Sức khỏe hai ni cô tái dương tính với Covid-19 ở Quảng Nam hiện ra sao ?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/09/2020 10:27 GMT+7

Hai ni cô ở Quảng Nam tái dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện về nhà đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam cách ly, điều trị. Hiện cả hai không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Sáng 15.9, ông Mai Văn Mười, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, biết  2 bệnh nhân (BN) thứ 549 và 550 là ni cô ở TP.Hội An (Quảng Nam) tái dương tính với  Covid-19 đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành, Quảng Nam) để cách ly, điều trị. Dự kiến ngày 16.9, ngành y tế địa phương sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 2 BN để theo dõi.

“Cả hai BN này hiện không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Kết quả chụp X-quang phổi và xét nghiệm máu cho thấy tất cả các chỉ số trong giới hạn bình thường”, ông Mười nói.

Cán bộ CDC Quảng Nam làm mẫu xét nghiệm sau khi lấy mẫu

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trước đó, BN 549 (55 tuổi) được công bố khỏi bệnh ngày 18.8, cách ly tại nơi cư trú 14 ngày theo quy định. Đến ngày 1.9, BN kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại chùa. Ngày 13.9, BN được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và cho kết quả dương tính.

BN 550 (75 tuổi) cũng được công bố khỏi bệnh ngày 27.8, sau đó cách ly tại chùa, lấy mẫu xét nghiệm ngày 3.9 cho kết quả âm tính, nhưng các lần lấy mẫu ngày 11 và 13.9 lại cho kết quả dương tính Covid-19.

Ông Mai Văn Mười cũng nhận định, việc BN âm tính rồi tái dương tính Covid-19 sau khi xuất viện có khả năng trong mẫu bệnh còn “xác” vi rút do cơ thể chưa đào thải hết.

Bên cạnh đó, có thể vi rút vẫn còn tồn tại trong tế bào niêm mạc phổi. Khi hệ miễn dịch của BN chưa phát triển được đủ để chống lại vi rút hoặc hệ miễn dịch bị yếu đi sau khi hồi phục, lượng vi rút này có thể hoạt động trở lại.

Trước đó, Quảng Nam từng ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính Covid-19, đó là BN 564 (19 tuổi, ở H.Quế Sơn), hiện BN 564 vẫn đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam.

Ông Mai Văn Mười cho rằng, không chỉ Quảng Nam mà trước đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng đã thống kê ở địa phương này có một số trường hợp tái dương tính với  Covid-19 sau khi xuất viện. Hay gần đây là trường hợp tái dương tính rồi âm tính tại Đà Nẵng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.