Hồi ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates: Phơi bày nội bộ Nhà Trắng

09/01/2014 09:10 GMT+7

Nhà Trắng hứng cơn địa chấn với tiết lộ về những xung đột nội bộ trong cuốn hồi ký của Robert Gates, Bộ trưởng Quốc phòng của hai đời tổng thống.

 Ông Robert Gates (bìa phải) cùng bộ sậu an ninh quốc gia của ông Obama theo dõi chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tháng 5.2011 - Ảnh: White House
Ông Robert Gates (bìa phải) cùng bộ sậu an ninh quốc gia của ông Obama theo dõi
chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tháng 5.2011 - Ảnh: White House

Bộ trưởng Quốc phòng thứ 22 của Mỹ Robert Gates là người duy nhất trong nội các của Tổng thống George W.Bush được ông Barack Obama giữ lại khi tiếp quản Nhà Trắng từ tháng 1.2009. Trên cương vị lãnh đạo Lầu Năm Góc từ tháng 12.2006 đến tháng 7.2011, ông đã kinh qua những thời khắc then chốt nhất của 2 cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Trong cuốn hồi ký dài gần 600 trang với tựa đề Duty: Memoirs of a Secretary at War (tạm dịch: Nhiệm vụ: Những hồi ức của một bộ trưởng thời chiến), ông Gates không ngại phơi bày những góc khuất của Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Quốc hội cũng như các cuộc chiến, theo các trích đoạn được báo chí Mỹ đăng tải. Cuốn hồi ký chưa được phát hành cũng hứa hẹn cung cấp nhiều thông tin liên quan đến quan hệ Trung - Mỹ, đặc biệt về vụ thử máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc ngay trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Gates năm 2011.

Mâu thuẫn trầm trọng

Hồi ký của cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc chứa đầy các tình tiết chính trị kịch tính cùng những mưu đồ đầy toan tính trong nhóm cận thần gần gũi tổng thống. Theo tờ The New York Times, dù mô tả Phó tổng thống Joe Biden là “người chính trực”, ông Gates đã đặt vấn đề về khả năng đưa ra quyết sách đúng đắn của ông này. “Tôi cho rằng ông ấy hầu như chẳng đưa ra quyết định gì đúng trong lĩnh vực chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia suốt 4 thập niên qua”, theo AFP dẫn hồi ký của ông Gates.

Cựu bộ trưởng cũng bày tỏ sự bực dọc khi vừa phải chỉ huy quân đội Mỹ vượt qua 2 cuộc chiến vừa phải đối phó với quan chức Nhà Trắng có ý đồ nắm quyền kiểm soát chính sách thời chiến. Ông cho hay những người gần gũi tổng thống, hầu hết chẳng có kinh nghiệm gì về quân sự, ngày càng bộc lộ tham vọng muốn kiểm soát quân đội.

Những người thân cận Tổng thống Mỹ khiến ông Gates phiền lòng đến nỗi có lần buột miệng rủa một quan chức an ninh quốc gia sau khi người này quyết định can thiệp vào Libya mà không màng đến chuyện tham vấn Lầu Năm Góc. Trong một cuộc họp, ông đã sừng sộ với Phó tổng thống Biden và Thomas Donilon, lúc đó là phó cố vấn an ninh quốc gia, khi họ cố tình thay mặt tổng thống đưa ra các mệnh lệnh. “Rõ ràng lần gần đây nhất tôi kiểm tra thì chẳng có ai trong hai vị nằm trong cơ cấu chỉ huy quân đội cả”, ông Gates nhắc lại câu trả lời thẳng thừng của mình.

Quyết định dũng cảm

Từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc CIA dưới thời Tổng thống Bush, ông Gates đánh giá cao tài trí và khả năng ra quyết định của ông Obama, ca ngợi rằng tổng thống đương nhiệm không hề ngần ngại khi phải bảo vệ các quan điểm bị các cố vấn chính trị phản đối, hoặc các vấn đề không được đảng Dân chủ ủng hộ. Bên cạnh đó, ông thừa nhận việc ông Obama nhất quyết triển khai chiến dịch tiêu diệt trùm tổ chức al-Qaeda Osama bin Laden tại Pakistan là “một trong những quyết định dũng cảm nhất mà tôi từng chứng kiến tại Nhà Trắng”. Tuy nhiên, ông Gates cho hay có những lúc ông nghi ngờ về thái độ của ông Obama khi triển khai các chính sách do chính mình quyết định. Ví dụ, Tổng thống Mỹ thiếu tự tin đối với chính sách của Washington tại Afghanistan, thậm chí còn hoài nghi về khả năng thành công của quân đội Mỹ tại đây.

Dù ít châm chích bà Hillary Clinton, ông Gates ít nhiều gây khó khăn cho cựu Ngoại trưởng Mỹ khi nhắc đến lập trường về cuộc chiến Iraq của bà. Trong một đoạn hồi ký có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống tiềm năng năm 2016 của cựu đệ nhất phu nhân, ông Gates kể rằng bà Clinton từng thừa nhận việc phản đối gửi thêm quân đến Iraq chỉ là chiêu bài chính trị khi phải đối đầu với ông Obama để giành suất đại diện đảng Dân chủ vào năm 2008.

Theo Reuters, Nhà Trắng đã có phản ứng chính thức với hồi ký của ông Gates, khẳng định rằng tổng thống không đồng ý với những nhận xét của ông này về nhiều mặt, đồng thời nhấn mạnh ông Biden là một trong những người xuất sắc nhất trong chính quyền Obama.

Thụy Miên

>> Ông Robert Gates ở lại Lầu Năm Góc
>> Nhà Trắng báo động vì bị ném pháo
>> Lịch sử 'thất thủ' của Nhà Trắng
>> Nhà Trắng bác bỏ “vùng không súng” quanh tổng thống
>> Nhà Trắng tiết lộ 'bằng chứng vũ khí hóa học' ở Syria
>> Tổng thống Obama: Kinh tế Mỹ sẽ 'đột phá' trong năm 2014
>> Tổng thống Obama không coi trọng thăm dò dư luận
>> Tướng lĩnh Mỹ đòi giám sát ông Obama
>> Tổng thống Obama ca ngợi lực lượng mật vụ
>> Putin - Obama có thể bàn về Syria bên lề APEC 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.