Rừng bị phá trụi hơn 1 năm cơ quan chức năng mới phát hiện

30/08/2018 07:36 GMT+7

Khu rừng thông 4 ha chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 800 m bị triệt hạ trắng, nhưng sau hơn 1 năm cơ quan chức năng mới phát hiện!

Chiều 28.8, PV Thanh Niên có mặt tại lô d, khoảnh 6, tiểu khu (TK) 216, thuộc địa giới hành chính xã Phi Liêng, H.Đam Rông (Lâm Đồng), lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng (Ban QLRPH Phi Liêng) quản lý.
Tại hiện trường, hàng trăm cây thông bị cưa hạ trơ gốc, một số cây còn rỉ nhựa; hàng chục lóng gỗ từ 1 - 4 m được gom thành từng đống để đốt, nhiều vị trí khác gỗ bị đốt cháy nham nhở; hầu hết các gốc thông đường kính từ 20 - 60 cm cũng bị đốt cháy để “phi tang”.
Ông Lê Văn Tân, Trưởng ban QLRPH Phi Liêng, cho biết thống kê tại TK 216 có 459 cây thông 3 lá đường kính từ 20 - 60 cm bị cưa hạ; 556 cây khác bị ken (khoét, khoan lớp vỏ cây) và đổ hóa chất đang chết khô, đa phần là rừng trồng từ năm 1997. Qua kiểm tra, đo đạc của các cơ quan chức năng, diện tích rừng bị tàn phá trái phép tại tại lô d, khoảnh 6, TK 216 lên tới 39.808 m2.
Cũng theo ông Tân, khu rừng bị triệt hạ trắng này sát cạnh phần đất lâm nghiệp đang canh tác cà phê của ông L.X.Đ (nguyên Phó phòng TN-MT H.Đam Rông, nay ông Đ. đã chuyển công tác). Khu rừng này bắt đầu bị triệt hạ từ đầu năm 2017 và kéo dài đến tận tháng 7.2018, khi người dân phản ánh thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Ông Trần Thanh Lễ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phi Liêng, cho biết liên quan đến vụ phá rừng tại TK 216, Công an H.Đam Rông vừa bắt giam Lê Xuân Tuấn (ngụ xã Phi Liêng) để điều tra. Bước đầu, Tuấn khai nhận đã cưa hạ cây và đưa xe cơ giới vào san lấp, múc đất tại khu rừng trên để trồng cây khác.
Còn theo ông Lê Văn Tân, cơ quan công an có mời ông Nguyễn Công Thức (cán bộ TK 211, Ban QLRPH Phi Liêng) làm việc để làm rõ, vì trong thời gian ông Thức được giao quản lý tạm TK 216 đã dẫn đến việc phá rừng nghiêm trọng trên. Ông Tân cho biết Ban QLRPH Phi Liêng cũng đang yêu cầu ông Thức giải trình và viết kiểm điểm.
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, người dân xã Phi Liêng đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm của Ban quản lý rừng, chính quyền xã Phi Liêng, ngành kiểm lâm... trong quản lý, bảo vệ rừng khi hàng loạt cây rừng bị triệt hạ để chiếm đất sản xuất và mua bán đất rừng trái phép.
Xung quanh vấn đề cử tri bức xúc, ông Tân thừa nhận tại các TK 212, 213, 214 và 215 trên địa bàn xã Phi Liêng, thuộc lâm phần Ban QLRPH Phi Liêng, có hàng ngàn cây thông bị ken và đổ hóa chất làm thông chết dần; có tình trạng lấn đất rừng để sản xuất cà phê. Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban phối hợp với chính quyền giải tỏa thu hồi trên 22 ha và trồng lại rừng...
Cũng theo ông Tân, để hạn chế những tiêu cực trong quản lý rừng, đất rừng thuộc Ban quản lý, từ đầu năm 2018 đến nay Ban QLRPH Phi Liêng đã luân chuyển 70% cán bộ, trong đó có các trạm trưởng, tiểu khu trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.