Mỹ gửi thêm quân đến Iraq để đối phó ISIL

01/07/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 30.6 cho biết đã gửi thêm 200 binh sĩ vũ trang, cùng trực thăng và các thiết bị trinh sát, đến Iraq để bảo vệ cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 30.6 cho biết đã gửi thêm 200 binh sĩ vũ trang, cùng trực thăng và các thiết bị trinh sát, đến Iraq để bảo vệ cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.


Binh sĩ thuộc đơn vị đặc nhiệm ISOF (Iraq) đang chuẩn bị tuần tra một thị trấn ở miền nam Baghdad vào hôm 30.6 - Ảnh: Reuters

Cùng với lực lượng 275 thành viên đang bảo vệ tòa đại sứ và 300 chuyên viên quân sự chịu trách nhiệm cố vấn chiến thuật cho quân đội Iraq, số binh sĩ được gửi thêm lần này sẽ nâng tổng số quân Mỹ ở Iraq lên gần 800 người, theo AFP.

“Trước tình hình an ninh tại Baghdad, tôi đã ra lệnh cho khoảng 200 thành viên lực lượng vũ trang Mỹ đến Iraq để hỗ trợ tăng cường an ninh tại Đại sứ quán Mỹ và Sân bay quốc tế Baghdad”, ông Obama phát biểu trong bức thư gửi Quốc hội.

“Lực lượng này cũng được điều động nhằm mục đích bảo vệ công dân và tài sản Mỹ khi cần thiết và được trang bị để chiến đấu”, tổng thống Mỹ cho hay.

Trong thông báo mới nhất, Lầu Năm Góc cho biết lực lượng lính Mỹ bổ sung đã đặt chân đến Iraq vào hôm 29.6 và đi cùng số binh sĩ này là các máy bay không người lái.

Reuters vào hôm 30.6 cho biết quân đội Iraq đang cố đánh bật phiến quân Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIL) khỏi thành phố Tikrit.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan này, từng là một nhánh của Al Qaeda, hiện chiếm giữ một phần Iraq và Syria.

Nhiều nhà phân tích dự đoán cuộc chiến tại Iraq, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC, sẽ khiến cho giá dầu thô thế giới tăng vọt, theo thăm dò của Reuters.

Hoàng Uy

>> ISIL tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông
>> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
>> ISIL giết thẩm phán xử tử Saddam Hussein
>> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
>> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.