Tai ương ập xuống xóm nghèo

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
26/07/2018 08:25 GMT+7

Tại cơ quan công an Thạch Sà Khêl không chịu khai bất cứ điều gì. Tuy nhiên, qua xác định bước đầu cho thấy đối tượng có tiền sử bệnh tâm thần.

Liên quan đến vụ bệnh nhân tâm thần chém hàng loạt người, ngày 25.7, đại tá Trần Phong, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết công an đang tạm giữ hình sự Thạch Sà Khêl (43 tuổi, ngụ ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) và sẽ đưa nghi phạm đi giám định tâm thần để có hướng xử lý tiếp theo.
Theo đại tá Phong, tại cơ quan công an Thạch Sà Khêl không chịu khai bất cứ điều gì. Tuy nhiên, qua xác định bước đầu cho thấy đối tượng có tiền sử bệnh tâm thần.
Trước đó, chiều 24.7, Khêl bất ngờ cầm dao xông vào nhiều nhà dân ở ấp Đay Tà Ni chém loạn xạ khiến một cụ bà tử vong tại chỗ và 11 người bị thương (Thanh Niên hôm qua đã thông tin). Đến sáng 25.7, thêm một nạn nhân tử vong là bé Dương Tú Quyên (7 tháng tuổi).
Nỗi ám ảnh kinh hoàng
Người dân ấp Đay Tà Ni đa số là dân tộc Khmer, cuộc sống còn nhiều khó khăn, quanh năm bám ruộng mưu sinh, nhưng tai ương bất ngờ ập xuống.
Sáng 25.7, tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều người còn bàng hoàng khi kể lại cảnh Khêl gây án. Bà Danh Thị Đen (45 tuổi, con dâu cụ Hồ Thị Trầm, 93 tuổi) kể gần 15 giờ ngày 24.7, bà khóa cửa trước để ra nhà sau nấu cơm, khi đó cụ Trầm nằm ngủ trên giường. Một lúc sau, nghe tiếng người dân trong xóm kêu la thảm thiết và ở nhà trên có người đập cửa, bà Đen tức tốc lên xem thì thấy Khêl phá cửa xông vào, vung dao chém cụ Trầm. Quá hốt hoảng, bà vội chui xuống gầm giường nhà sau trốn. Sau khi Khêl ra nhà sau chém tới tấp vào tủ lạnh rồi bỏ đi, bà Đen bò ra khỏi gầm giường, chạy đến thấy mẹ chồng bê bết máu thì ngất xỉu.
Thạch Sà Khêl bị tạm giữ tại Công an tỉnh Bạc Liêu Ảnh: công an cung cấp
Sau khi chém cụ Trầm, Khêl xông vào nhà ông Hồ Quang Trang (48 tuổi) ở liền kề, chém trọng thương ông Trang và con trai là Hồ Minh Duy (12 tuổi). Ông Trang bỏ chạy vào nhà ông Trần Văn Trí (57 tuổi) gần đó thì bị Khêl đuổi theo.
“Khi đó, tôi cùng 2 đứa cháu ngoại là Hồ Thị Bích Ngọc (9 tuổi) và Trần Thị Trúc Như (13 tuổi) đang ở sau nhà chuẩn bị hái dừa. Thấy Khêl đuổi chém ông Trang, tôi và cháu Như kịp nhảy xuống sông bỏ trốn. Tội cho cháu Ngọc do không chạy kịp bị chém thương tích nặng”, ông Trí kể. Theo ông Trí, khi xảy ra vụ việc, do thanh niên trong ấp đi làm ruộng ngoài đồng, phần lớn còn lại người già, phụ nữ và trẻ em nên không thể khống chế đối tượng. Đến khi người dân điện báo, công an xã và huyện đến mới khống chế được Khêl.
Trong các nạn nhân, gia đình chị Trương Anh Phương (21 tuổi) là tang thương nhất. Lúc chị Phương đang ở trong nhà cùng 2 con nhỏ và một người em thì Khêl cầm dao xông tới chém xối xả vào đầu. Khi tỉnh lại, chị thấy mình đang trong bệnh viện và bàng hoàng hay tin cả 2 con là Dương Tú Quyên (7 tháng tuổi), Dương Chấn Huy (3 tuổi) cùng đứa em Thạch Trọng Tình (10 tuổi) đều bị Khêl chém trọng thương. Đến sáng 25.7, cháu Quyên không qua khỏi.
Nhiều nạn nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị
Cùng ngày, bác sĩ Cao Minh Trung, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết ngoài 2 nạn nhân tử vong, hiện có 4 nạn nhân rất nguy kịch được chuyển lên Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cứu chữa. Bệnh viện tỉnh đang chữa trị 6 người, trong đó 2 nạn nhân bị chém chấn thương sọ não phải phẫu thuật là Thạch Trọng Tình (10 tuổi) và Dương Chấn Huy (3 tuổi). Cả 2 đã tạm ổn, nhưng vẫn đang được tích cực theo dõi.
Chị Thạch Thị Ra Na, em gái Khêl, cho biết Khêl có tiền sử bệnh tâm thần nhiều năm qua, có vợ con và sinh sống ở Trà Vinh. Gần đây, sau khi ly dị vợ, Khêl đi làm thuê và mới về nhà được mấy ngày qua. Từ khi về nhà, Khêl không chịu uống thuốc để trị bệnh. Theo chị Na, trước khi gây ra trọng án, Khêl đã cầm dao, cây đập phá nhà cửa gia đình.
Trao đổi với PV về quản lý người bệnh tâm thần ở địa phương, ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội (H.Vĩnh Lợi), cho biết những trường hợp người bệnh tâm thần được người nhà báo lên xã, địa phương sẽ làm hồ sơ, lập hội đồng thẩm định, xét duyệt rồi đưa đến trung tâm tâm thần chữa trị bắt buộc.
“Khêl mặc dù mắc bệnh nhiều năm, nhưng do sống ở tỉnh Trà Vinh nên địa phương không hay biết. Đến khi Khêl về thăm nhà được ít ngày thì gây ra trọng án”, ông Tuấn phân trần.
Danh sách nạn nhân bị thương
1. Hồ Thị Bích Ngọc (9 tuổi)
2. Hồ Minh Duy (12 tuổi)
3. Ong Thị Tươi (66 tuổi)
4. Huỳnh Thị Hòa (63 tuổi)
5. Trương Anh Phương (21 tuổi)
6. Bùi Văn Trưởng (70 tuổi)
7. Hồ Quang Trang (48 tuổi)
8. Thạch Trọng Tình (10 tuổi)
9. Dương Chấn Huy (3 tuổi)
10. Nguyễn Thị Thanh Nhiều (16 tuổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.