Vụ rơi máy bay quân sự Lào: Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an thiệt mạng

18/05/2014 07:53 GMT+7

* Việt Nam gửi điện chia buồn (TNO) Đã có 16 người thiệt mạng, trong đó có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an và một số lãnh đạo cao cấp khác của Đảng và Chính phủ Lào, trong vụ tai nạn rơi máy bay của không quân Lào vào ngày 17.5.

(TNO) Đã có 16 người thiệt mạng, trong đó có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an và một số lãnh đạo cao cấp khác của Đảng và Chính phủ Lào, trong vụ tai nạn rơi máy bay của không quân Lào vào ngày 17.5.


Mảnh vỡ chiếc máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Lào cho biết người sống sót trong vụ rơi máy bay quân sự An-74TK300 là một nữ y tá được kéo ra từ những mảnh vỡ chiếc máy bay này, theo đài ABC (Úc) ngày 18.5.

Chiếc máy bay An-74TK300 của không quân Lào đã bị rơi vào sáng 17.5 tại làng Nadee thuộc tỉnh Xiengkouang, cách thủ đô Vientiane gần 500 km, theo thông tấn xã Lào KPL.

“Chiếc máy bay của không quân Lào bị rơi khi trên đường đến tỉnh Xiang Khouang, phía bắc Lào. Thị trưởng Vientiane, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Douangchay Phichit cùng phu nhân đi trên máy bay này”, một vị quan chức quốc phòng Lào cho biết.

AFP dẫn lời Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan Nipat Thonglek cho biết Bộ trưởng Phichit là một trong số 5 quan chức cấp cao Lào thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

Ông Thonglek cho biết một quan chức quốc phòng Lào đã thông tin cho ông về số quan chức cấp cao thiệt mạng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Công an Lào Thongbanh Sengaphone và ông Cheuang Sombounkhanh, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, cũng thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.


Khu vực máy bay quân sự rơi - Đồ họa: Toby Quốc


Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: Reuters


Mảnh vỡ chiếc máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Theo thông tin ban đầu có khoảng 20 người trên AN74-300 và lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người sống sót. Các quan chức trên máy bay được cho là đi đến tham dự một sự kiện tại Xiang Khouang, một tỉnh ở phía đông bắc Lào, theo Reuters.

Thông tấn xã Lào KPL phiên bản tiếng Anh ngày 17.5 đã công bố hình ảnh hiện trường vụ rơi máy bay, đến hôm nay 18.5 cũng chỉ đưa ra một vài dòng thông tin về vụ rơi máy bay.

“Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra”, KPL cho hay.

Chiếc máy bay An-74TK300 của Không quân Lào được đưa vào sử dụng vào năm 2009 và được dùng để chuyên chở các nhân vật đặc biệt (VIP), quan chức cấp cao của nước này.

Theo trang Aviation Safety Network (mạng lưới an toàn hàng không), có 30 vụ tai nạn máy bay chết người ở Lào kể từ thập niên 1950.

Hồi tháng 10.2013, một máy bay dân sự của hãng hàng không Lao Airlines đã đâm xuống sông Mekong do thời tiết xấu, khiến tất cả 49 người trên máy bay thiệt mạng.

Việt Nam gửi điện chia buồn

Được tin một số vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tử nạn trên đường đi công tác, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có điện chia buồn gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Toàn văn bức điện như sau:

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc được tin các đồng chí: Douangchay Phichit, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Thongbanh Sengaphone, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ An ninh; đồng chí Cheuang Sombounkhan, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương; đồng chí Sukan Mahalad, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư - Đô trưởng Viengtiane cùng một số cán bộ đã không may gặp nạn và đột ngột từ trần trên đường đi công tác.

Đây là tổn thất vô cùng to lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và là mất mát không thể bù đắp được của gia quyến các đồng chí gặp nạn. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam mất đi những người đồng chí, người bạn gắn bó thân thiết, đã luôn quan tâm và tích cực góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và gia quyến của các đồng chí Douangchay Phichit, Thongbanh Sengaphone, Cheuang Sombounkhan, Sukan Mahalad và các cán bộ gặp nạn lời chia buồn sâu sắc nhất.

Chúng tôi tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em sẽ sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát to lớn này, tiếp tục công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.

Theo TTXVN

Phúc Duy

>> Máy bay quân sự rơi ở Lào
>> An táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Lào
>> Chiêu lừa đi lao động Canada
>> Bắt quả tang 2 vụ vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam
>> Đề xuất kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm
>> Vụ xe biển số Lào tông CSGT: Những người gây rối ngụ tại điểm 'nóng' ma túy trên đất Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.