Rà soát lại kết luận thanh tra 'buộc trả dân số tiền hơn 5,5 tỉ đồng'

Gia Bách
Gia Bách
09/11/2018 20:16 GMT+7

Liên quan đến kết luận của Thanh tra tỉnh Cà Mau buộc nhiều cán bộ trả dân số tiền hơn 5,5 tỉ đồng vì giao đất cho dân phần đất của Nhà nước quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa yêu cầu 'rà soát lại'

Ngày 9.11, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn gửi Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị rà soát lại những nội dung của kết luận thanh tra số 05/KL-TT ngày 25.9.
Theo đó, ngày 25.9, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau ban hành kết luận thanh tra số 05/KL-TT về việc thanh tra việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Cà Mau.
Sau khi xem xét nội dung thanh tra và theo thông tin phản ánh của dư luận trong thời gian vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Chánh thanh tra tổ chức rà soát lại những nội dung kết luận tại kết luận thanh tra nêu trên.
Đối chiếu quy định pháp luật, các văn bản chủ trương, kết luận, quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh để làm rõ thêm những nội dung chưa được diễn đạt rõ ràng và những vấn đề dư luận quan tâm tránh suy diễn không đúng bản chất sự việc, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội của tỉnh, nhất là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhằm đảm bảo kết luận thanh tra được khách quan, đúng pháp luật...
Cũng theo công văn này, Thanh tra tỉnh Cà Mau được yêu cầu gửi báo cáo tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh Cà Mau về vụ việc trước ngày 30.11.2018.
Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan đến việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Cà Mau, theo kết luận 05/KL-TT ngày 25.9 của Thanh tra tỉnh Cà Mau, có 18 cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm về tài chính, với số tiền tổng cộng gần 9 tỉ đồng.
Trong số đó, hai Phó chi cục trưởng của Chi cục thuế TP.Cà Mau có trách nhiệm thu hồi khoảng 3,5 tỉ đồng tiền sử dụng đất thu chưa đúng, chưa đủ của dân.
16 cán bộ khác nguyên là lãnh đạo UBND TP.Cà Mau; Sở TN-MT Cà Mau; Phòng TN-MT TP.Cà Mau phải chịu trách nhiệm trả dân số tiền hơn 5,5 tỉ đồng, trong đó người phải trả nhiều nhất là 1,4 tỉ đồng, người ít nhất là 44 triệu đồng.
Theo kết luận thanh tra, 16 cá nhân nói trên trong quá trình thực hiện công vụ của mình đã thiếu sót, làm sai các quy định dẫn đến việc giao đất cho dân phần đất của Nhà nước quản lý.
Phần đất này có vị trí nằm trước phần đất của dân, giáp với lộ giới, đã được Nhà nước thu hồi và bồi hoàn rồi, để mở rộng lộ giới sau này, nhưng các cá nhân trên vẫn giao cho dân.
Thanh tra Cà Mau đề nghị thu hồi lại toàn bộ số đất này, trả lại tiền mà dân đã nộp cho Nhà nước khi được giao đất.
Trường hợp người dân không chấp nhận theo giá đất tại thời điểm đã nộp tiền, mà yêu cầu hoàn trả theo giá đất hiện hành, khoản chênh lệch này, cá nhân sai phạm phải chịu trách nhiệm (hơn 5,5 tỉ đồng - PV), kết luận thanh tra số 05/KL-TT nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.