Sai phạm trong đấu giá nhà đất thi hành án của bầu Kiên ?

09/05/2017 07:38 GMT+7

Viện KSND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 (TP.HCM) khắc phục thiếu sót, vi phạm; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chấp hành viên...

Theo Bản án số 570/2014 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội, Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), phải nộp lại cho nhà nước hơn 75 tỉ đồng về hành vi trốn thuế. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan điều tra đã kê biên 3 tài sản gồm nhà đất đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan gồm: nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (diện tích 360 m2); nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương, P.2, Q.10, TP.HCM (diện tích hơn 265 m2) và nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (diện tích hơn 2.420 m2).
Nhận ủy thác không đúng
Trả lời Thanh Niên chiều 8.5, ông Lê Hữu Hòa, Phó cục trưởng Cục THADS TP.HCM, cho biết đang yêu cầu Chi cục THADS Q.10 kiểm tra theo nội dung trên và báo cáo, xác định có sai phạm hay không. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Để thực hiện quyết định thi hành án, tháng 9.2015 Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Hà Nội đã có quyết định ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS Q.10, TP.HCM tiếp tục THA. Tháng 11.2015, nhà đất tại Q.Bình Thạnh và Q.10 (nói trên) đã được bà Lan mua lại vì được quyền ưu tiên mua theo luật định. Còn nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (Q.Phú Nhuận) được định giá 29,7 tỉ đồng và được Chi cục THADS Q.10 giao cho Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp làm thủ tục bán đấu giá. Kết quả Công ty cổ phần đầu tư và thương mại DIC mua trúng đấu giá với giá 29,8 tỉ đồng.
Quá trình nghiên cứu hồ sơ THA liên quan đến nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh, Viện KSND TP.HCM (14.12.2016) có kiến nghị nêu một số sai phạm của Chi cục THADS Q.10 và yêu cầu cơ quan này khắc phục. Cụ thể: Chi cục THADS Q.10 nhận ủy thác và ra quyết định THA, tổ chức THA chưa đúng với quy định vì tài sản có giá trị lớn nhất nằm ở Q.Bình Thạnh (căn nhà tại Q.Bình Thạnh có giá 42 tỉ đồng) - vì quy định, nơi (địa phương) nhận ủy thác THA là nơi có tài sản giá trị lớn nhất; các văn bản THADS Q.10 ủy thác cho Thừa phát lại Q.Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cho bà Lan, nhưng không đưa cho bà Lan mà lại giao cho bảo vệ khu biệt thự của đương sự; Quá trình THA đã xác định có phần diện tích không được công nhận là 51,2 m2 nhưng chấp hành viên không làm rõ trước khi thẩm định và đưa ra đấu giá; Chưa thực hiện về việc xác định, phân chia tài sản chung của vợ chồng để THA; trước khi đấu giá, cơ quan tiến hành đấu giá chưa tiến hành đăng báo công khai theo quy định. Từ đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị Chi cục THADS Q.10 khắc phục thiếu sót, vi phạm, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chấp hành viên.
Có thiếu sót nhưng không ảnh hưởng kết quả ?
Tuy nhiên, tại văn bản trả lời của Chi cục THADS Q.10 ngày 30.12.2016 do ông Võ Giang, Chi cục trưởng, ký đã phản bác toàn bộ quan điểm của Viện KSND TP.HCM và khẳng định Chi cục đã làm đúng theo quy định, trong đó Chi cục cho rằng việc nhận ủy thác là đúng vì ban đầu chưa xác định được giá trị các căn nhà. Mặt khác, việc xác định giá trị tài sản để THA chỉ mang tính chất tương đối, giá trị tài sản chỉ được xác định rõ khi đã tổ chức bán đấu giá thành các tài sản đó. Cho nên, việc Chi cục THADS Q.10 tiếp nhận hồ sơ ủy thác, ra quyết định THA và phân công chấp hành viên tổ chức THA là có căn cứ.
Về diện tích 51,2 m2 không được công nhận, Chi cục THADS Q.10 cũng xác định 51,2 m2 là nằm trong lộ giới đường không được nhà nước công nhận dựa theo văn bản trả lời của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Phú Nhuận, căn cứ bản vẽ sơ đồ nhà đất do Phòng TN-MT Q.Phú Nhuận xác nhận; quá trình tống đạt các văn bản của THA, dù Văn phòng Thừa phát lại không giao cho bà Lan nhưng cũng đã được niêm yết công khai theo quy định...
Đối với việc không phân chia tài sản chung là căn nhà trước khi THA, Chi cục THADS Q.10 cho rằng: “Do tài sản chung không thể phân chia được và việc phân chia sẽ làm giảm đáng kể giá trị tài sản, do vậy, Chi cục THADS Q.10 sẽ thẩm định giá, bán đấu giá toàn bộ tài sản để thi hành theo nội dung bản án và thanh toán lại cho bà Lan 1/2 giá trị các tài sản nêu trên theo quy định”.
Từ đó, Chi cục THADS Q.10 nhận định: “Trong quá trình tổ chức THA bản án, Chi cục THADS Q.10 có những thiếu sót nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản không ảnh hưởng nhiều…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.