Quy trình đặc biệt ngăn ngừa Covid-19 khi thông quan xe hàng ở cửa khẩu Móng Cái

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
09/04/2020 19:19 GMT+7

Mỗi ngày có hàng trăm container chở hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) được áp dụng quy trình đặc biệt, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập.

Gần 1 tháng nay, việc thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đã được nối lại sau khi bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngăn Covid-19 như thế nào đối với hàng trăm container chở hàng qua cửa khẩu Móng Cái mỗi ngày?

Số lượng hàng hóa được thông quan tăng đột biến, với lượng bình quân 200 container mỗi ngày qua cầu Bắc Luân 2 và lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên.
Cụ thể, tại lối mở cầu phao Km3+4, có 2.673 phương tiện, với 54.440 tấn hàng, chủ yếu là nông sản, được thông quan, tăng 82% cùng kỳ 2019.
Còn tại cầu Bắc Luân 2 có 7.884 phương tiện, trong đó của Việt Nam là 3.437 xe, Trung Quốc là 4.447 xe, với 147.913 tấn hàng hoá xuất nhập khẩu, tăng 21,57% so với cùng kỳ.

Việc đo thân nhiệt của các lái xe là bắt buộc

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

So với cùng kỳ 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 534 triệu USD, giảm 32%; thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 235 tỉ đồng, tăng 26%.
Đáng chú ý, để ngăn ngừa dịch Covid-19, thành phố Móng Cái đã có nhiều cuộc hội đàm với thành phố Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) về việc lên phương án vận chuyển hàng qua lại giữa hai bên, tránh lây nhiễm chéo.

Các lái xe phải mặc đồ bảo hộ và luôn duy trì khoảng cách 2 m

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cho biết các lái xe tham gia vận chuyển hàng qua lại hai bên cửa khẩu phải có có đầy đủ phòng hộ y tế và ngồi trong cabin suốt hành trình nhập cảnh - nhận hàng - xuất cảnh.
“Quá trình vận chuyển qua lại trên cầu biên giới, các xe liên tục được phun thuốc khử trùng. Để đảm bảo an toàn, hai bên thống nhất tạm thời chỉ dùng các lái xe là cư dân biên giới hoặc người ít di chuyển tại các tỉnh thành của Việt Nam, cũng như Trung Quốc”, ông Dũng cho biết.
Theo một số doanh nghiệp, hiện nay họ đang phải thuê mỗi chuyến container xuất hàng từ Móng Cái sang Trung Quốc là khoảng 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, do công tác kiểm dịch, kiểm tra y tế được làm chặt chẽ hơn trước nên các xe phải làm thủ tục lâu hơn. Vì vậy, phải sau 1 - 3 ngày, các xe mới quay đầu về.

Khi sang lãnh thổ của nước nhập cảnh, lái xe phải ngồi nguyên trên xe

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Các phương tiện trước khi rời kho, bãi đều được phun khử trùng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Trước khi vào lãnh thổ mỗi bên, các xe lại được phun khử trùng thêm 1 lần nữa

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Phần lớn xe của Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam là chở vật liệu cho Tập đoàn sợi công nghiệp Texhong

Lã Nghĩa Hiếu

Các lái xe vận chuyển hàng hầu như đều là cư dân biên giới hai bên

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Xe của doanh nghiệp Trung Quốc luôn được lực lượng Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái kiểm tra kỹ lưỡng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Các lái xe cho biết, do quy trình kiểm tra y tế chặt chẽ, phải mất từ 1 - 3 ngày họ mới chở hàng xong và quay đầu về Việt Nam

Ảnh N.H

Dịp này, mỗi lái xe vận chuyển 1 chuyến hàng thu 2,5 triệu đồng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Khu vực cabin xe cũng được phun khử trùng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.