USS Gerald Ford, tàu sân bay 13 tỉ USD của Mỹ sắp hoạt động

24/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ sẽ có thêm tàu sân bay USS Gerald Ford có giá 13 tỉ USD, một trong những tàu chiến đắt giá nhất trong lịch sử, trong chưa đầy một năm nữa.

(TNO) Hải quân Mỹ sắp có thêm tàu sân bay USS Gerald Ford giá 13 tỉ USD, một trong những chiếc tàu chiến đắt giá nhất trong lịch sử.

Tàu sân bay USS Gerald Ford đang hoàn tất - Ảnh: Hải quân Mỹ
Chiếc USS Gerald Ford là tàu đầu tiên trong số các tàu sân bay lớp Ford, dự kiến sẽ gia nhập Hải quân Mỹ vào tháng 2.2016, theo CNN. Đây là tàu sân bay lớn nhất từ trước đến nay và sẽ mang lại nhiều thay đổi và cải tiến so với các tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz hiện tại, theo Business Insider ngày 23.6.
Ước tính, tàu USS Gerald Ford có giá lên tới 13 tỉ USD vào thời điểm được triển khai hoạt động.
USS Gerald Ford và hạm đội đi kèm được kỳ vọng sẽ giảm sức ép đối với các tàu sân bay đã hoạt động lâu trong Hải quân Mỹ. Hiện tại, Hải quân Mỹ đang có 10 tàu sân bay.
Hơn nữa, tàu USS Gerald Ford sẽ đem lại nhiều sự thay đổi so với các tàu lớp Nimitz hiện nay. Các tàu lớp Ford sẽ có khả năng tạo ra lượng điện năng lớn gấp 3 lần các tàu lớp cũ. Lượng điện này sẽ được tàu Ford sử dụng cho hệ thống phóng máy bay bằng điện từ trường (EMALS), giúp tăng thêm 25% số lượng chuyến bay cất cánh mỗi ngày (220 chuyến) so với hệ thống phóng bằng hơi nước trước đó.
Lượng điện cực lớn trên tàu cũng có thể giúp tàu sân bay lớp Ford trang bị hệ thống vũ khí laser và năng lượng điều hướng trong tương lai, như súng điện từ (railgun) và tên lửa đánh chặn. Ngoài ra, tàu còn có khả năng tàng hình trước hệ thống radar của kẻ địch, theo Daily Mail.
Tàu Ford cũng sẽ trở thành tàu chiến lớn nhất thế giới khi được triển khai. Tàu có chiều dài 332 m, rộng 40 m và lượng giãn nước 100.000 tấn. Tàu USS Gerald Ford có khả năng sản xuất mỗi ngày 1.818 m3 nước sạch, và bếp ăn phục vụ 15.000 bữa ăn mỗi ngày.
Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân A1B và có khả năng chạy với tốc độ 55,5 km/giờ, hoạt động ở mọi vùng biển. Lò phản ứng A1B hoạt động liên tục khoảng 20 đến 25 năm, theo Military Factory.
Kích thước lớn sẽ cho phép tàu chở được 4.400 người và hơn 75 máy bay. Các loại máy bay được triển khai trên tàu Ford dự kiến là chiến đấu cơ F-35 và máy bay không người lái. Tàu USS John F. Kennedy, chiếc thứ hai thuộc lớp Ford, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2019.
Tàu Gerald Ford được hạ thuỷ năm 2013 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ảnh 3D tàu sân bay thứ hai thuộc lớp Ford, chiếc USS John F. Kennedy - Ảnh: Hải quân Mỹ
Chiến đấu cơ F-35C trên một tàu sân bay lớp Nimitz - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.