Siết chặt kiểm soát giấy đi đường trong nội thành TP.HCM: Nhiều giấy tờ không hợp lệ

16/08/2021 13:38 GMT+7

Nhiều người bức xúc vì bị buộc quay đầu khi các chốt kiểm soát Covid-19 yêu cầu giấy đi đường có hiệu lực 7 ngày. Tuy nhiên cũng nhiều trường hợp mang giấy tờ đi... để đối phó.

Giấy đi đường phải còn hiệu lực trong 7 ngày

Trưa 16.8, mặc cho mồ hôi đã nhễ nhại, cán bộ tại chốt kiểm soát Covid-19 ở ngã tư Phan Đăng Lưu - Nguyễn Công Hoan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn đứng chốt kiểm tra giấy tờ người lưu thông qua chốt. Từ sáng sớm khi có quy định mới về việc siết chặt giấy đi đường, việc ùn ứ liên tục diễn ra tại chốt.

Người dân ùn ứ tại chốt kiểm soát Covid-19 Phan Đăng Lưu vào sáng 16.8.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tổ công tác cũng liên tục hướng dẫn người dân hoặc xuất trình giấy đi đường có hiệu lực trong vòng 7 ngày hoặc quay đầu, tránh tình trạng tập trung chờ lâu tại chốt gây mất an toàn. 10 giờ cùng ngày, tiết trời càng oi bức, nhiều người dân chờ lâu tại chốt cũng bắt đầu sốt ruột, phản ứng việc ùn ứ tại đây.
Để giải thích, hướng dẫn người dân khi qua chốt, một cán bộ hô lớn: “Mọi người qua chốt cần xuất trình giấy đi đường còn hiệu lực trong vòng 7 ngày hoặc tự động quay xe để tránh ùn tắc mất an toàn!”.

TP.HCM chia 3 giai đoạn để kiểm soát dịch Covid-19

Chia sẻ với Thanh Niên, vị cán bộ này cho biết đã đứng chốt kiểm tra từ sáng đến tận trưa nhưng lượng người di chuyển qua chốt vẫn đông đúc nên chưa thể ngơi việc. Do có quy định mới về việc siết chặt giấy đi đường, yêu cầu giấy tờ cần có điểm đi và đến, đồng thời giấy có hiệu lực trong vòng 7 ngày nên nhiều người nán lại thắc mắc cũng như phản ứng.

Một trường hợp buộc quay đầu vì giấy đi đường không hợp lệ

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tại chốt kiểm soát, anh Nguyễn Thanh A. trình giấy tờ và yêu cầu được qua chốt nhanh, một cán bộ CSGT sau khi kiểm tra giấy tờ thì yêu cầu anh A. quay đầu vì giấy đi đường không hợp lệ cũng như công việc không đúng với mục đích ra đường. Anh A. phản ứng vì trước giờ vẫn sử dụng giấy tờ đi ra đường bình thường và không hề bị “quay đầu”. “Chúng tôi đã làm việc từ 4 giờ sáng đến giờ nên yêu cầu anh hợp tác!”, vị cán bộ giải thích.
Không chỉ trường hợp anh A., rất nhiều trường hợp khi kiểm tra không có giấy tờ hợp lệ đã buộc quay đầu và hướng dẫn làm giấy đi đường đúng cách để chuẩn bị cho những ngày tiếp theo. Cũng theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều người dân ra đường nhưng sử dụng các loại giấy tờ rất chung chung, không ngày tháng cụ thể lẫn hiệu lực.

Hai cô gái cầm sẵn giấy đi đường trên tay để nhanh được qua chốt

ẢNH: TRẦN TIẾN

Thậm chí, Thanh Niên còn ghi nhận nhiều giấy tờ đi đường các doanh nghiệp tư nhân cấp chung chung cho hàng chục nhân viên với lý do đi làm mà không có ngày tháng cụ thể. Hoặc có trường hợp giấy cấp từ ngày 31.5… cho đến khi hết dịch!

TP.HCM chuẩn bị 1 triệu túi an sinh hỗ trợ người dân chống Covid-19

Nhiều trường hợp nhầm tưởng khai báo "di biến động dân cư"

Còn tại chốt kiểm soát Covid-19 gần Cầu Bông, trên đường Lê Văn Duyệt (Q.Bình Thạnh), khoảng 9 giờ cùng ngày, lượng phương tiện đổ về đông đúc, người dân xếp hàng nối đuôi nhau chờ được kiểm tra giấy đi đường. Lúc này, tại chốt kiểm soát có 5 cán bộ túc trực và cả 5 người vừa điều tiết xe cộ, vừa kiểm tra giấy đi đường của người dân.

Tổ công tác tại chốt kiểm soát Covid-19 Lê Văn Duyệt (Q.Bình Thạnh) yêu cầu người đi đường xuất trình giấy thông hành còn hiệu lực

ẢNH: BÍCH NGÂN

Một cán bộ CSGT tại chốt này cho biết hôm nay (16.8) cơ quan chức năng tại đây đang triển khai kiểm tra giấy đi đường có thời hạn 7 ngày. Người dân nếu không đáp ứng điều kiện này thì yêu cầu quay xe. Do quy định mới nên một số người dân chưa kịp nắm rõ, cán bộ phải vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền.
Anh V.H.T. (30 tuổi, ngụ Q.1) đến chốt xuất trình giấy xác nhận của cơ quan và mã QR khai báo di biến động dân cư (khai hôm 15.8 - PV) xin qua. Cán bộ tại chốt giải thích hiện đã tạm dừng kiểm tra mã QR trong khi giấy đi đường của anh T. đã hết hạn. Anh T. phân trần: "Tôi chỉ biết quy định quét mã QR thôi. Tôi cũng khai báo sẵn ở nhà để xuất trình cho nhanh đây".

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân làm lại giấy đi đường đúng quy định

ẢNH: BÍCH NGÂN

Tuy nhiên, trường hợp của anh T. phải quay đầu xe vì giấy đi đường đã hết hạn. Ngoài anh T., nhiều trường hợp khác cũng nhầm tưởng việc qua chốt chỉ cần giấy đi đường bình thường và chỉ phải khai báo "di biến động dân cư" là được cho qua.

Tổ công tác kiểm tra giấy đi đường của tài xế ô tô

ẢNH: BÍCH NGÂN

Tương tự, tại chốt Đinh Bộ Lĩnh (đoạn gần bến xe Miền Đông, Q.Bình Thạnh), dù đã 12 giờ trưa nhưng công tác kiểm soát người đi đường có giấy thông hành hạn 7 ngày vẫn được triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.