Siết xe 3 - 4 bánh tự chế, phải kiên quyết làm

19/07/2020 05:55 GMT+7

Nhiều ý kiến ủng hộ việc siết các loại phương tiện xe 3 - 4 bánh tự chế chở hàng trên địa bàn TP; đồng thời cho rằng việc này cần có cơ chế kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ để đảm bảo khả thi.

Như Thanh Niên thông tin, nhằm từng bước kiểm soát hoạt động của các loại xe thô sơ 3 - 4 bánh tự chế, đảm bảo phù hợp với điều kiện đô thị đặc thù cũng như lộ trình chuyển đổi phương tiện, dần làm thay đổi thói quen của người dân sử dụng loại phương tiện này, Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án tổ chức giao thông cho các loại phương tiện trên theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2021 sẽ cấm các loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm; cấm các loại xe này lưu thông trong khu vực nội đô từ 5 - 13 giờ và 6 - 22 giờ hằng ngày. Giai đoạn 2022 trở đi, TP điều chỉnh thời gian cấm xe vào nội đô và một số tuyến đường từ 5 - 22 giờ…

Hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện

Đề xuất trên được nhiều bạn đọc (BĐ) quan tâm và bày tỏ ủng hộ. "Cấm xe 3 - 4 bánh tự chế là đúng. Những xe này chở tôn, sắt thép, cây ló dài ngang nhiên di chuyển mà không hề hấn bị thổi phạt, gây nguy hiểm, tai họa cho người đi đường", BĐ tên Đội ý kiến. Tương tự, BĐ Lê Minh Ngọc viết: "Làm ơn cấm hẳn loại xe 3 - 4 bánh này, không kể nội đô hay ngoại thành. Những xe này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ra đường thấy mấy xe này chạy là lạnh cả sống lưng, tốc độ thì phi như vũ bão bất chấp tai nạn".

Ủng hộ việc siết xe chở hàng 3 - 4 bánh tự chế. Đa phần những tài xế chạy xe này rất ẩu, họ viện lý do chén cơm manh áo, nhưng xem thường tính mạng của người khác và bản thân họ.

Lạc Lỗi

Đồng tình với đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, tuy nhiên BĐ Hung Ngo vẫn lo lắng vì nhu cầu chở hàng hóa của người dân rất lớn, vì vậy "các cơ quan chức năng cấm thì phải đưa ra giải pháp đáp ứng nhu cầu chở hàng của người dân". Trong khi đó, BĐ Nguyễn Nhất Duy cho rằng: "Ngoài các loại xe đó, cần cấm luôn xe lam, xe ba bánh, xe kéo tự chế. Tuy nhiên, phải hỗ trợ vay vốn cho người dân chuyển đổi, vì đó là phương tiện nuôi gia đình".

Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Tuy đồng tình với đề xuất của ngành GTVT, nhiều BĐ cũng băn khoăn về tính khả thi. Bởi thực tế, Nghị quyết 32 ngày 29.6.2007 của Chính phủ từng nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3 - 4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008. Cùng với đó, Thủ tướng ban hành quyết định hỗ trợ các chủ xe thuộc diện bị cấm, để họ có điều kiện thay thế phương tiện hoặc chuyển đổi việc làm. Thực hiện lệnh cấm, từ đó đến nay TP.HCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3 - 4 bánh tự chế, đồng thời chi 160 tỉ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Thế nhưng trên đường phố vẫn không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 - 4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh ngang nhiên di chuyển. "Cấm hơn 10 năm vẫn ngang nhiên hoạt động. Có vẻ như luật chỉ có giá trị trên giấy? Thiết nghĩ phải có biện pháp giải quyết triệt để, chứ không hô hào khẩu hiệu suông", BĐ Dương Văn Tuấn ý kiến.

Với một TP văn minh hiện đại như TP.HCM thì kiên quyết không cho tồn tại loại xe này với bất cứ lý do gì.

Nguyễn Trung Tuyến

BĐ Tín Nguyễn phân tích: “Quyết định đã được ban hành, nhưng việc thực hiện không đúng, không nghiêm nên 10 năm qua một vấn đề như việc hạn chế các phương tiện xe tự chế 3 - 4 bánh chưa đi đến đâu”, và nhìn nhận: “Nếu TP kiên quyết làm thì chắc chắn sẽ thực hiện được. Tuy nhiên để việc thực thi hiệu quả thì công tác kiểm tra giám sát phải chặt chẽ, trách nhiệm của từng đơn vị liên quan phải được quy định rõ ràng”. Đồng quan điểm, BĐ Trúc Tùng nhấn mạnh: “Bên cạnh luật phải nghiêm thì vấn đề kiểm tra, giám sát việc thực thi những chủ trương như thế này cũng phải chặt chẽ, rõ ràng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.