Sông Bến Hải, sông Nhùng: Thi nhau 'ngoạm' đất

09/01/2017 13:00 GMT+7

Vì nhiều lý do, những dòng sông ở Quảng Trị vốn hiền lành bỗng nhiên dữ tợn, thi nhau kéo hàng chục khối đất hai bên bờ xuống sông...

Khai thác cát lậu
Sông Bến Hải là dòng sông lịch sử, tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây người dân và dư luận địa phương thường xuyên dậy sóng vì nạn khai thác cát lậu làm bờ sông loang lỗ, nứt toác…
Ông Ngô Xụy (xóm Cồn, xã Vĩnh Trường, H.Gio Linh) cho hay chỉ hơn 1 năm trở lại đây bờ sông đã “cạp” hơn 1 ha đất của gia đình làm hàng loạt cây tràm 5 năm tuổi trôi tuột theo. “Đất rừng ven sông này do gia đình khai hoang hết sức cực nhọc nhưng giờ đây chứng kiến cảnh mất đất từng ngày, nó đau đớn giống như người ta lóc từng miếng da thịt của mình vậy”, ông Xụy nói.
Không riêng cá nhân ông Xụy mà nhiều người dân sống ở 2 bên bờ cũng gặp tình cảnh này và họ cho rằng việc “hà bá” ngày càng hung hãn là vì sự tiếp tay của những tàu hút cát chui đang lộng hành trên sông.
Cụ thể ở đây, ông Xụy “tố” tàu hút cát của Công ty TNHH Nam Việt Đức (trụ sở ở Vĩnh Sơn, H.Vĩnh Linh). Theo tìm hiểu của PV, Công ty Nam Việt Đức được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép khai thác cát sỏi lòng sông Bến Hải tại xã Trung Sơn, Vĩnh Trường (H.Gio Linh) và xã Vĩnh Sơn (H.Vĩnh Linh) với diện tích 22,8 ha, công suất khai thác 30.000 m3/năm, thời hạn 5 năm từ ngày 3.8.2011.
Trong văn bản của Sở TN-MT Quảng Trị do ông Nguyễn Thanh Lợi, Giám đốc sở ký ngày 3.8.2016 thì trong quá trình khai thác công ty trên có hàng loạt sai phạm: chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của giấy phép khai thác và quy định của pháp luật liên quan như khai thác ngoài diện tích được cấp phép; báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản hàng năm chưa cập nhật số liệu đúng thực tế; chưa thuê đất bãi tập kết và khu vực khai thác cát, sỏi; chưa thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường theo dự án cải tạo, phục hồi môi trường đã được phê duyệt… Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Nam Việt Đức chấm dứt hoạt động khai thác, di chuyển toàn bộ máy móc ra khỏi khu vực khai thác.
Như vậy giấy phép khai thác của Công ty Nam Việt Đức đã hết hạn từ ngày 3.8.2016 nhưng theo tố cáo của người dân, tàu của công ty này vẫn lén lút hoạt động, qua mặt cơ quan chức năng. Ông Hồ Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường xác nhận tình trạng tàu thuyền khai thác cát, sỏi gây sạt lở đất của dân là hết sức nghiêm trọng.
“Cấp xã không đủ khả năng giải quyết, đề nghị cấp huyện, tỉnh vào cuộc để bảo vệ đất cho dân”, ông Sâm nói. Còn ông Nguyễn Đăng Anh, Trưởng phòng TN-MT H.Gio Linh cho biết dù người dân và chính quyền xã có phản ánh nhưng đơn vị chưa bắt được quả tang vì: “Khi chúng tôi đến thì họ không khai thác khi chúng tôi rút thì họ lại hoạt động”.
Dân lo sợ mất nhà
Tình trạng sạt lở đã cuốn trôi nhiều diện tích đất canh tác hoa màu, trực tiếp uy hiếp 12 hộ dân ở ven sông Nhùng đoạn đi qua các thôn Tả Hữu, Thâm Triều (xã Triệu Tài, H.Triệu Phong) khiến chính quyền địa phương và người dân hết sức lo lắng.
Ông Trần Túy, Trưởng thôn Tả Hữu dẫn chúng tôi đi thực tế khu canh tác hoa màu của người dân nằm phía trước đình làng rồi chỉ tay ra giữa sông mà rằng: “15 năm trước đất canh tác hoa màu của bà con cách nơi đứng này khoảng 70m, nhưng nay sạt lở đã cuốn trôi vào sát đường bê tông rồi. Bình quân mỗi năm sạt lở xâm thực lấn sâu vào bờ khoảng từ 4-5 m và ngày càng diễn biến mạnh hơn. Nếu không có biện pháp xây kè gia cố bờ sông thì nay mai thôi, sạt lở sẽ tiếp tục lấn sâu ăn mất con đường liên thôn và cả ngôi đình làng”.
Theo ông Túy, tính sơ bộ sạt lở đã cuốn trôi tổng cộng hơn 10.000 m2 đất sản xuất hoa màu của thôn, kéo dài trên tổng chiều dài khoảng 1 km. Không chỉ đất canh tác của bà con bị mất, sạt lở còn uy hiếp trực tiếp 12 hộ dân sống sát mép con sông Nhùng (thôn Tả Hữu có 5 hộ, thôn Thâm Triều có 7 hộ). Gia đình anh Trần Ngọc Hoàng, thôn Tả Hữu mới xây dựng căn nhà kiên cố ngay sát mép sông, đoạn gần trụ sở UBND xã cũng đã trở thành nạn nhân của sạt lở.
Nằm kế bên nhà anh Hoàng, căn nhà của chị Nguyễn Thị Thú cũng đã bị sông ăn vào gần móng nhà. “May mà trước đây gia đình tôi có trồng hàng cây nên cũng đỡ phần nào. Nhưng nếu tình trạng mưa bão triền miên, sạt lở thường xuyên xảy ra như hiện nay thì chưa biết vài năm nữa nhà tôi có an toàn hay không”, chị Thú lo lắng.
Trong khi đó, 7 hộ gia đình ở thôn Thâm Triều cũng vô cùng bất an vì sạt lở đã tiến sát chỉ còn cách phía sau nhà chừng 3 - 5 m. Một số căn nhà nơi đây đã có dấu hiệu nứt lún do sạt lở. Ông Nguyễn Mậu Vinh, Trưởng thôn Thâm Triều cho biết: “Dọc theo bờ sông Nhùng đi qua xã Triệu Tài hiện nay đã xuất hiện nhiều hàm ếch khoét sâu, trong khi phía dưới là đất cát nên sạt lở xảy ra rất nhanh. Rất nhiều bờ tre, cây cổ thụ mọc ven sông trước đây đều đã bị cuốn trôi hết”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Trung Thành, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Tài cho biết: “Qua các đợt tiếp xúc cử tri, các cuộc họp xã, thôn, chính quyền địa phương và người dân nhiều lần phản ánh tình trạng sạt lở đáng báo động tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.

tin liên quan

Cát tặc ‘nuốt’ hàng chục héc ta đất
Không như trước đây chỉ lén lút hút cát vào ban đêm, hiện nay cát tặc còn công khai hút cả ban ngày, làm mất hàng chục héc ta đất của người dân, doanh nghiệp, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.