Sân bay Cam Ranh kiểm soát vi rút bệnh phổi corona từ Trung Quốc

Đình Phú
Đình Phú
22/01/2020 10:54 GMT+7

Đơn vị quản lý, vận hành nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, sẵn sàng lực lượng và thiết bị phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona (Novel Coronavirus – nCoV, một chủng mới của họ Coronavirus) từ Vũ Hán ( Trung Quốc ).

Ngày 22.1, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT CRTC (đơn vị quản lý, vận hành nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết một số hành khách quốc tế, trong đó có khách đến từ Trung Quốc ghi nhận có thân nhiệt cao đã được CRTC cách ly kịp thời, đồng thời phối hợp với cơ sở y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Kết quả, tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với vi rút Novel Coronavirus - nCoV gây dịch viêm phổi cấp (trước đó xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc). Các trường hợp này đều đã xuất viện.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết thêm, đơn vị quản lý, vận hành nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, sẵn sàng lực lượng và thiết bị phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan và góp phần bảo vệ sức khỏe hành khách.
Theo đó, tất cả các chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến sân bay Cam Ranh, hành khách phải qua máy kiểm tra thân nhiệt. Nếu phát hiện có dấu hiệu bị sốt, nhân viên kiểm dịch sẽ đưa khách vào phòng cách ly kiểm tra.
Trường hợp khách bị sốt ở trên tàu bay, nhân viên kiểm dịch sẽ ra tàu bay, đưa khách vào phòng kiểm dịch và kiểm tra. Nếu nghi ngờ sẽ đưa khách đến cơ sở y tế tiếp tục kiểm tra. Hành khách bị nghi ngờ bệnh phải mặc đồ chống dịch (do nhà ga cung cấp). Tất cả nhân viên tiếp xúc đều phải mang khẩu trang.

Bố trí phương tiện đưa đón khách có biểu hiện sốt cao, nghi mắc bệnh viêm phổi do vi rút corona tại sân bay Cam Ranh

H.N

Ngoài ra, sau mỗi chuyến bay tại sân bay Cam Ranh, nhân viên vệ sinh của CRTC sẽ lau ống lồng bằng chất khử trùng và tiến hành phun thuốc khử trùng. Nhân viên kiểm dịch sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng chống dịch ở những khu vực khách đi qua bên trong nhà ga. CRTC cũng cung cấp dung dịch vệ sinh tay (loại thường trong bệnh viện).
Việc cách ly, khi cần, được tiến hành nhẹ nhàng, tránh cho du khách cảm giác lo sợ. Khu vực cách ly được trang bị đầy đủ tiện nghi, cung cấp thức ăn, nước uống cho khách, riêng trẻ em còn được phát đồ chơi trong khi chờ xét nghiệm…
Ngày 22.1, Trung Quốc cảnh báo vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi lạ lây lan rộng hơn qua đường hô hấp, từ người sang người, có thể đột biến, đồng thời xác nhận số người chết tăng lên 9 và có 440 ca nhiễm.
Cơ quan hữu trách của Trung Quốc xác nhận tính đến ngày 22.1 số người chết vì bệnh viêm phổi lạ tăng lên 9 và số ca nhiễm tăng lên 440 trường hợp tại 33 tỉnh và thành phố khắp Trung Quốc.
Vi rút corona mới đã lây lan sang các quốc gia cùng vùng lãnh thổ như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan và ca đầu tiên được xác nhận ở Mỹ vào ngày 21.1.

Tăng cường giám sát viêm phổi “lạ”

Theo Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện điều lệ y tế quốc tế (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế), bệnh viêm phổi cấp do vi rút Novel Coronavirus – nCoV (một chủng mới của họ Coronavirus) được phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) với hàng chục người nhiễm bệnh, trong đó đã ghi nhận có trường hợp tử vong.
Về kiểm soát nhằm tránh lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết, các chuyên gia trong nước đã tổ chức đánh giá về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống; yêu cầu các địa phương chủ động triển khai đối phó với dịch và sẵn sàng tiếp nhận điều trị, quản lý bệnh nhân nếu phát hiện trường hợp đầu tiên. Bộ Y tế khuyến cáo những người trở về từ TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với người mắc bệnh viêm phổi tại Vũ Hán trong 2 tuần nếu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa

H.N

Hiện công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh được tăng cường trên diện rộng trên phạm vi cả nước, đặc biệt khu vực sân bay, cảng biển.
Theo quy trình kiểm tra, trước khi bước vào quầy đăng ký thủ tục nhập cảnh, du khách được đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại. Nếu phát hiện thân nhiệt có dấu hiệu tăng cao, các kiểm dịch viên sẽ mời du khách về phòng kiểm tra sức khỏe. Tại đây, du khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt trực tiếp, đồng thời khám sàng lọc và xác định có xuất hiện các triệu chứng đi kèm như đỏ giác mạc ở mắt, ho, tức ngực, khó thở...
Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị chức năng tiếp cận, đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về xử lý bệnh dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.