Sau 21.9, Hà Nội nới lỏng từng bước, duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ

Mai Hà
Mai Hà
19/09/2021 20:06 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, Hà Nội dự kiến vẫn duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố sau 21.9.

Chiều 19.9, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chủ trì họp Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội.
Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 19.9, thành phố lấy 4.711 mẫu, phát hiện 14 ca dương tính. Hà Nội đã tiêm 5,67 triệu mũi vắc xin, đạt 94,2% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và chiếm 67,9% tổng dân số.

Sau 21.9, Hà Nội nới lỏng từng bước, duy trì 23 chốt kiểm soát Covid-19 ở cửa ngõ

Tại cuộc họp, đại diện Q.Long Biên cho biết, liên quan đến ổ dịch tại tổ 4, P.Việt Hưng, tính từ 18.9 đã ghi nhận tổng số 12 trường hợp F0. Quận đã cho rà soát lại toàn bộ các khu vực có các trường hợp liên quan đến F0, tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho khoảng hơn 4.000 người tại khu vực này và dự kiến ngày 20.9 sẽ có kết quả.
Đối với ổ dịch tại ngõ 328, 330 đường Nguyễn Trãi, lãnh đạo Q.Thanh Xuân báo cáo tình hình đã được kiểm soát. Quận đang tiếp tục lấy mẫu 2 - 3 ngày/lần đối với hơn 100 người già, người có bệnh lý không di chuyển cách ly tập trung được; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn, mời các chuyên gia dịch tễ về đánh giá độ an toàn... Quận đang xây dựng kế hoạch, dự kiến ngày 28.9 đón hơn 1.000 dân đang cách ly tập trung tại H.Thạch Thất trở về.
Kết luận buổi giao ban, Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, tính từ 24.7, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình nghi nhận 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25 - 27 ca/ngày.
Thành phố cũng đạt mốc đến ngày 15.9, trên 93% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vắc xin. Qua chiến dịch thần tốc vừa qua, Hà Nội đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm xuống còn 10%. Hà Nội cũng đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.

Ngày 19.9: Thông báo 233 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Hoàn tất tiêm mũi 2 vắc xin vào tháng 11

Đáng chú ý, theo ông Tuấn, tuỳ từng mốc thời gian của từng loại vắc xin, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo sẽ tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành dự kiến trong tháng 11.2021. Đây là điều kiện quan trọng để thực hiện "mục tiêu kép".
Phó chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ. Thành phố sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận để phối hợp quản lý người ra vào thủ đô.
Ông Tuấn cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21.9 theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần chú trọng triển khai việc quét mã QR code.
Cùng với đó, các quận, huyện cần chú trọng các phương án bảo đảm phòng chống dịch cho các phương tiện đường bộ, đường hàng không về thành phố; với các trường học được trưng dụng làm nơi cách ly phải tiến hành các biện pháp phòng dịch theo quy định để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại học tập.
Sau ngày 21.9, Hà Nội dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn, vì thế việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Tuy nhiên, tại các khu vực điểm đỏ không được xây dựng, hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.