tại diễn đàn “Thanh niên tình nguyện”, việc đảm bảo an toàn, trang bị kỹ năng cho thanh niên tình nguyện là vấn đề được bàn luận sôi nổi. Là địa phương xảy ra vụ tai nạn 3 nữ sinh viên bị đuối nước khi tham gia tình nguyện, chị Đỗ Lệ Quyên, Trưởng ban Thiếu niên trường học tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: “Nếu các sinh viên biết bơi, có kỹ năng bảo vệ bản thân thì đã không xảy ra vụ tai nạn đau lòng. Vì vậy, vấn đề trang bị kỹ năng của thanh thiếu nhi, tập huấn kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia hoạt động tình nguyện là rất cần thiết”.  
 Thu Hằng
Sử dụng mạng xã hội một cách có ích. Tại diễn đàn “Thanh niên rèn đức”. Nhiều ý kiến cho rằng cần tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền thanh niên việc sử dụng mạng xã hội một cách có ích, tiết kiệm thời gian. Theo các đại biểu, sở dĩ làm việc này, vì nhiều người trẻ bây giờ “nghiện” mạng xã hội tốn thời gian, “đốt” tương lai trong những giờ lướt màn hình điện thoại thông minh... Phát biểu tại diễn đàn, trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nói: “Diễn đàn này là cơ hội để thanh niên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giáo dục, đào tạo thanh niên, mỗi đoàn viên thanh niên có mặt ở đây sẽ có những kinh nghiệm quý giá”.  
 Thúy Hằng
Hội nhập trên sân nhà. Chia sẻ tại diễn đàn “Thanh niên hội nhập quốc tế”, có ý kiến cho rằng trong một thế giới phẳng như hiện nay thì hội nhập không chỉ là bước ra quốc tế mà diễn ra ngay trên sân nhà, khi có nhiều doanh nghiệp đa quốc gia hiện đang đặt nhà máy tại VN. Trí thức trẻ VN cần đặt mục tiêu hội nhập trên sân nhà, bằng cách phấn đấu học tập để có thể cạnh tranh tham gia vào các doanh nghiệp này.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhận định hội nhập là xu hướng tất yếu và đây là sân chơi bình đẳng, có sức cạnh tranh lớn đòi hỏi mỗi thanh niên phải tự trang bị kiến thức, khả năng của chính mình tự tin bước ra thế giới. Thanh niên VN có tố chất, nhưng nhận thức về hội nhập chưa cao.
Hoàng Phan
Khích lệ sáng tạo bằng giải thưởng. Tại diễn đàn “Thanh niên sáng tạo”, nhiều đại biểu hào hứng với kinh nghiệm khích lệ sáng tạo bằng các giải thưởng. Trung tá Trần Viết Năng, Phó trưởng ban Thanh niên quân đội, cho rằng muốn có nhiều sáng tạo cần phát động giải thưởng. Giải thưởng có thể không cao nhưng vẫn mang tính khích lệ, động viên thanh niên sáng tạo.
Còn tiến sĩ Lưu Phước Cường, giảng viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, chia sẻ muốn có được nhiều sáng tạo phải có nhiều sân chơi. Từ sân chơi, mỗi thành viên tham gia mới nảy ra những ý tưởng hay, mang tính thực tế cao.
Anh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.