Quy hoạch sông Hồng: Hà Nội không cung cấp tài liệu liên quan quốc phòng

21/03/2017 15:40 GMT+7

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, thành phố chưa chốt chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào quy hoạch hai bên bờ sông Hồng , Những tài liệu cung cấp cho tư vấn đều công khai, không liên quan an ninh quốc phòng.

Thông báo với báo chí tại họp giao ban tuyên giáo Thành ủy chiều nay 21.3, ông Phạm Quí Tiên, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Sở QH-KT, là đơn vị đầu mối, chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ tài liệu, thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.
Các tài liệu gồm hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của các đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu liên quan dọc hai bên sông Hồng, thông tin chỉ số thủy văn, chiều dài đê đường, thực trạng cơ sở hạ tầng, dân số hai bên bờ sông Hồng, diện tích đất đai, đánh giá sự thay đổi của mực nước sông, sau khi có hệ thống thủy điện được xây dựng trên thượng nguồn các sông Đà và sông Lô trong thời gian qua.
Ông Tiên khẳng định, các chỉ số thông tin trên đều là những tài liệu công khai, được công bố rộng rãi tại các đề tài nghiên cứu, tài liệu chuyên ngành và phương tiện thông tin đại chúng, không liên quan đến lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Hệ thống tài liệu, thông tin này sẽ được sử dụng để phục vụ cho các nhà tư vấn nghiên cứu, đưa ra ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch.
Cũng theo ông Tiên, UBND TP Hà Nội đã đưa ra những tiêu chí, yêu cầu chặt chẽ, đảm bảo việc đưa ý tưởng vào thực tiễn. Việc nghiên cứu quy hoạch dọc 2 bên sông Hồng phải theo hướng đảm bảo phòng chống lũ, tạo lập một đô thị hiện đại, khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo quỹ đất cho TP để tạo nguồn lực thực hiện quy hoạch, ưu tiên tái định cư tại chỗ, phát triển giao thông vận tải và du lịch đường sông, nghiên cứu phương án quy hoạch tuyến đường dọc hai bên sông kết hợp làm đê ngăn lũ.
Sau khi các nhà đầu tư, tư vấn trình bày ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch, Hà Nội sẽ tiến hành lựa chọn những ý tưởng đảm bảo tính khả thi, các tiêu chí yêu cầu đặt ra, báo cáo cơ quan có thẩm quyền mới cho phép triển khai nghiên cứu thực hiện đồ án.
Ông Tiên cũng nhấn mạnh, Hà Nội chưa quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia lập đồ án Quy hoạch dọc 2 bên bờ sông Hồng.
Trước đó, 3 nhà đầu tư gồm Sungroup, Vingroup, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề xuất Hà Nội chấp thuận được tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Hà Nội đã có chủ trương tiếp nhận tài trợ của 3 đơn vị trên, giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với 3 nhà đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm.
Trong đó, Sungroup đã đề xuất Tập đoàn tư vấn Arcadis (Hà Lan), Geleximco mời Viện Thiết kế và quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc). Lãnh đạo Geleximco cho rằng, lựa chọn mời tư vấn Trung Quốc do có nhiều điểm tương đồng về sông ngòi, sông Hồng có nhiều điểm giống sông Tiền Đường của TP Hàng Châu.
Tại cuộc họp, báo chí cũng đã đặt câu hỏi lo ngại về sự tham gia của tư vấn Trung Quốc khi nhiều dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện tại Hà Nội không đạt hiệu quả, tuy nhiên, đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy cho biết, ông Phạm Quí Tiên sẽ chưa trả lời luôn, khi nào Hà Nội có sự lựa chọn chính thức đơn vị tư vấn sẽ thông tin sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.