Sóng ‘ăn’ đê biển Tây

07/07/2016 07:07 GMT+7

Tình hình sạt lở ven biển Tây trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, bình quân 15 m/năm, cá biệt có nơi lên đến 50 m/năm.

Nhiều điểm, đê biển không còn rừng phòng hộ che chắn nên bị sóng biển “ăn” vào đê.
Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, có 80% đường bờ biển, kể cả Biển Đông và biển Tây bị sạt lở với diện tích gần 305 ha/năm. Trong đó ở biển Tây có 3 đoạn sạt lở ở cấp độ nguy hiểm với tổng chiều dài 32.100 m, thuộc 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Cụ thể, đoạn 1 từ vàm Đá Bạc đến Kinh Mới (4.500 m); đoạn 2 từ vàm Tiểu Dừa đến vàm Hương Mai (14.000 m); đoạn 3 từ cửa sông Khánh Hội đến vàm Ba Tỉnh (16.600 m). Các vị trí sạt lở đang đe dọa trực tiếp đến an toàn đê biển Tây, nếu không có hướng xử lý sớm sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân sinh sống trong đê.
Đơn vị chúng tôi đang ráo riết chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý tạm thời các nơi sạt lở nghiêm trọng tránh sự cố vỡ đê, hạn chế sạt lở thêm. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết khó lường như hiện nay, nguy cơ sạt lở, vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào
Ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau

Trước đó, các đợt khảo sát của ngành chức năng cho thấy sạt lở đã làm mất đi diện tích lớn rừng phòng hộ mỗi năm, thậm chí có nơi sạt lở khiến đai rừng phòng hộ chỉ còn khoảng 7 m. “Đầu mùa mưa đến nay, những cơn sóng cao khỏi đầu người cứ ngày đêm đánh vào bờ biển khiến nhiều nơi rừng phòng hộ bị bứng cả gốc, số còn lại cũng đang đứng trước nguy cơ bị sóng biển cuốn trôi. Nhiều nơi, cây mắm, đước... bị bật gốc, sóng biển cuốn trôi đi mất”, anh Nguyễn Văn Hiếu (ngụ vàm Hương Mai, xã Khánh Tiến, H.U Minh) nói trong xót xa.
Theo ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau, nguyên nhân chính gây sạt lở là do biển động mạnh, triều cường dâng cao. “Đơn vị chúng tôi đang ráo riết chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý tạm thời các nơi sạt lở nghiêm trọng tránh sự cố vỡ đê, hạn chế sạt lở thêm. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết khó lường như hiện nay, nguy cơ sạt lở, vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, ông Nam cảnh báo. Theo ông Nam, hiện tượng này đã thành quy luật do ảnh hưởng của gió mùa. Hằng năm, đê biển Tây bị sạt lở mạnh vào thời điểm từ tháng 3 cho tới tháng 10. Tiếp đó, từ tháng 10 tới tháng 3 năm sau thì tới lượt đê biển Đông bị sạt lở.
“Riêng với Cà Mau, do có bờ biển chiều dài lên tới 252 km, lại là tỉnh có hệ sinh thái nửa mặn nửa ngọt nên nếu đê bị sạt lở, nước mặn tràn vào ruộng sẽ tác động tiêu cực tới sản xuất và đời sống người dân. Nếu vỡ đê, nước biển tràn vào sẽ gây xâm mặn cả vùng ngọt hóa”, ông Nam nói.
Trước thực trạng đê biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng, ông Nam cho biết UBND tỉnh đã và đang áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống từ hình thức đơn giản với kinh phí thấp (cừ dừa, cừ tràm) đến hình thức lớn hơn với nguồn kinh phí đầu tư cao (kè bản nhựa, kè rọ đá, kè ngầm tạo bãi, kè áp bờ...). Nhưng qua đánh giá thì kè rọ đá, kè bản nhựa chỉ là tạm thời, không phát huy được hiệu quả lâu dài. Chỉ có kè ngầm tạo bãi là thích hợp với tình hình sạt lở ven biển của Cà Mau. Bởi kè ngầm tạo bãi, vừa khắc phục sạt lở, vừa giữ phù sa bồi đắp bãi tái sinh cây mắm để khôi phục lại rừng phòng hộ bảo vệ rừng, bảo vệ đê biển, tạo điều kiện thích nghi với môi trường sinh thái trước tình hình bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng như hiện nay.
Trong khi đó, ông Trần Quốc Nam, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, cho rằng: “Việc cần làm thêm hiện nay là giải tỏa các hộ dân cất nhà trái phép trên rừng phòng hộ và hành lang bảo vệ đê biển nhằm giảm áp lực chặt phá cây rừng. Đồng thời cần tăng cường trồng cây chắn sóng ven biển, chọn loại cây trồng chắn sóng phù hợp với điều kiện từng vùng khác nhau”.
3 đoạn sạt lở ở cấp độ nguy hiểm
Ngày 6.7, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho hay thường trực UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương cho triển khai xây dựng kè bảo vệ bờ biển đoạn từ cống Hương Mai đến cống Tiểu Dừa (H.U Minh), với chiều dài 2,1 km, tổng vốn đầu tư ước khoảng 450 tỉ đồng theo lệnh khẩn cấp và bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau. Trong đó có 3 đoạn sạt lở ở cấp độ nguy hiểm với tổng chiều dài 32.100 m. Cụ thể: đoạn 1 từ vàm Đá Bạc đến Kinh Mới (thuộc 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh), chiều dài 4.500 m; đoạn 2 từ vàm Tiểu Dừa đến vàm Hương Mai chiều dài 14.000 m; đoạn 3 từ cửa sông Khánh Hội đến vàm Ba Tỉnh (H.U Minh) chiều dài 16.600 m.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.