Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
11/07/2018 15:42 GMT+7

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa đón chuyến bay đầu tiên . Đây là chuyến bay hiệu chỉnh, nhằm kiểm tra 2 hạng mục đã hoàn thiện là đường băng và phòng điều hành tháp không lưu.

Đúng 10 giờ sáng nay 11.7, chiếc máy bay King Air 350, mang số hiệu VH-FIX cất cánh từ sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), sau khoảng 30 phút đã hạ cánh an toàn và đỗ tại đường băng sân bay Vân Đồn.
Theo ông Arjan Kuin, quản lý dự án cao cấp Công ty NACO - đơn vị tư vấn, thiết kế sân bay của Hà Lan, đây là chuyến bay thử nghiệm và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc xây dựng sân bay Vân Đồn và đánh giá công tác kiểm soát không lưu, an toàn bay của trung tâm điều hành không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Khởi công từ tháng 3.2016, tại xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng diện tích 325 ha, do Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vừa là sân bay dân dụng và sân bay quân sự .
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có thể đỗ tối thiểu cho 6 máy bay cỡ lớn. Sân bay này còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.
Dự kiến khi chính thức đi vào khai thác (tháng 12.2018), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 5 tuyến bay nội địa tới TP.Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng và 4 tuyến quốc tế tới Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan với khả năng đón khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.
Đến năm 2030, dự án sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, có thể đỗ tối thiểu 12 máy bay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.