Vụ MH17: Pháo kích dữ dội ở Ukraine ngăn cảnh sát quốc tế tiếp cận hiện trường

28/07/2014 08:28 GMT+7

(TNO) Pháo kích dữ dội xung quanh hiện trường máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine khiến lực lượng an ninh Hà Lan và Úc đã phải hủy dự định tiếp cận khu vực này.


Khói do đạn pháo bốc lên trên bầu trời thành phố Donetsk vào hôm 27.7 - Ảnh: AFP

Một nhóm thuộc lực lượng cảnh sát không vũ trang của Úc và Hà Lan dự kiến sẽ tiến vào khu vực nói trên sau khi đã đạt được thỏa thuận với phe ly khai, AFP cho biết.

Nhưng họ đã phải hủy bỏ chuyến đi vì giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai vẫn nổ ra xung quanh hiện trường máy bay rơi, nơi vẫn còn sót lại một số thi thể trong tổng số 298 người có mặt trên MH17.

“Đang có giao tranh. Chúng tôi không thể mạo hiểm”, ông Alexander Hug, Phó giám sát Đội thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác của châu u (OSCE) tại Ukraine, cho biết.

“An ninh trên quãng đường dẫn đến hiện trường và cả tại hiện trường đều đang trong tình trạng không thể chấp nhận được cho nhóm chúng tôi”, ông này phát biểu với phóng viên tại một cuộc họp báo ở thành phố Donetsk.

Một phóng viên AFP nói đã nghe thấy tiếng đạn pháo nổ cách thị trấn Grabove do phe ly khai kiểm soát chỉ khoảng 1 km và cũng đã thấy khói đen bốc lên.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 nằm sát thị trấn này. Người dân địa phương đang tháo chạy trong hoảng loạn và các chốt gác của phe ly khai đều đã bị bỏ trống, theo AFP.

Bộ Tư pháp Hà Lan đã xác nhận rằng các cố vấn an ninh của nước này đã hoãn chuyến đi ra hiện trường.

“Nhóm 30 chuyên gia pháp y Hà Lan hiện không có được lối vào đảm bảo an toàn để tiếp cận hiện trường nơi xảy ra thảm họa. Do chiến sự vẫn xảy ra trong khu vực, tình hình vẫn rất bất ổn”, Bộ Tư pháp Hà Lan thông báo.

Trước đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết 49 cảnh sát Hà Lan và Úc sẽ có mặt tại hiện trường vào ngày 27.7 và sẽ có “thêm một số lượng đáng kể cảnh sát hai nước tại đó trong những ngày tới”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo ông đã đạt được thỏa thuận cho phép tiếp cận hiện trường với lực lượng ly khai Ukraine đang kiểm soát khu vực này.

Hoàng Uy

>> Một thị trưởng ở miền trung Ukraine bị bắn chết
>> Mỹ lại tố Nga triển khai quân dọc biên giới với Ukraine
>> Thủ tướng tạm quyền Ukraine từ chức
>> Thủ tướng Ukraine từ chức, cuộc điều tra MH17 bị ảnh hưởng
>> Mỹ: Có bằng chứng Nga nã pháo sang Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.