Cơn sốt đất Vân Đồn hạ nhiệt, sàn giao dịch đóng cửa

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
11/05/2018 10:39 GMT+7

Sau khi tỉnh Quảng Ninh quyết định tạm dừng giao dịch về đất đai tại huyện Vân Đồn cơn sốt đất tại đây đã hạ nhiệt.

Ghi nhận của Thanh Niên vài ngày qua cho thấy, hầu hết sàn giao dịch bất động sản tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đóng cửa, khác hẳn so với cách đây vài tuần.
Bà Nguyễn Thị Như Ý, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản RealHome (khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn), cho biết: “Chỉ cách đây khoảng 1 tuần, thị trường vẫn sôi động, giao dịch mỗi ngày lên đến cả chục tỉ đồng. Thế nhưng đến nay, ở các sàn giao dịch, nhân viên chỉ ngồi nhìn nhau vì thị trường đóng băng”.
Theo bà Như Ý, từ ngày 3.5, tỉnh Quảng Ninh quyết định tạm dừng tất cả mọi giao dịch sử dụng đất tại Vân Đồn. Thêm nữa, cũng trong thời gian này, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành kiểm tra, thanh tra các sàn giao dịch có biểu hiện sai phạm, đầu cơ thổi giá đất, nên nhiều nơi cũng đóng cửa, tạm lánh.
Quyết định của tỉnh Quảng Ninh cũng khiến nhiều “cò đất” như ngồi trên đống lửa. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thanh Tùng Vân Đồn, cho biết: “Mới cách đây chưa lâu, nhiều "cò đất" đang ôm hàng chục lô đất giá vài chục tỉ đồng, giờ đứng trước nguy cơ vỡ nợ, đợi đến vài tháng nữa thì không rõ tình hình sẽ ra sao”.
Cũng theo ông Tùng, giá đất tại huyện Vân Đồn, đặc khu kinh tế tương lai của tỉnh Quảng Ninh hiện đã tạm thời chững lại vì không thể làm hồ sơ chuyển nhượng. Một số "cò" gom đất để đầu cơ, đón đầu đặc khu Vân Đồn nay cũng đã từ bỏ ý định. Cách đây 1 tháng giá đất thổ cư lẫn vườn tạp tại xã Hạ Long, Vạn Yên khoảng 5 - 6 triệu/m2 nay đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 3 - 4 triệu/m2 nhưng chẳng mấy người hỏi mua. Trong khi đó, đất tại các khu đô thị ở khu vực trung tâm Vân Đồn giảm từ 22 triệu/m2 xuống dười 20 triệu/m2  tuỳ từng lô. 
Một góc khu kinh tế Vân Đồn tương lai, nhìn từ trên cao Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Theo ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, trước ngày 3.5, tại Trung tâm hành chính công của huyện mỗi ngày có hàng trăm trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng, nhưng đến ngày 7.5 chỉ có 15 hồ sơ, ngày 8.5 có 12 hồ sơ liên quan đến chuyển nhượng đất.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Trong khi Nhà nước bỏ ngân sách lớn đề đầu tư hạ tầng giao thông vào Vân Đồn thì một số người lại trục lợi, “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao. Do đó, cả chính quyền và người dân cần chung tay ngăn chặn tình hình này. Quảng Ninh siết chặt nhưng không cứng nhắc trong việc quản lý đất đai tại Vân Đồn, vì các hồ sơ liên quan đến việc thế chấp ngân hàng để phát triển sản xuất mà không tác động đến thị trường đất đai, hay hồ sơ giải phóng mặt bằng, đều được xem xét".
Ông Đọc cũng khẳng định việc siết chặt quản lý đất đai tại Vân Đồn là để ưu tiên quỹ đất cho các nhà đầu tư có tiềm lực. Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ xử lý các đơn vị, cá nhân lập dự án chiếm đất để đầu cơ.   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.