Tài khoản bà Lê Hoàng Diệp Thảo 'mất' 2.109 tỉ đồng, chia tài sản ra sao?

Phan Thương
Phan Thương
25/03/2019 08:55 GMT+7

Tài khoản này do bà Lê Hoàng Diệp Thảo đứng tên, qua xác minh hiện chỉ còn khoảng hơn 1 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN.

Cụ thể, sau hơn 3 tuần tạm dừng phiên tòa để xác minh một số chứng cứ liên quan đến khối tài sản chung tranh chấp 2.109 tỉ đồng của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, các ngân hàng (NH) đã có công văn trả lời. Theo kết quả xác minh, hiện chỉ còn khoảng hơn 1 tỉ đồng tại NH TMCP xuất nhập khẩu VN.
[VIDEO] Vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên nói gì khi người rút đơn ly hôn, người không đồng ý? - Video tư liệu
Kết quả xác minh cũng phù hợp với thông tin đại diện ủy quyền của bà Thảo phát biểu trước đó tại phiên tòa, rằng không đồng ý đưa số tài sản này vào giải quyết trong vụ án vì “đến nay khối tài sản tương đương 2.109 tỉ đồng trong NH không còn”.
Trong diễn biến vụ án, chiều 25.2, đại diện Viện KSND TP.HCM phát biểu quan điểm, cho rằng HĐXX chưa thu thập đủ chứng cứ về 2.109 tỉ đồng nên không đủ cơ sở vững chắc để giải quyết phân chia trong vụ án trên.
Thời điểm đó, tại tòa, phía ông Vũ đề nghị nếu số tiền đó không còn trong các NH như thông tin phía bà Thảo đưa ra, đề nghị HĐXX làm rõ đường đi của dòng tiền và bà Thảo đã sử dụng vào mục đích gì, vì dù 2.109 tỉ đồng là tài sản chung của vợ chồng, nhưng từ năm 2015 đến nay ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên không sử dụng khoản tiền này.
Với những diễn biến này, thay vì tuyên án việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ vào chiều 1.3, HĐXX phiên tòa phải tạm dừng để xác minh, thu thập thêm chứng cứ liên quan đến khoản tiền mặt, vàng, ngoại tệ tương đương 2.109 tỉ đồng đang đứng tên chủ tài khoản là bà Thảo. Khoản tiền này là một trong những tài sản được ông Vũ có đơn phản tố, yêu cầu chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân. Trong đó, ông Vũ đề nghị HĐXX phân chia theo tỷ lệ 70 - 30 (ông Vũ 70% và bà Thảo 30%).

Vẫn chia dù tiền không còn?

Liên quan đến khoản 2.109 tỉ đồng, tối 24.3, đại diện ủy quyền cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết hiện vấn đề này vẫn đang trong quá trình giải quyết của tòa án nên phía bà Thảo sẽ không cung cấp bất cứ thông tin nào khi chưa có phán quyết chính thức của tòa nhằm đảm bảo thông tin đúng sự thật.
Trong khi đó, luật sư (LS) Hoàng Hữu Nhân (Đoàn LS TP.HCM), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Vũ, cho biết đến thời điểm này phía ông Vũ chưa có yêu cầu gì thêm và vẫn giữ nguyên yêu cầu, đề nghị HĐXX đưa 2.109 tỉ đồng vào tài sản chung phân chia, theo tỷ lệ 70 - 30 như trên.
“Dù hiện nay tài sản không còn ở các NH thì bà Thảo vẫn phải chịu trách nhiệm về khối tài sản chung này. Thời điểm năm 2015 và năm 2016, theo xác minh của tòa thì vẫn còn kết dư ở NH. Tại phiên tòa, đại diện bà Thảo cũng xác nhận trong mấy năm qua không dùng số tiền này vào mua sắm cho gia đình hay tái đầu tư cho việc sản xuất, kinh doanh của Trung Nguyên. Bây giờ tiền không còn thì bà Thảo phải chịu trách nhiệm, bởi tiền trong sổ tiết kiệm, trong tài khoản ở các NH mang tên bà Thảo, chỉ có thể chính bà Thảo hoặc người được bà ủy quyền hợp pháp mới rút ra hoặc luân chuyển được”, LS Nhân nêu.
Theo LS Nhân, nếu tòa phân chia tài sản theo tỷ lệ, HĐXX sẽ cấn trừ trong tài sản của bà Thảo hoặc bằng một phương pháp khác, bà Thảo sẽ trả phần tỷ lệ ông Vũ được nhận trong số tiền 2.109 tỉ đồng.
Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng khoa Luật dân sự Đại học Luật TP.HCM, khi các bên thừa nhận và tòa xác định 2.109 tỉ đồng là tài sản chung giữa các bên thì khoản tiền này còn hay không còn không quan trọng. “Quan trọng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải giải trình rõ tiền này đã dùng vào mục đích gì. Khi bà Thảo không chứng minh được chi vào sinh hoạt gia đình, hoạt động của Trung Nguyên thì bà có nghĩa vụ đưa lại phần tỷ lệ mà ông Vũ được chia trong khoản 2.109 tỉ đồng đang tranh chấp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.