Ngày 16.12, TAND Q.Phú Nhuận, TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) 7 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo, bồi thường cho bị hại Lê Mạnh Thường (người lái GrabBike tử vong) 477 triệu đồng, Nguyễn Thị Bích Hường (nữ tiếp viên hàng không) 1,4 tỉ đồng.
Bị cáo Phong là người lái xe Mercedes gây tai nạn, khiến một tài xế GrabBike tử vong, một nữ tiếp viên hàng không bị thương tật 79%.
HĐXX nhận định, tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, căn cứ vào giám định, trích xuất camera, lời khai người làm chứng, bị hại có thể xác định lỗi hoàn toàn của bị cáo. Bị cáo đã điều khiển xe quá tốc độ, không có giấy phép lái xe, làm một người tử vong, một người thương tích 79%.
HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự an toàn giao thông, cần kịp thời đưa ra xử lý trước pháp luật, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, phòng ngừa chung. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhưng chưa ăn năn hối cãi vì chưa có bồi thường cho bị hại, mặc dù thiệt hại rất lớn nên không được xem là tình tiết giảm nhẹ.
|
Tại phiên tòa, phía luật sư của bị hại trình bày, bị cáo Phong còn có tình tiết không cứu giúp người bị hại sau khi tai nạn xảy ra. Bị cáo cũng thừa nhận việc bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ sim điện thoại. Những hành vi trên đủ căn cứ để truy tố bị cáo về tình tiết không cứu giúp người bị hại. HĐXX nhận định bị cáo đã gọi cấp cứu sau khi xảy ra tai nạn, vì vậy tình tiết cố ý không cứu giúp người bị hại chưa đủ cơ sở xác định. Việc bị cáo bỏ trốn khỏi hiện trường HĐXX đã áp dụng tình tiết định khung.
Có cơ sở xác định bị cáo sử dụng ma túy khi lái xe
Đối với việc bị cáo Phong sử dụng ma túy trong lúc lái xe ô tô gây tai nạn, tại phần tranh luân các luật sư kiến nghị cần xác định rõ thời điểm gây tai nạn, bị cáo có sử dụng ma túy hay không.
Trước đó, bị cáo Phong ra cơ quan công an đầu thú vào ngày 1.2.2020. Tại cơ quan điều tra, Phong khai, 2 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn, Phong có đi quán bar ở tỉnh Bình Thuận, có sử dụng ma túy. Kết quả kiểm tra, Phong dương tính với Methamphetamine (ma túy "đá") và MDMA (thuốc lắc). HĐXX xét thấy, qua tham khảo ý kiến chuyên môn, sau khi sử dụng ma túy sự đào thải của mỗi người là khác nhau, có cơ sở xác định bị cáo Phong trong khi điều khiển xe, trong cơ thể có ma túy.
Ngoài ra, luật sư đề nghị HĐXX xem xét tội danh sử dụng giấy tờ giả đối với bị cáo, vì căn cứ vào lời khai của bị cáo Phong, người cho thuê xe đều xác nhận việc bị cáo Phong dùng giấy tờ giả. HĐXX xét thấy, căn cứ lời khai tại tòa và người liên quan, Phong đã lấy thông tin giấy tờ của anh S. làm giấy tờ đi thuê xe ô tô. Mặc dù giấy tờ đã bị vứt bỏ nhưng thông qua lời khai và hình ảnh còn lưu lại trong hợp đồng thuê xe, HĐXX xét thấy đủ căn cứ xác định bị cáo Phong có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức, kiến nghị CQĐT xem xét.
Theo cáo trạng, bị cáo Phong là người lái xe Mercedes tốc độ 84 km/giờ gây tai nạn giao thông (TNGT) vào cuối tháng 1.2020, khiến người chạy GrabBike Lê Mạnh Thường (64 tuổi) tử vong, chị Nguyễn Thị Bích Hường (30 tuổi, nữ tiếp viên hàng không) bị thương tật 79%. Đây là vụ TNGT gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Trước đó, Viện KSND Q.Phú Nhuận (VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 6 - 7 năm tù. VKS đề nghị tuyên bị cáo bồi thường cho bị hại Lê Mạnh Thường 477 triệu đồng, Nguyễn Thị Bích Hường 1,4 tỉ đồng.
|
Bình luận (0)