Nhật sắp tập trận lớn bảo vệ đảo

25/10/2013 03:00 GMT+7

Nhật Bản đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận hỗn hợp lớn nhằm củng cố khả năng bảo vệ đảo xa giữa lúc nước này đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc.

AFP ngày 24.10 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết cuộc tập trận trên bộ, trên không và trên biển, bao gồm các bài tập đổ bộ và bắn đạn thật, sẽ diễn ra trên đảo Okidaitojima, cách Okinawa khoảng 400 km, từ ngày 1-18.11.

Tàu khu trục, chiến đấu cơ cùng 34.000 binh sĩ sẽ tham gia tập trận nhằm “duy trì và cải thiện khả năng phối hợp tác chiến trong tình huống tấn công có vũ trang”. Cũng theo AFP, Nhật chuẩn bị đưa lên trang YouTube 2 đoạn phim tuyên truyền cho chủ quyền của nước này đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc và Dokdo/Takeshima tranh chấp với Hàn Quốc.

Các đoạn phim hiện dùng tiếng Nhật nhưng Bộ Ngoại giao Nhật dự định sẽ sản xuất các phiên bản bằng 10 ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Hoa và tiếng Hàn. Ngay trong ngày 24.10, Seoul và Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối động thái mới của Tokyo.

Trùng Quang

>> Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube
>> Ba hạm đội Trung Quốc tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Nhật - Mỹ tập trận với máy bay Ưng biển
>> Triều Tiên cảnh báo về cuộc tập trận Mỹ - Hàn - Nhật sắp tới
>> Nga - Ấn Độ tập trận chống khủng bố
>> Kết thúc tập trận hải quân Hàn - Nhật - Mỹ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.