Tái diễn nạn trẻ xin ăn khắp phố

12/06/2018 10:00 GMT+7

Sau thời gian tạm lắng, gần đây trên nhiều tuyến đường, chợ, trung tâm thương mại tại TP.HCM xuất hiện nhiều nhóm trẻ đứng giữa trời nắng nóng, mưa gió xin ăn, trong đó có cả trẻ em nước ngoài...

[VIDEO] Trẻ em nói tiếng nước ngoài xin ăn khắp đường phố TP.HCM
Xin tiền giữa ngã tư
11 giờ trưa 1.6, trời nắng nóng như đổ lửa, mặt đường bốc hơi nóng hừng hực, tại giao lộ đường Trường Chinh - Tây Thạnh (Q.Tân Phú) 5 đứa trẻ khoảng 4 - 7 tuổi, da đen nhẻm, đầu trần, chân đất, quần áo rách rưới chen giữa dòng xe máy chờ đèn đỏ để xin tiền. Chứng kiến cảnh này, nhiều người đi đường không cầm được lòng đã móc tiền ra cho, người thì cho chai nước, chiếc bánh để các em ăn đỡ đói. Đèn xanh bật lên, khi dòng xe chạy thì những đứa trẻ dẫn nhau vào lề đường ngồi chờ. Đèn đỏ, xe dừng, chúng lại ào ra chìa tay xin tiền. Chị Xuân Hương, người thường xuyên đi làm qua giao lộ Trường Chinh - Tây Thạnh, xót xa: “Thấy tụi nhỏ đứng giữa trưa nắng mà xót quá, đứa nào cũng đen thui và ốm yếu. Mình cho tụi nhỏ tiền, bánh kẹo mấy lần nhưng không giải quyết được gì. Hỏi thì chúng không nói, giống như không hiểu tiếng Việt”.
Em bé đang xin tiền trước đầu ô tô trên đường Trường Chinh

Tương tự, nhiều người đi qua ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập (Q.7) đều xót xa trước cảnh tượng 4 đứa trẻ (khoảng 5 - 6 tuổi) bế đứa bé chừng vài tháng tuổi ngồi cạnh lề đường chờ đèn đỏ để len lỏi trước đầu xe xin tiền. Bà Luyến (người bán nước tại khu vực này) cho biết từ khoảng 6 giờ sáng đến tối mỗi ngày, nhóm trẻ này được đưa đến ngã tư để ngồi xin tiền. “Bất kể trời nắng nóng, mưa to thì chúng đều ở đây để xin. Nhiều người tiếp cận hỏi chuyện để giúp đỡ, nhưng những đứa bé này đều không nói nên muốn giúp cũng khó. Chúng nói chuyện với nhau bằng tiếng gì đó mà mình không hiểu được”, bà Luyến nói.
Băng ngang đầu xe đang chạy
Theo ghi nhận PV Thanh Niên, nhiều địa điểm tại TP.HCM xuất hiện các nhóm trẻ em xin ăn. 12 giờ trưa 3.6, tại ngã tư MK (xa lộ Hà Nội, Q.9) trời nắng, mặt đường bỏng rộp chân nhưng nhóm 4 em bé đầu trần, chân đất vẫn chen lấn giữa dòng xe máy chờ đèn đỏ chìa tay xin tiền. Cùng thời điểm, tại giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ (Q.2), một nhóm trẻ khác cũng giang nắng xin tiền người đi đường chờ đèn đỏ. Trong nhiều ngày PV đi ghi nhận, tình trạng trẻ xin ăn xuất hiện hầu như ở các quận, huyện, từ khu vực trung tâm như giao lộ Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), giao lộ Lý Thường Kiệt - Ba Tháng Hai (Q.10)... đến vòng xoay Lê Văn Sỹ (Q.Tân Bình), khu vực Chợ Lớn (Q.5), vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân), ngã tư Nguyễn Văn Linh - QL1 (H.Bình Chánh), Trung tâm văn hóa Q.12, giao lộ Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ (H.Hóc Môn)... Đặc biệt nguy hiểm là nhiều đứa trẻ còn băng ngang qua đường trước đầu xe để xin tiền, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Anh Thanh Phương, thanh niên xung phong trực tại giao lộ Tây Thạnh - Trường Chinh, cho biết ở khu vực này có nhiều nhóm trẻ em nước ngoài đi xin tiền. “Bọn trẻ làm mọi cách như chìa tay, vái lạy, khóc than, đứng giữa trưa nắng, trời mưa để lấy lòng thương của mọi người, nguy hiểm nhất là nhiều đứa thường băng ngang đầu xe, đi giữa đường khi dòng xe đông đúc đang lưu thông, rất dễ gây tai nạn. Tôi ở đây, thấy nhóm trẻ này cứ khoảng 6 giờ sáng là xuất hiện đến chiều tối, bất chấp mưa gió, nắng nóng để xin tiền. Không biết ai đưa các em tới TP, đi bằng cách nào, ở trọ nơi đâu, ai là người trông giữ...”, anh Phương thắc mắc.
Người lớn chăn dắt
Quan sát hoạt động của những nhóm trẻ nhiều ngày, PV Thanh Niên nhận thấy đằng sau từng nhóm đều có người lớn “giật dây”, làm nhiệm vụ đưa đón, cảnh giới và thu tiền các em xin được.
Những người phụ nữ đưa đón, canh gác và thu tiền từ các đứa trẻ ăn xin

Khoảng 6 giờ ngày 31.5, tại chợ Cây Me (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), 3 đứa bé được một người đàn ông điều khiển xe máy chở đến để xin tiền, đồ ăn những người buôn bán, đi chợ. Đến khoảng 10 giờ, người đàn ông này tiếp tục chở 3 đứa bé tới Trung tâm văn hóa Q.12. Trong khi các bé đi xin tiền, người này ngồi góc đường dõi mắt theo. Thấy 3 đứa bé đầu trần, chân đất băng dưới đường vái lạy, nhiều người đi đường đã dừng xe cho tiền. Khoảng 30 phút sau, người đàn ông băng qua đường, thu hết tiền những đứa trẻ thu được. Cả 3 đứa bé không hề có phản ứng gì, chúng cun cút đưa tiền cho người đàn ông. Ngay sau đó, phát hiện người lạ quay phim, người đàn ông này nhanh chóng chở 3 đứa bé và “biến mất” về hướng Q.12.
Khoảng 18 giờ 30 ngày 1.6, PV Thanh Niên bắt gặp người đàn ông nói trên chở hai em bé đến bỏ tại ngã tư Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ (H.Hóc Môn) để xin tiền, còn ông ta ngồi quan sát từ xa. Trời đổ mưa, hai đứa bé vẫn đứng dưới đường ngửa tay xin, áo quần ướt nhẹp, trong khi người đàn ông trú mưa gần đó. Đến 21 giờ 30, ông này chạy xe lại gần hai bé, móc hết tiền trong túi các em và kêu chúng qua bên kia đường để một người đàn ông khác chạy xe máy BS 59T1-829.77 chở như bay qua nhiều tuyến đường, đến một dãy trọ trên đường Bà Điểm 8, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn.
Ở giao lộ Trường Chinh - Tây Thạnh (Q.Tân Phú) có nhiều nhóm trẻ xin ăn, mỗi nhóm 3 - 5 em và có một phụ nữ đi cùng, ngồi từ xa theo dõi. Mỗi khi bọn trẻ xin được tiền lại chạy tới đưa người phụ nữ. Qua vài đợt đèn đỏ mà các em không xin được tiền, người “phụ trách” liền nhéo, đánh, bắt đám trẻ tiếp tục ra xin tiền trong nước mắt giàn giụa. “Tội mấy đứa nhỏ lắm! Xin được tiền thì bà ấy cho ăn, uống nước. Đứa nào không xin được thì bà ta dùng tay đánh, hăm dọa. Mấy đứa nhỏ sợ nên phải ra đường quỳ để xin tiền đưa cho bà ta”, chị Anh Thư, người bán hàng, tại đây cho biết. Theo chị Thư, sáng sớm mỗi ngày các nhóm này đều đi xe ôm, xe buýt từ nơi khác tới để xin tiền; khi trời tối họ đưa những đứa trẻ vào các quán nhậu, quán ăn quanh khu vực khu công nghiệp Tân Bình để xin ăn.
Ngày 28.5, PV Thanh Niên tiếp cận hai phụ nữ ngồi sau gốc cây tại ngã tư MK (Q.9) để theo dõi nhóm trẻ đang xin tiền ngoài xa lộ Hà Nội. Thấy người lạ đến gần, hai phụ nữ này đứng dậy, rất cảnh giác. Chúng tôi hỏi thăm, ngỏ ý muốn giúp đỡ tìm việc thì hai người này lắc đầu ra dấu bằng tay không hiểu tiếng Việt, rồi vội vã chạy ra xa lộ Hà Nội dẫn 4 đứa bé băng qua đường đi mất. “Họ luôn cảnh giác, thấy người lạ lại gần hỏi thăm, hay chụp hình thì vội vàng ra tín hiệu và dẫn các bé đi ngay. Nhóm này “làm ăn” ở đây cũng nhiều tháng nay rồi”, một người dân sống gần khu vực, nói.
Sẽ cho kiểm tra ngay!
Chiều 11.6, PV Thanh Niên trở lại dãy trọ số 50/12 Bà Điểm 8, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn - nơi những đứa trẻ xin ăn tại khu vực Q.12, Hóc Môn được đưa về mỗi đêm. Một người thuê trọ tại đây xác nhận có 3 đứa trẻ ở cùng hai 2 người lớn trong 1 phòng trọ. “Mỗi ngày 2 người lớn đưa 3 đứa trẻ ra khỏi phòng trọ từ rất sớm và trở về nhà khoảng 23 giờ đêm. Họ hầu như không trò chuyện với bất cứ ai trong dãy trọ. Khi nói chuyện với nhau, họ dùng thứ tiếng mà mình không hiểu. Ngày nào cũng vậy, đi từ rất sớm và về rất khuya, nhưng không ai biết họ làm gì”, người hàng xóm cho biết.
Liên quan đến tình trạng trên, ông Trần Công Vinh, Trưởng công an xã Bà Điểm, khi nhận phản ảnh từ PV Thanh Niên đã cam kết “sẽ cho kiểm tra hành chính đột xuất dãy trọ này ngay trong đêm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.