Cầu Bắc Luân II được khởi công từ tháng 11.2014 và khánh thành vào tháng 9.2017. Sau gần 2 năm triển khai việc xây dựng trạm kiểm soát liên hợp; hệ thống thống thông quan, cây đã được chính thức đưa vào hoạt động.
Cầu Bắc Luân II bắc qua sông biên giới Bắc Luân, cách cầu Bắc Luân I khoảng 3 km về phía hạ lưu. Chiều dài toàn cầu là 618 m, rộng 27,7 m. Trong đó, chiều dài cầu về phía Trung Quốc là 463,5 m, chiều dài cầu về phía Việt Nam là 154,5 m. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê-tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105 m, là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam gần 400 tỉ đồng.
|
Dự kiến vào cuối tháng 3.2019, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và đấu nối vào đường dẫn cầu Bắc Luân II.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục cao tốc dài nhất Việt Nam nối với Trung Quốc bắt đầu từ thành phố Móng Cái - huyện Vân Đồn - thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai.
Sau nghi lễ thông quan, 20 xe container đã tiến hành làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa thông qua cầu Bắc Luân II. Việc thông quan được diễn ra an toàn, nhanh chóng.
|
Theo ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, việc thông quan cầu Bắc Luân II không chỉ giảm áp lực cho cầu Bắc Luân I đang bị quá tải mà còn nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây. Cùng với đó sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
Bình luận (0)