Sẽ sáp nhập hàng ngàn huyện, xã

59 Thanh Niên
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến xây dựng đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã từ nay tới năm 2021.
Hàng ngàn huyện, xã trong cả nước sẽ được sắp xếp, sáp nhập	  /// Ảnh: Trung Chuyên Hàng ngàn huyện, xã trong cả nước sẽ được sắp xếp, sáp nhập - Ảnh: Trung Chuyên
Hàng ngàn huyện, xã trong cả nước sẽ được sắp xếp, sáp nhập
Ảnh: Trung Chuyên
Theo đó, hàng ngàn huyện, xã sẽ thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo yêu cầu của Nghị quyết 18 Hội nghị T.Ư 6 khóa XII.
Việc khó và phức tạp
Theo đề án đang được Bộ Nội vụ xây dựng, căn cứ quy định tại Nghị quyết 1211 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), cả nước hiện có 259/713 đơn vị hành chính cấp huyện (36,33%) và 6.191/11.162 đơn vị cấp xã (55,46%) chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích và quy mô dân số theo quy định sẽ phải thực hiện sắp xếp, sáp nhập từ nay tới 2021 theo yêu cầu của Nghị quyết 18 Hội nghị T.Ư 6 khóa XII. Cụ thể, sẽ có 199 huyện, 21 quận, 23 thành phố thuộc tỉnh và 16 thị xã (đơn vị hành chính cấp huyện) cùng với 5.106 xã, 794 phường và 291 thị trấn (đơn vị hành chính cấp xã) thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập.
Bộ Nội vụ cho rằng nguyên tắc của việc sáp nhập là công khai, dân chủ, lấy ý kiến cử tri địa phương, thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Trong đó, ưu tiên sáp nhập nguyên trạng các huyện, xã không đạt tiêu chuẩn vào đơn vị hành chính cùng cấp liền kề. Trong trường hợp đặc biệt, liên quan các yếu tố về lịch sử, truyền thống, văn hóa, điều kiện địa lý tự nhiên thì có thể điều chỉnh, chia tách để sáp nhập vào các đơn vị hành chính cùng cấp khác nhằm bảo đảm đạt tiêu chuẩn về diện tích và dân số theo quy định. Các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập không nhất thiết phải đạt đủ tiêu chuẩn nhưng phải đạt trên 50% các tiêu chuẩn về diện tích và dân số.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết Nghị quyết 18 Hội nghị T.Ư 6 khóa XII đã xác định mục tiêu và nhiệm vụ rõ ràng là đến năm 2021 sắp xếp, thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số và diện tích. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận đây là một việc khó và phức tạp vì số lượng các huyện, xã phải sắp xếp sáp nhập là rất lớn. Bên cạnh đó, một khó khăn khác là bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức viên chức tại nơi sắp xếp, sáp nhập. “Đội ngũ cán bộ công chức đang làm việc ở 2 đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện mà sáp nhập làm 1 thì việc quản lý biên chế ra sao, giải quyết chế độ chính sách như thế nào? Đây là câu chuyện nan giải cần phải giải quyết trong đề án”, Thứ trưởng Nội vụ đặt vấn đề.
Máy móc là nguy hiểm
Ông Trần Quốc Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho rằng diện tích tự nhiên và quy mô dân số chỉ là 2 trong số 6 yếu tố cơ bản cấu thành của một đơn vị hành chính, do đó, việc sắp xếp phải tiếp cận từ thực tiễn khách quan, khoa học và tính đến yếu tố lịch sử, văn hóa chứ không thể máy móc. “Nếu máy móc là nguy hiểm”, ông Thắng lưu ý và cho rằng, việc sắp xếp các huyện, xã gắn với địa giới hành chính, khác với sắp xếp các sở, ban ngành nên cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Ủy viên Ủy ban MTTQ VN - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cũng cho rằng 2 tiêu chí được quy định trong nghị quyết của UBTVQH chỉ mới dừng lại ở diện tích và quy mô dân số mà chưa tính đến phong tục, tập quán, văn hóa và rất nhiều yếu tố ràng buộc khác từ địa lý tự nhiên, địa chính trị, địa văn hóa… Ông Dĩnh cho rằng, mục tiêu của việc sáp nhập đang được tính toán theo hướng giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Tuy nhiên, quan trọng là việc sáp nhập, sắp xếp phải hướng tới hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo sự phát triển, ổn định của xã hội.
“Chúng ta đã có rất nhiều bài học về việc tách nhập từ cấp tỉnh, huyện cho tới xã. Trong 30 năm qua, bình quân mỗi năm chúng ta lại có thêm 10 huyện và 50 xã được tách ra và thực tế đang để lại nhiều hạn chế như bộ máy cồng kềnh, tăng biên chế, nguồn lực phân tán. Bây giờ lại nhập trở lại càng phải tính toán tới mục tiêu, nếu không sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác, khó giải quyết hết được”, ông Dĩnh kiến nghị.
Các địa phương kêu khó
Tại các hội thảo góp ý kiến xây dựng đề án được Bộ Nội vụ tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố trong những ngày qua, các địa phương đã nêu ra nhiều thực tế khó khăn nếu việc sáp nhập, sắp xếp chỉ căn cứ vào tiêu chí diện tích và dân số tại Nghị định 1211 của UBTVQH. Ông Vũ Bá Rồng, Phó giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh, cho biết theo quy định của Nghị quyết 1211 thì 100% đơn vị hành chính cấp huyện và xã của Bắc Ninh không đủ tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, sẽ phải sắp xếp trong khi hiệu quả quản lý, hoạt động đang rất tốt. Do đó, ông Rồng cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào tiêu chí của Nghị quyết 1211 thì sẽ dẫn tới sự xáo trộn rất lớn của các địa phương trong cả nước.
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm thì cho biết, theo nghị quyết thì tiêu chuẩn của một phường là 5,5 km2 trong khi ở TP.HCM có quận chỉ có 5 km2. Do đó, để đạt trên 50% diện tích tiêu chuẩn, TP.HCM sẽ phải sắp xếp hơn một nửa quận để đạt diện tích của một phường. Như vậy, mỗi quận sẽ chỉ còn 2 phường với mỗi phường có trên 100.000 hộ dân, cao gấp hơn 10 lần so với tiêu chuẩn.

Bình luận 59

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dương Minh

Dương Minh

Một việc rất quan trọng, mang tầm "vĩ mô", nhưng nên thực hiện ngay, phù hợp với sự phát triển của thế giới hiện đại, tinh gọn bộ máy, đỡ nhiêu khê, cồng kềnh, tiết kiệm rất nhiều nguồn lực, công quỹ của xã hội,,, để tiến tới xã hội 4.0...!
Khó khăn rất nhiều, nhưng khó nhất là lòng người, cụ thể: sợ mất "ghế" khi sáp nhập... Còn những khó khăn khác, như địa giới và phong tục tập quán, thì ngày xưa cũng đã có địa giới chung cấp tỉnh, cấp huyện,,, đã bị "tách" ra... Nay nhập lại thì cũng không gì phải khó khăn suy nghĩ, kèm theo lý do phong tục tập quán,,, thì nhận thức quần chúng bây giờ cũng tiến bộ nhiều rồi, đã phân biệt được cái hay cái dỡ, ưu khuyết,,, để tồn tại những gì gọi là thuần phong mỹ tục của địa phương, là cái chung của cộng đồng rộng lớn... Một sự cải cách tầm chiến lược, đem lại ích lợi to lớn cho đất nước mai sau, không nên chậm trễ...!
MR.RẢNH

MR.RẢNH

Mất ghế hay không mất là chuyện của nhà quan, chuyên của nhà dân là sau khi sáp nhập lại phải lo đi đổi hàng loạt giấy tờ liên quan, mà thủ tục bây giờ hành dân là chính
Minh Anh

Minh Anh

Trước đây khi còn các tỉnh đã nhập như Vĩnh Phú, Hà Bắc, Hà Nam Ninh. Phú Khánh ...nói là rộng quá, trình độ quản lý, cán bộ han chế nên tái lập (tách ra ), nhưng nhiều tỉnh tách ra diện tích và dân số quá nhỏ như Bắc Ninh, Hà Nam... huyện cũng được tách ra nên đẻ ra bao nhiêu bộ máy, bao nhiêu biên chế. Nay công nghệ thong tin phát triển, chính phủ điện tử... để đơn vị hành chính nhỏ quá không còn phù hợp, cần xem xét sáp nhập cho phù hợp.
Trịnh Văn Sơn

Trịnh Văn Sơn

Chẳng có quan trọng mấy loại giấy tờ đâu bạn. Tổng quan lại thì chính sách này sẽ có lợi cho đất nước. Nhà mình đây, trước đây là xã thuộc huyện, sau nhập về phường của thành phố nhưng có thấy ảnh hưởng gì đâu.
Trương Khắc Tình

Trương Khắc Tình

Thưa bạn, tỉnh Bắc Ninh nhỏ nhất nước nhưng mật độ dân số cao thứ 3( sau TP.HCM và HN). Hơn nữa nếu 20 năm trước mà không tách thì Bắc Ninh không thể phát triển như hiện nay.
trần

trần

không hiểu biết gì
Lam Ba

Lam Ba

Trước đây, Nhập vào cũng sáng suốt, hợp lý; rồi tách ra cũng sáng suốt và hợp lý. Cấp trên lúc nào cũng đúng. Nay Cần phải tinh gọn bộ máy hành chính. Không có gì khó, chỉ khó là do những người đã có chức vụ rồi vẫn muốn giữ chức vụ mà thôi.
Phong hải

Phong hải

Hà Tây nhập với Hà Nội rồi cũng xong, có gì phức tạp đâu.
đinh văn tiến

đinh văn tiến

việc sáp nhập các quận huyện xã là rất đáng nên làm để tinh giảm bộ máy cồng kềnh hiện nay có điều trước khi sáp nhập chúng ta bàn và tính kỹ về khâu cán bộ đây là điều rất quan trọng cho sự thành công của việc sắp xếp lại bộ máy công quyền và theo tôi nên tổ chức thi tuyển công khai và lấy ý kiến tham khảo của nhân dân để trước khi ra quyết định bổ nhiệm
Nguyễn vĩnh hưng

Nguyễn vĩnh hưng

Quá đúng và rất chính xác.
Dang Nguyen

Dang Nguyen

Cứ mạnh dạn làm thì mới hy vọng mới giảm được số miệng ăn ngân sách.
Manh Nguyen

Manh Nguyen

Tôi nhất trí với quan điểm của Dang Nguyen. Cứ mạnh dạn mà làm mới giảm thiểu được miệng ăn ngân sách. Xưa kia tách nhỏ để quản lý, phát triển cũng rất hợp lý vì thời thế nó phải thế. Nay xh thay đổi, công nghệ, giao thông..... Phát triển, khoảng cách vùng miền đc lối gần. Văn hóa giao thoa tương đồng giữa các dân tộc. Theo tôi, nhập lại các địa danh hành chính và sát nhập, hợp nhất một số các phòng, ban chuyên trách của tỉnh, huyện thì sẽ giảm được kha khá miệng ăn. Lúc đó, nhà nước sẽ phải dùng những con người thực sự, thực tài cho công việc và lương công chức sẽ phải cao gấp 3-4 lần bây giờ. Như vậy, nạn tham ô tham nhũng cũng giảm đi phải vậy không các bạn
Mai Trinh

Mai Trinh

ngày xưa thì tách giờ lại tính nhập. Tôi ở Đức Huệ, Long An xã Mỹ Quý về sau tách ra thành Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông giờ tính nhập lại.
mýt tơ tũn

mýt tơ tũn

thời thế thay đổi thì bản thân b cũng phải thay đổi để thích nghi thôi b. quan trọng là mấy ông lớn quy hoạch có đến nơi đến chốn hay lại kiểu mang con bỏ chợ. kiểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm á
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm